Page 198 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 198
192
ดูแลสุขภาพ การดูแลผู้สูงอายุ ผ่านการสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต การออกแบบโมเดลจ าลอง การท างาน
เป็นกลุ่ม และรู้จักกล้าแสดงออกโดยการน าเสนองานดังแสดงในภาพที่ 3
ภาพที่ 3 การสร้างการเรียนรู้แบบสะเต็มฐานที่ 2 Smart home & Smart farm
ฐานที่ 3 Smart Food and Technology
นักเรียน เรียนรู้ การเลือกวัสดุดิบที่มีคุณภาพ การคัดขนาดของวัตถุดิบจากไข่ไก่ นักเรียนได้เรียนรู้
กระบวนการแปรรูปที่สามารถเพิ่มมูลค่าและคงคุณภาพ ตลอดจนการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสม
นักเรียนได้ออกแบบโมเดลของร้านค้าหรือกระบวนการผลิตและน าเสนอดังแสดงในภาพที่ 4
ภาพที่ 4 การเรียนรู้แบบสะเต็มฐานที่ 3 Smart Food and Technology
ฐานที่ 4 Automotive Part
นักเรียน เรียนรู้ การออกแบบรถแข่งเพื่อให้รถแข่งวิ่งได้เร็วที่สุดและใช้เวลาผ่านระบบเซนเซอร์
น้อยที่สุด ทั้งนี้นักเรียนสามารถเรียนรู้ในการออกแบบในส่วนต่างๆ เช่น ล้อ การถ่วงน้ าหนักที่เหมาะสม
ต าแหน่งของการถ่วงด้วยการทดลองแล้วจดบันทึกถึงผลการทดลองและให้อธิบายเหตุผลเพื่อให้นักเรียนได้ใช้
ความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบ การแก้ไขปัญหา การท างานเป็นทีม ได้อย่างสนุกสนานไปกับเกม ดังแสดง
ในภาพที่ 5