Page 197 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 197

191


                       1. การครองงานของแต่ละบุคคล (Personal Mastery) ได้แก่ คณาจารย์แต่ละคนรู้หน้าที่ของตนเอง
               มีความเชี่ยวชาญช านาญวิชาการและวิชาชีพตนเอง

                        2. การสร้างทัศนคติในการเรียนรู้ (Mental Model) ได้แก่ มีการฝึกแยกแยะระหว่างความเชื่อกับสิ่ง
               ที่อธิบายและพิสูจน์ได้ เปิดใจทีมงาน รับฟังความคิดเห็น
                        3. การสร้างวิสัยทัศน์ร่วม (Shared Vision) ได้แก่การสร้างวิสัยทัศน์ส่วนบุคคลร่วมกัน และเรียนรู้ซึ่ง
               กันและกัน ให้อิสระในการเลือกสิ่งที่แต่ละคนในทีมงานต้องการซึ่งไม่จ าเป็นต้องเหมือนกัน มีการยอมรับความ

               จริงที่เผชิญในปัจจุบัน
                        4. การเรียนรู้ที่จะเรียนรู้เป็นทีม (Team Learning) ได้แก่การสนทนา การถกเถียง การต่อสู้กับความ
               จริงหน้างาน ค้นหาสิ่งที่ขาดหาย ต้องเรียนรู้ด้วยกัน โดยเฉพาะต้องพยายามฝึกฝนว่าท างานต่างๆ ให้บรรลุผล
               ต้องท าอย่างไร

                        5.  การคิดหลายระบบ (Systems  Thinking)  คือการมีผู้น าที่เป็นผู้ออกแบบทีมท างานซึ่ง
               เปรียบเสมือนองค์กร (Learner as Designer) ซึ่งต้องวางแผนในการเรียนรู้โดยใช้เครื่องมือคิดทุกระบบพร้อม
               กัน เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ในการท างานที่ดี เพื่อใช้กันเรียนรู้ทุกระบบเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อม
                         การด าเนินงานใช้กิจกรรมค่าย STEM for TVET CAMP ผ่านฐานการเรียนรู้จ านวน 4 ฐาน ได้แก่

               การจัดกิจกรรม แบ่งออกเป็น 4 ฐานการเรียนรู้ ได้แก่ 1) Smart Dam 2) ฐานSmart home & Smart farm
               3) Smart Food Technology  4) Smart Automotive Part เป็นการสร้างกิจกรรมที่ตอบโจทย์อาชีพ ด้าน
               เกษตรกรรม อุตสาหกรรมการเกษตร อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และชิ้นส่วน  อุตสาหกรรมยานยนต์และ

               ชิ้นส่วน โดยมีรายละเอียดกิจกรรมดังต่อไปนี้
               ฐานที่ 1 Smart Dam
                         นักเรียนได้เรียนรู้หลักการ การออกแบบ การส่งจ่ายน้ า จากจุดหนึ่งไปยังจุดหนึ่งได้เร็วที่สุดและ
               ต้องไม่รั่ว ลงทุนน้อยที่สุด  ผู้เรียนใช้ทักษะของ STEM  เพื่อให้ได้เป้าหมายภายใต้เงื่อนไขและข้อจ ากัด การ
               ลงทุน การส่งน้ าผ่านสิ่งขีดขวาง การส่งน้ าระบบกึ่งอัตโนมัติ อัตโนมัติ การส่งน้ าระบบย้อนกลับ และการส่งน้ า

               แบบไหลวน เพื่อให้นักเรียนได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ ในการออกแบบ การแก้ไขปัญหา การท างานเป็นทีม ได้
               อย่างสนุกสนานไปกับเกม ดังแสดงในภาพที่ 2














                                     ภาพที่ 2 การสร้างการเรียนรู้แบบสะเต็มฐานที่ 1 Smart Dam


               ฐานที่  2 Smart home & Smart farm
                         นักเรียน เรียนรู้ กับ อุปกรณ์ตรวจจับหรือเซ็นเซอร์ต่าง ๆ เพื่อน ามาใช้ในการออกแบบ สร้าง
               แบบจ าลองจองฟาร์มในอนาคตหรือที่อยู่อาศัยที่ตอบโจทย์ในอนาคต ความทันสมัย ความสะดวกสบาย การ
   192   193   194   195   196   197   198   199   200   201   202