Page 270 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 270

264


                                         การจัดการความรู้งานวิจัยแบบผสมผสาน

                             Knowledge Management with Mixed Methods Research

                                                                  1
                                                       ปรีชา ค ามาดี
                                                                   1
                                                     เคน ตัณฑสุวรรณ
                                  1
                                   อาจารย์ สาขาวิชาการจัดการการบิน, สถาบันเทคโนโลยีการบิน
                                           มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก
                            1
                             Lecturers, Aviation Management, Institute of Aviation Technology,
                                     Rajamangala University of Technology Tawan-Ok
                                                              1
                                                                                       1
                                 E-mail: preecha.aj@gmail.com , ken_tantasuwan@yahoo
               บทสรุป
                       การจัดการความรู้งานวิจัยแบบผสมผสาน มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการจัดการความรู้การ
               สร้างงานวิจัยแบบผสมผสาน และเพื่อด าเนินการสกัดความรู้ด้านการวิจัยแบบผสมผสานของคณาจารย์สถาบัน
               เทคโนโลยีการบิน ผู้แลกเปลี่ยนการเรียนรู้ในการจัดการความรู้ครั้งนี้คือ คณาจารย์สาขาการจัดการการบิน

               สถาบันเทคโนโลยีการบิน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก จ านวน 11 คน โดยศึกษาข้อมูลจากผู้ที่
               เคยมีประสบการณ์ในการท างานวิจัยทั้งแบบเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ ด้วยการสัมภาษณ์แบบไม่เป็นทางการ
               ผลจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้งานวิจัยแบบผสมผสานสามารถสรุปเป็นแนวปฏิบัติที่ดีได้ดังนี้  1. การศึกษาวิจัย
               แบบผสมผสานนักวิจัยต้องก าหนดเนื้อหาที่ชัดเจนเพื่อสร้างกรอบแนวคิด รวมทั้งออกแบบขั้นตอนในการ

               ศึกษาวิจัยที่มีความเหมาะสม 2. การวิจัยแบบผสมผสานนักวิจัยสามารถเลือกวิธีการเชิงปริมาณหรือคุณภาพ
               ขึ้นก่อนก็ได้ 3. การด าเนินการศึกษาวิจัยแบบผสมผสานนั้น มีเครื่องมือที่ส าคัญอยู่สองประเภทที่นักวิจัยส่วน
               ใหญ่เลือกใช้คือ แบบสัมภาษณ์และแบบสอบถาม และ 4. การเลือกกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัยแบบ
               ผสมผสานนั้น วิธีการศึกษาวิจัยเชิงคุณภาพกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้ให้ข้อมูลจะมีจ านวนไม่มากเมื่อเทียบกับการ

               ศึกษาวิจัยเชิงปริมาณ

               ค าส าคัญ: การจัดการความรู้  วิจัยแบบผสมผสาน  การแลกเปลี่ยนเรียนรู้

               Summary

                       Knowledge  management  with  mixed  methods  research.  This  research  aims  at
               studying the process of knowledge management with mixed methods research and carrying

               out the extraction of knowledge in terms of research integration. The key informants were
               11 teachers in Aviation Management Program, Institute of Aviation Technology, Rajamangala
               University of Technology Tawan-ok who have experienced with mixed methods research.
               The interviews were used as a tool for research by  a focus group Interview. The results
               finding 1) The study researchers items must be blended to create a clear framework and the

               design phase of the research is appropriate. 2) The mixed methods research researchers can
               select at whatever. 3) Important tools in two categories, most researchers use is. Interview
               and questionnaire. 4) The sample data from the qualitative is not much compared to the

               quantitative research.
               Key words: Knowledge management, Mixed methods research, Knowledge Sharing
   265   266   267   268   269   270   271   272   273   274   275