Page 267 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 267
261
- มอบหมายหน้าที่คณะกรรมการ คือ เป็นประธาน เลขาฯเป็นผู้จดบันทึก ผู้ช่วยเลขา มีหน้าที่จับ
เวลา ในการพูดคนละ 3 นาที 2รอบ ต่อครั้ง ก าหนดข้อตกลงเบื้องต้น คือ การตรงต่อเวลาในการนัดหมาย ฟัง
ด้วยความตั้งใจไม่พูดแทรก และเข้าร่วมกิจกรรมตลอดระยะเวลาและผู้บันทึกข้อมูล มีหน้าที่บันทึกข้อมูลทาง
คอมพิวเตอร์
- สร้างบรรยากาศ เช่น สถานที่มีความสะดวกเอื้อต่อการระดมความคิด การสร้างแรงจูงใจในการ
แลกเปลี่ยนเรียนรู้ บรรยากาศการแลกเปลี่ยนเรียนรู้แบบเป็นกัลยาณมิตร บริการด้านอาหารและเครื่องดื่ม
- คณะกรรมการเดินทางพบครูภูมิปัญญาตามนัดหมาย 2 ครั้ง พร้อมทั้งมีบันทึกเสียงบันทึกไว้
- สืบค้นความรู้เพิ่มเติมจากแหล่งการเรียนรู้อื่นๆ เช่น ต ารา งานวิจัย อินเทอร์เน็ตฯลฯ
- จัดท า Facebook , blog , website ของวิทยาลัยฯ
3. การจัดการความรู้ให้เป็นระบบ
- จัดประชุมผู้มีประสบการณ์ในการจัดเก็บองค์ความรู้และจัดท าเอกสารโดยถอดจากเสียงที่บันทึกไว้
มาสรุปประเด็นความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการเชิดรูปครูหนังตะลุง (ฤาษี)
- เรียบเรียงและจัดหมวดหมู่อย่างเป็นระบบ
- ปรับภาษาจากภาษาพูดเป็นภาษาเขียน
4. การประมวลและกลั่นกรองความรู้
- ตรวจสอบเอกสารให้มีความถูกต้อง
- จัดท าอภิธานศัพท์เฉพาะ
- จัดท ารูปเล่มเอกสารที่สมบูรณ์
- บันทึกวิดีทัศน์ เทคนิคการเชิดรูปครูหนังตะลุง (ฤาษี)
5. การเข้าถึงความรู้
- ก าหนดกลุ่มเป้าหมาย คือ คณะครูภาคดุริยางค์ไทย และครูผู้สอนนาฏศิลป์พื้นเมืองภาคใต้
- จัดท าบันทึกข้อความเสนอผู้บริหารเพื่อรับทราบและถ่ายทอดนโยบายให้บุคลากรที่เกี่ยวข้องน าไป
ปฏิบัติและรายงานผลการน าไปใช้
- จัดท า Website ของวิทยาลัย เพื่อเผยแพร่ความรู้
- เผยแพร่เอกสารที่เป็นแผ่นพับ
- น าองค์ความรู้เข้าห้องสมุด
6. การแบ่งปันแลกเปลี่ยนเรียนรู้
- จัดเวทีส าหรับแลกเปลี่ยนความรู้ KM Day โดยเชิญ ครู อาจารย์ ที่สอนนาฏศิลป์พื้นเมือง และครู
ภาคดุริยางค์ไทย เข้าร่วมรับฟังการน าเสนอเทคนิคการเชิดรูปครูหนังตะลุง (ฤาษี)
- มีการพูดคุยซักถาม เสนอแนะความคิดเห็น พร้อมทั้งบันทึกข้อมูลไว้
7. การเรียนรู้
- น าองค์ความรู้เรื่อง เทคนิคการเชิดรูปครูหนังตะลุง (ฤาษี) มาบูรณาการกับการเรียนการสอน
- ติดตามผลการน าองค์ความรู้ เรื่อง เทคนิคการเชิดรูปครูหนังตะลุง (ฤาษี) ไปใช้
- น าข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะของครูที่น าองค์ความรู้ไปบูรณาการกับการเรียนการสอน มาประชุม
แลกเปลี่ยนเรียนรู้
- หากผลที่ได้ไม่ประสบความส าเร็จ หรือมีปัญหาเรื่องใด ให้จัดท าเพื่อแก้ไขในปีต่อไป เพื่อให้เกิดวงจร
แห่งการเรียนรู้ PDCA