Page 362 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 362
356
ขั้นตอนปฏิบัติงานขั้นที่ 1 ทีมวิจัยได้ท าการวิเคราะห์และสรุปประเด็นปัญหาของชุมชนและเหตุ
ปัจจัยที่มีต่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ได้ดังต่อไปนี้
1. บรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์ในชุมชนไม่มาตรฐาน ไม่ดึงดูดความต้องการของลูกค้า ตลอดจนขาด
ฉลากและตราสินค้าที่รับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ ท าให้ไม่น่าเชื่อถือ การให้ข้อมูลบนสลากไม่ครบถ้วน คนที่ไม่
เคยรู้จัก ก็จะไม่กล้าน าไปใช้
2. ชุมชนขาดตราสัญลักษณ์หรือตราสินค้าของผลิตภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์ของชุมชน
3. ขาดอัตลักษณ์ของสินค้าชุมชน ผลิตภัณฑ์ที่ท าขึ้นไม่ได้แตกต่างจากผลิตภัณฑ์ทั่วไปในท้องตลาด
ขาดจุดเด่นหรือลักษณะเฉพาะตัว
4. พื้นที่ชุมชนอยู่ลึกและซับซ้อน การเดินทางเข้ามีความล าบาก ตลอดจนไม่มีสถานที่ท่องเที่ยวที่มี
ชื่อเสียงรองรับ ท าให้ไม่มีจุดดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาอุดหนุนซื้อผลิตภัณฑ์
5. ชุมชนมีวัสดุท้องถิ่นที่ปลูกเอง เช่น มะพร้าว มะนาม ข้าว กล้วย และสมุนไพรอื่นๆ แต่ขาด
เทคโนโลยีในการแปรรูป ท าให้พัฒนาผลิตภัณฑ์ได้ไม่เต็มศักยภาพ
6. ขาดการประชาสัมพันธ์ที่ดี ท าให้ลูกค้าไม่รู้จัก ไม่ทราบถึงคุณภาพและประโยชน์ของผลิตภัณฑ์
7. ผลิตภัณฑ์ในชุมชนยังไม่ได้มาตรฐานหรือมีหน่วยงานรองรับ
8. ยังไม่มีการจัดการสินค้าและการจัดจ าหน่ายอย่างเป็นระบบและเป็นรูปธรรมที่ชัดเจนสู่ตลาด
ประชารัฐ
9. ไม่มีการวางเป้าหมายของตลาดที่แน่ชัด ท าให้ขาดทิศทางในการวางแผนเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์และ
แผนการตลาด
ด้านวิธีการผลิตและก าลังการผลิต การจัดจ าหน่าย และจุดเด่นและจุดด้อยของผลิตภัณฑ์ชุมชน มี
รายละเอียด ดังนี้
วิธีการผลิตและก าลังการผลิต: สมาชิกกลุ่มส่วนใหญ่เป็นแม่บ้าน และประกอบอาชีพอื่นอยู่แล้ว จึง
อาศัยการนัดหมายวันเวลาที่สะดวก มารวมกลุ่มเพื่อช่วยกันท าผลิตภัณฑ์ ปริมาณที่ผลิตขึ้นอยู่กับว่าเป็นการท า
เพื่อใช้เอง จ าหน่าย หรือตามค าสั่งซื้อ
การจัดจ าหน่าย: สมาชิกกลุ่มน าผลิตภัณฑ์ไปจ าหน่าย โดยแนะน ากับคนที่รู้จัก วางจ าหน่ายที่กลุ่ม
วิจัยชุมชน อีกทั้งน าไปออกบูทในงานเทศกาลต่างๆ และมีการผลิตตามค าสั่งซื้อ ซึ่งเป็นของหน่วยงานที่เข้ามา
ส่งเสริมกิจกรรมภายในชุมชน เช่น ธกส. เป็นต้น การจ าหน่ายจึงอยู่ในวงจ ากัดส่วนใหญ่ลูกค้าเป็นชาวบ้านใน
ชุมชน ยังไม่แพร่หลายส าหรับคนภายนอกมากนัก
จุดเด่นและจุดด้อยของผลิตภัณฑ์: ด้านคุณภาพของผลิตภัณฑ์เป็นที่ยอมรับของลูกค้าที่เคยซื้อไปใช้
ทั้งลูกค้าที่เป็นคนในชุมชนและลูกค้าภายนอกที่เคยลองใช้แล้ว แต่ด้วยลักษณะของบรรจุภัณฑ์ และเนื้อ
ผลิตภัณฑ์ ไม่สวยงาม ดูไม่น่าเชื่อถือ ท าให้การแนะน ากับบุคคลภายนอกเป็นไปได้ยาก
จากการวิเคราะห์ปัญหาการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของชุมชนภาคกลาง ผู้วิจัยสามารถสรุปข้อมูลเบื้องต้น
เพื่อการน าเสนอการแก้ปัญหาการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของชุมชนภาคกลาง ได้ดังนี้
1. ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพของผลิตภัณฑ์แต่ละตัว โดยการจัดการอบรมเพิ่มเติมในเรื่องของการ
ผลิตให้ได้มาตรฐานและคุณภาพที่ดี อาจต้องมีการปรับปรุงสูตร แล้วน าผลิตภัณฑ์ที่ได้ส่งไปยังหน่วยงานที่
สามารถทดสอบและให้ผลการรับรอง
2. การเพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ จะเป็นตัวส่งเสริมและเป็นทางเลือกของการท าตลาด เช่น
นอกจากน้ าอัญชันแล้ว อาจมีน้ าสมุนไพรอื่นๆ เพิ่ม
3. จัดหาผู้ที่มีความสามารถในการออกแบบผลิตภัณฑ์และสลากเพื่อให้ค าแนะน าแก่ชุมชน