Page 355 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 355

349


                       2.  ผู้บริหาร คณะกรรมการจัดการความรู้ มีการประชุมเพื่อวางแผนและเป้าหมายที่ชัดเจนในการ
               จัดการความรู้

                       3. คณาจารย์หรือคณะกรรมการจัดการความรู้มีความตระหนักและให้ความส าคัญในการแลกเปลี่ยน
               เรียนรู้ แชร์ประสบการณ์ เพื่อใช้ในการถ่ายทอดต่อไป
                       4.  คณาจารย์หรือคณะกรรมการจัดการความรู้มีความยินดี ยอมรับ และให้ความร่วมมือในการน า
               เทคนิคการเรียนการสอนที่เกิดจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ไปใช้และรายงานผลการน าไปใช้เพื่อพัฒนาและ

               ปรับปรุงต่อไป
                       5.  ฝ่ายสนับสนุนระดับคณะ มหาวิทยาลัย ให้ความช่วยเหลือในการด าเนินการกิจกรรมของ
               กระบวนการการจัดการความรู้
                       6. คณาจารย์ คณะ สถาบัน ให้การสนับสนุนการใช้เครื่องมือเทคโนโลยีสารสนเทศในการแลกเปลี่ยน

               เรียนรู้ ท าให้กระบวนการการจัดการความรู้มีช่องทางการติดต่อ สื่อสาร ได้ง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น
               ปัญหา อุปสรรค
                       ในการด าเนินงานของการจัดการความรู้ส่วนใหญ่มาจากวัน เวลาที่สามารถแลกเปลี่ยนความรู้ของ
               คณะกรรมการจัดการความรู้ไม่ตรงกัน เนื่องมาจากกิจกรรมของแต่ละสาขาวิชา คณะ วิทยาเขตและ

               มหาวิทยาลัย
               แนวทางในการแก้ปัญหา
                       1. สอบถามระยะเวลาในการนัดหมาย ครั้งถัดไปทุกครั้งที่มีการประชุม เพื่อสร้างความเข้าใจที่ตรงกัน

                       2. นอกจากการนัดประชุมคณะกรรมการจัดการความรู้ทั้ง 10 สาขาวิชาแล้ว ในช่วงเวลาที่มีการนัด
               ประชุม ทางคณะกรรมการติดภารกิจการปฏิบัติงาน จะด าเนินการแจ้งให้อาจารย์แลกเปลี่ยนเรียนรู้ใน
               สาขาวิชา ฯ ตนเอง แล้วจึงน าองค์ความรู้มาแลกเปลี่ยนในที่ประชุมครั้งต่อไป
                       3. นอกเหนือจากการประชุม คณะกรรมการจัดการความรู้ ยังมีช่องทางอื่นเพื่อใช้ในการแลกเปลี่ยน
               เรียนรู้ คือ Facebook กลุ่ม  เว็บไซต์ของ KM และ Line กลุ่ม ด้วย


               ประโยชน์ที่ได้รับ
                       1) กิจกรรมการจัดการความรู้ได้ส่งเสริมให้บุคลากรมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แชร์ประสบการณ์ การ
               น าไปใช้และน ามาปรับปรุงแก้ไข เพื่อให้ได้เทคนิคที่ดีขึ้น ท าให้เกิดเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้

                       2) คณาจารย์ได้รับการพัฒนาในด้านเทคนิคการสอนอย่างสม่ าเสมอ ซึ่งคณาจารย์เองก็จ าเป็นที่
               จะต้องเรียนรู้พัฒนาปรับเปลี่ยนและสร้างให้เกิดวัฒนธรรมที่ดีในการท างาน เพื่อให้องค์กรเป็นองค์กรที่มี
               ประสิทธิภาพสามารถปฏิบัติงานตามภาระหน้าที่ได้อย่างเต็มศักยภาพและเกิดประโยชน์สูงสุด
                       3) บุคลากรใหม่ได้รับการถ่ายทอดองค์ความรู้เทคนิคการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นส าคัญ ท าให้

               บุคลากรใหม่สามารถปรับการเรียนการสอนได้รวดเร็วยิ่งขึ้น สามารถปฏิบัติงานและพัฒนาการเรียนการสอน
               ให้เหมาะกับสถานการณ์ต่างๆได้

               สรุป

                       จากผลด าเนินการการแลกเปลี่ยนความรู้ โดยต้องการให้ผู้เรียนรู้จักแสวงหาความรู้ มีการคิดวิเคราะห์
               และแก้ไขปัญหา รวมถึงการมีทักษะการปฏิบัติ และมีการน าเทคนิคไปใช้ในการเรียนการสอน สามารถจัด
               อันดับการน าไปใช้ได้ดังนี้ เทคนิคการสอนโดยใช้สื่อดิจิทัล กับ ความรู้ การเรียนรู้ มีการน าไปใช้เป็นอันดับ 1
               คิดเป็นร้อยละ 61.54 เทคนิคการสอนแบบท างานเป็นกลุ่ม มีการน าไปใช้เป็นอันดับ 2 คิดเป็นร้อยละ 38.46

               การประเมินผลการเรียนรูในศตวรรษที่ 21 มีการน าไปใช้เป็นอันดับ 3 คิดเป็นร้อยละ 30.77 เทคนิคการสอน
   350   351   352   353   354   355   356   357   358   359   360