Page 365 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 365

359


               โฆษณาทางอ้อม  โดยวิธีปากต่อปาก เพราะหลังจากที่สมาชิกของกลุ่มฯ เริ่มเป็นวิทยากรให้กับชุมชน มีการ
               สั่งซื้อผลิตภัณฑ์ของกลุ่มฯ เพิ่มมากขึ้น  ผู้วิจัยได้มีการติดตามผลการด าเนินงาน  โดยได้สุ่มเดินทางเข้าไปใน

               ชุมชน เพื่อท าการประเมินผลการต่อยอด  พัฒนาผลิตภัณฑ์ของชุมชน  พบว่าทางกลุ่มวิสาหกิจน้ ามันเหลือง
               ได้ท าการผลิตน้ ามันเหลืองเพื่อจ าหน่ายในชุนชน
                       นางละออง  หนึ่งในสมาชิกกลุ่มวิจัยชุมชนบางยี่รงค์ สมุทรสงคราม  ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการน าองค์
               ความรู้ที่ได้รับไปต่อยอดให้เกิดคุณค่าแก่ชุมชน หลังจากที่ได้รับความรู้จากทีมนักวิจัยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยี

               ราชมงคลพระนคร   โดยรับหน้าที่เป็นวิทยากรให้กับศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
               (กศน.) ซึ่งเป็นศูนย์การเรียนรู้ของต าบลอื่นๆ โดยผู้ที่เข้ารับการอบรมเรียนรู้ร่วมกันเป็นชาวบ้านในต าบลบางยี่
               รงค์  จังหวัดสมุทรสงคราม  ซึ่งผู้เข้ารับการอบรมมี 30 คน มีการผลิตยาน้ ามันเหลือง  โดยนางลออ พฤกษา
               กร ประธานกลุ่มเครือข่ายวิจัยชุมชนสมุทรสงคราม ให้ข้อมูลว่า

                       “หลังจำกที่เรำได้รับควำมรู้จำกอำจำรย์ (มหำวิทยำลัยเทคโนโลยีรำชมงคลพระนคร)  พวกเรำก็มำท ำ

               เป็นผลิตภัณฑ์ของกลุ่ม ฯ  จนสินค้ำเริ่มได้รับควำมนิยม  สำมำรถใช้ภำยในครอบครัว และเริ่มส่งจ ำหน่ำยข้ำง
               นอก และขำยฝำก มีที่กรมหม่อนไหม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์กำรเกษตร งำน 12 สิงหำฯ มหำรำชินี ณ
               ตลำดรังสิต ปทุมธำนี....”

                     การผลิตผลิตภัณฑ์น้ ามันเหลือง เพื่อต่อยอดการพัฒนาอาชีพในชุมชน ไม่เพียงแต่ลดรายจ่าย  เพิ่มรายได้
               จากการจ าหน่ายแล้ว  ผู้วิจัยพบว่าความรู้ที่ได้ถ่ายทอดให้กับชุมชนไม่ได้หยุดนิ่งอยู่กับที่  เมื่อมีองค์กรอื่นเห็น

               ความส าคัญของการขยายความรู้  มีการให้สมาชิกในกลุ่มฯ ถ่ายทอดความรู้ให้กับคนอื่น เป็นสิ่งที่ทีมงานวิจัย
               ทุกคนภาคภูมิใจกับจุดเล็กๆ แต่ยิ่งใหญ่ในเรื่องของการแบ่งปัน เอื้อเฟื้อ จากจุดเล็กๆ นี้ สามารถพัฒนาตัวเอง
               ตามวิถีภูมิปัญญาท้องถิ่น สร้างสรรค์ความคิดใหม่ๆ ผลิตผลิตภัณฑ์อื่นๆ เพื่อขยายความหลากหลายของ

               ผลิตภัณฑ์ให้กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบางยี่รงค์ น าไปสู่ชุมชนแห่งความพอเพียงและชุมชนเข้มแข็งต่อไป




















                                    ภาพที่ 3 ขั้นตอนสาธิตการจัดท าน้ ามันเหลือง สมุทรสงคราม
   360   361   362   363   364   365   366   367   368   369   370