Page 265 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 265

259


                                          เทคนิคการเชิดรูปครูหนังตะลุง (ฤาษี)

                                Technique  of  Shadow  Play Performing (Hermit)

                                                      สุจิตตรา  มินา 1
                                                      สุมล ศักดิ์แก้ว 2

                                  1
                                   อาจารย์ สาขาเครื่องสายไทย วิทยาลัยนาฏศิลปนครศรีธรรมราช
                                                  สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์
                               2
                                อาจารย์ นาฏศิลปพื้นบ้านหนังตะลุง วิทยาลัยนาฏศิลปนครศรีธรรมราช
                                                  สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์
                                                                 1
                                    E-mail: noknoi516@gmail.com , cdanst@gmail.com   2


               บทสรุป


                       การเชิดรูปครูหนังตะลุง(ฤาษี) เป็นการเชิดที่นายหนังแต่ละคนใช้เทคนิคของตัวเองที่ได้รับการ

               ถ่ายทอดมาจากครูซึ่งเมื่อได้มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนกันแล้วเห็นว่าส่วนใหญ่จะคล้ายๆกันแตกต่างกันบ้าง
               เล็กน้อย  วิทยาลัยนาฏศิลปนครศรีธรรมราชจึงได้รวบรวมและสรุปเทคนิคการเชิดรูปครูหนังตะลุง (ฤาษี) ของ
               นายหนังตะลุงที่มีชื่อเสียงของจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อให้เป็นรูปแบบที่สามารถน ามาถ่ายทอดและใช้สอน
               ได้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดเก็บรักษาองค์ความรู้ด้านภูมิปัญญาท้องถิ่น เรื่อง เทคนิคการเชิดรูปครูหนังตะลุง (ฤาษี)  ให้

               คงอยู่แบบยั่งยืนอย่างเป็นระบบ และเพิ่มประสิทธิภาพด้านการจัดการเรียนการสอน และการเผยแพร่ภูมิ
               ปัญญาท้องถิ่นเพื่อให้บุคลากรในองค์กรได้มีการจัดการ  ผลการด าเนินงานพบว่า กระบวนการจัดการองค์
               ความรู้มีขั้นตอน คือ (1) คิดหัวข้อเรื่องที่จะสร้างสรรค์ โดยการระดมความคิด  (2) ตั้งกรอบแนวคิดและ
               ด าเนินการให้สอดคล้อง (3) สัมภาษณ์ภูมิปัญญาโดยบันทึกเทป (4) เรียบเรียงอย่างเป็นระบบ (5) บันทึกวิดีโอ

               การเชิดรูปครูหนังตะลุง (ฤาษี)  (6) จัดท ารูปเล่มเอกสารที่สมบูรณ์ การจัดการองค์ความรู้ เทคนิคการเชิดรูปครูหนังตะลุง
               (ฤาษี)  ได้น ามาใช้ในการจัดการเรียนการสอน เพื่อให้ใช้เป็นรูปแบบการเชิดรูปครูหนังตะลุง (ฤาษี) ของจังหวัด
               นครศรีธรรมราช ต่อไป

               ค าส าคัญ: การเชิดรูปครูหนังตะลุง (ฤาษี)

               Summary

               The shadow play performing (Hermit) is performing which each player used his technique
               inherited from his teacher. They shared their knowledge about technique so there is a little

               bit  different.  Nakhon  Si  Thammarat  College  of  Dramatic  Arts  gathered  and  summarized
               Technique  of  Shadow  Play  Performing  (Hermit) to  transmit  and  teach  the  students.  The
               Objective:  Knowledge  management  is  to  store  the  knowledge  of  the  folk  wisdom,
               “Technique    of    Shadow    Play  Performing  (Hermit)”  sustainably  and  systematically,  to

               increase the effective learning and to expose the folk wisdom for the public. Knowledge
               management had 6 steps : 1.) Create the theme by brainstorming 2.) Make the conceptual
               Framework 3.) Interview the folk wisdoms by recording 4.) Arrange systematically 5.) Record
   260   261   262   263   264   265   266   267   268   269   270