Page 135 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 135

129

























                         ภาพที่ 5 การแลกเปลี่ยนเรียนรู้กลุ่มย่อย เพื่อแบ่งปันประสบการณ์ที่ได้จากร่วมกิจกรรม


                       จากแนวปฏิบัติที่ดี “สร้างความเข้มแข็งในการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง” ตามหลักของกระบวนการ

               PDCA (Deming Cycle) ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน สรุปเป็นแผนภาพได้ดังนี้

                                                          PLAN

                                                   การวางแผนการเรียนรู้
                                                 นักศึกษาร่วมกันวางแผนและ
                                                 ออกแบบการจัดการเรียนรู้ น า
                                                 ประสบการณ์จากการเรียน มา
                                                 ไตร่ตรองและตั้งเป้าหมาย

                               ACTION                                                DO
                         การปรับปรุงการเรียนรู้                            การด าเนินกิจกรรมการเรียนรู้
                      การน าผลการประเมินการเรียนรู้  กระบวนการสร้าง        นักศึกษาร่วมจัดกิจกรรมการ
                      ของนักศึกษา มาปรับปรุง                               เรียนรู้ ภายใต้เครื่องมือการจัดการ
                      กระบวนการจัดการเรียนการสอน   ความเข้มแข็งในการเรียนรู้   คว า ม รู้   “ชุ ม ช น นัก ป ฏิ บั ติ
                      และพัฒนาแนวทางการจัด           สู่การเปลี่ยนแปลง     (Community  of  Practice-
                      กิจกรรมครั้งต่อไป                                    CoP)”  และ “แหล่งผู้รู้ในองค์กร
                                                                           (Center of Excellence-CoE)”

                                                         CHECK

                                                 การตรวจสอบผลการเรียนรู้
                                                 การทบทวนกิจกรรม ภายใต้
                                                 เครื่องมือการจัดการความรู้ “การ
                                                 ทบทวนหลังการปฏิบัติ และ การ
                                                 ประเมินความพึงพอใจของ
                                                 นักศึกษา
                       จากแผนภาพดังกล่าว  กระบวนการสร้างความเข้มแข็งในการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลงจะมีทั้งการ
               พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ของนักศึกษาและการพัฒนาชุมชนการเรียนรู้ด้วย ลักษณะเช่นนี้จะสร้างวัฏจักรของ

               การพัฒนาร่วมกัน ถ้าวงจรนี้ด าเนินไปอย่างต่อเนื่อง จะท าให้การค้นหาประเด็นปัญหาการเรียนรู้ การปฏิบัติ
   130   131   132   133   134   135   136   137   138   139   140