Page 354 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 354

348


               นักศึกษารู้ถึงงานที่จะจัดหรือกิจกรรมที่ท าได้ , Collaboration: ความร่วมมือ โดยการให้คะแนนการท างาน
               เป็นทีม ดูแลแก้ไขสถานการณ์ร่วมกันและ Creativity:  ฝึกให้นักศึกษาคิดรูปแบบกิจกรรมด้วยตนเองไม่

               ลอกเลียนแบบใคร: ใช้ความคิดสร้างสรรค์ ทักษะชีวิตและอาชีพ: ฝึกให้นักศึกษาติดต่อสถานประกอบการเอง
               เจรจาต่อรองเอง เจอลูกค้าจริง ๆ Information, Media and Technology skill: ทุกกลุ่มต้องสามารถใช้
               เทคโนโลยีถ่ายทอด สื่อสาร และประมวลผล
                       ผลการน าไปใช้

                        1. วิชาการส่งเสริมการตลาด (Promotion) นักศึกษาสามารถน าวิชาที่เป็นทฤษฎี น าไปสู่การปฏิบัติ
               จริงได้ ตามกรอบทั้ง 4 ด้าน ออกมาในรูปของการจัด Event marketing ให้บริษัทต่างๆ ภายในมหาวิทยาลัย
               ได้ฝึกการเจรจาต่อรองของการสนับสนุน และการแก้ไขสถานการณ์ต่างๆ ในวันจัดงานจริง โดยมีสถาน
               ประกอบการเจ้าของผลิตภัณฑ์ เป็นผู้ร่วมประเมินผล ท าให้นักศึกษาเข้าใจและเรียนรู้ สามารถสังเคราะห์

               วิชาการน าไปสู่การปฏิบัติได้และได้ใช้เทคโนโลยีสื่อต่างๆในการจัดกิจกรรมและน าเสนอผลงานได้จริง
                        2. วิชาการตลาดเพื่อสังคม นักศึกษาสามารถใช้กรอบทั้ง 4  ด้าน ออกมาในรูปของการออกไป
               จ าหน่ายผลิตภัณฑ์เพื่อสังคม โดย
                        3. น ารายได้ไปมอบให้มูลนิธิต่างๆ และนอกจากได้ตามกรอบทั้ง 4 ด้านนี้ แล้วยังได้จิตส านึกที่ดีที่จะ

               ท าให้สังคมดีขึ้น ผ่านการท าแผนการตลาดเพื่อสังคมนี้ด้วย

                       ปัญหา/ข้อเสนอแนะ เนื่องจากมอบหมายเป็นงานกลุ่ม จึงค่อนข้างวัดยากส าหรับรายบุคคลหรือ

               สมาชิกทุกคนในกลุ่มว่ากรอบแนวคิดทั้ง 4 ด้านนี้ สร้างการเรียนรู้ให้กับหรือเกิดขึ้นกับสมาชิกทุกคนของกลุ่ม
               นักศึกษาหรือไม่

                       ข้อเสนอแนะ คือ ในภาคการศึกษาต่อมาอาจต้องออกแบบการจัดการเรียนการสอนที่เป็นงานเดี่ยว ที่

               สามารถวัดทักษะพื้นฐานตามกรอบแนวคิดในการจัดการศึกษาส าหรับศตวรรษที่ 21

                       กรณีที่ 4 การประเมินผลในศตวรรษที่ 21 โดยอาจารย์ปรินดา ลาภเจริญวงศ์
                       อาจารย์ปรินดา ลาภเจริญวงศ์ อาจารย์ประจ าสาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ ได้น าไปใช้กับรายวิชา

               คณิตศาสตร์ไม่ต่อเนื่อง โดยการเน้นลงมือท า ร่วมกิจกรรมกันทั่วถึง เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจในบทเรียนได้ง่ายขึ้น
               และสามารถจดจ าเนื้อหาในการเรียน น าเทคนิคในการสอนการศึกษาส าหรับศตวรรษที่ 21 ของ รศ.ดร. อุษา
               พร เสวกวิ มากระตุ้นความตื่นตัวในการเรียน การช่วยกันถกคิดถึงปัญหาที่จะแก้ไข


                       ผลการน าไปใช้
                       นักศึกษามีความเข้าใจในรายวิชามากขึ้น มีความร่วมมือมากขึ้นในชั้นเรียน กล้าน าเสนอความคิดเห็น
               กล้าพูด กล้าคิด มีความช่วยเหลือเพื่อนในชั้นเรียน ในการช่วยแนะน าวิธีคิด การแก้ปัญหาไม่หวงความรู้วิชา

               และนักศึกษาตื่นตัวขึ้น

                       ปัญหา/ข้อเสนอแนะ
                       ปัญหาของพฤติกรรมของนักศึกษาบางคนที่อาจไม่ได้ให้ความร่วมมือเต็มที่และความรับผิดชอบในการ

               เข้าชั้นเรียน

               ปัจจัยแห่งความส าเร็จ
                       1. ผู้บริหารสถาบันเห็นความส าคัญของการจัดการความรู้และส่งเสริมในการด าเนินการต่างๆ
   349   350   351   352   353   354   355   356   357   358   359