Page 24 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 24
18
เป้าหมายคุณภาพเฉพาะตามที่ก าหนด และจะต้องปฏิบัติตามที่ตกลงกันไว้ เพื่อสร้างหลักประกันคุณภาพ จึงเป็น
ขั้นตอนที่ส าคัญในการสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคว่าจะได้สินค้าที่ปลอดภัยมีความสม่ าเสมอในคุณภาพและ
รสชาติ อันจะน าไปสู่การปรับปรุง การอนุรักษ์ และการผลิตซ้ าของทรัพยากรในท้องถิ่นต่อไป
ขั้นตอนที่ 3 การสร้างผลตอบแทน (Product renumeration)เป็นขั้นตอนที่ผู้บริโภคจ่ายค่าตอบแทน
ต่อผู้ผลิตโดยการซื้อสินค้าของชุมชน ทั้งนี้ผลตอบแทนที่จ่ายจะต้องครอบคลุมต้นทุนการผลิตของสินค้า แต่สินค้า
ชุมชนโดยส่วนใหญ่มีต้นทุนสูง ดังนั้นจึงต้องมีการสร้างตลาดสินค้ารองรับเพิ่มโอกาสให้ผู้ผลิตพบผู้บริโภคมากขึ้น
เช่นผ่านการท่องเที่ยวในทุกจุดที่นักท่องเที่ยวได้สัมผัส (Touch point) เช่น ร้านอาหาร โรงแรม จุดแวะพัก
ระหว่างทางและอื่นๆ เพื่อสร้างความแข็งแกร่งในชุมชนในท้องถิ่นและสร้างความนิยมจากในท้องถิ่น
ขั้นตอนที่ 4 การอนุรักษ์และการผลิตทรัพยากรของท้องถิ่น (Reproduction of local resources)
เป็นการสร้างระบบให้เกิดการพัฒนาเพิ่มคุณค่า การผลิตทรัพยากรของท้องถิ่นทดแทนอย่างถนอมรักษา เพื่อให้
สามารถผลิตสินค้าซ้ า มีจ านวนที่เพียงพอต่อการจ าหน่ายอย่างต่อเนื่อง เกิดความยั่งยืนในระยะยาวในท้องถิ่น
ผลและอภิปรายผลการด าเนินงาน
สรุปผลการประเมินข้าวเกรียบจากแป้งสาคูจากผู้บริโภคในชุมชน
สรุปปัญหาและข้อเสนอแนะการพัฒนาผลิตภัณฑ์ข้าวเกรียบจากแป้งสาคู
ผลิตภัณฑ์
-ควรมีน้ าจิ้มเพื่อเพิ่มความเข้มข้นของรสชาติ
-รสชาติจืดไปต้องให้เข้มกว่านี้
-ควรคลุกเคล้าเครื่องปรุงให้เข้ากันเพราะเวลาที่น าไปทอดรสชาติจะได้เหมือนกัน
-สร้างรสชาติให้กลมกล่อม รสชาติอ่อนไป
-ควรมีรสชาติที่แตกต่าง