Page 135 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 135
129
ภาพที่ 5 การแลกเปลี่ยนเรียนรู้กลุ่มย่อย เพื่อแบ่งปันประสบการณ์ที่ได้จากร่วมกิจกรรม
จากแนวปฏิบัติที่ดี “สร้างความเข้มแข็งในการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง” ตามหลักของกระบวนการ
PDCA (Deming Cycle) ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน สรุปเป็นแผนภาพได้ดังนี้
PLAN
การวางแผนการเรียนรู้
นักศึกษาร่วมกันวางแผนและ
ออกแบบการจัดการเรียนรู้ น า
ประสบการณ์จากการเรียน มา
ไตร่ตรองและตั้งเป้าหมาย
ACTION DO
การปรับปรุงการเรียนรู้ การด าเนินกิจกรรมการเรียนรู้
การน าผลการประเมินการเรียนรู้ กระบวนการสร้าง นักศึกษาร่วมจัดกิจกรรมการ
ของนักศึกษา มาปรับปรุง เรียนรู้ ภายใต้เครื่องมือการจัดการ
กระบวนการจัดการเรียนการสอน ความเข้มแข็งในการเรียนรู้ คว า ม รู้ “ชุ ม ช น นัก ป ฏิ บั ติ
และพัฒนาแนวทางการจัด สู่การเปลี่ยนแปลง (Community of Practice-
กิจกรรมครั้งต่อไป CoP)” และ “แหล่งผู้รู้ในองค์กร
(Center of Excellence-CoE)”
CHECK
การตรวจสอบผลการเรียนรู้
การทบทวนกิจกรรม ภายใต้
เครื่องมือการจัดการความรู้ “การ
ทบทวนหลังการปฏิบัติ และ การ
ประเมินความพึงพอใจของ
นักศึกษา
จากแผนภาพดังกล่าว กระบวนการสร้างความเข้มแข็งในการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลงจะมีทั้งการ
พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ของนักศึกษาและการพัฒนาชุมชนการเรียนรู้ด้วย ลักษณะเช่นนี้จะสร้างวัฏจักรของ
การพัฒนาร่วมกัน ถ้าวงจรนี้ด าเนินไปอย่างต่อเนื่อง จะท าให้การค้นหาประเด็นปัญหาการเรียนรู้ การปฏิบัติ