Page 363 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 363
357
4. จัดท าแผนการตลาดที่ชัดเจน เพื่อใช้เป็นทิศทางในการวางแผนพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริหารจัดการ
การจัดจ าหน่าย
5.วางแผนการประชาสัมพันธ์ให้ชัดเจน ทั้งในเรื่องของแผนที่จะน าเข้าสู่ชุมชน การแนะน าประโยชน์
ของผลิตภัณฑ์ เป็นต้น
นอกจากนี้จุดประสงค์หลักของที่มีต่อการผลิตผลิตภัณฑ์ พบว่า เป็นการน าวัตถุดิบในท้องถิ่นมาท า
ให้เกิดมูลค่าเพิ่ม ลดต้นทุนเครื่องอุปโภคบริโภค ที่ใช้ในชีวิตประจ าวัน ท าให้ประหยัดค่าใช้จ่าย เป็นการ
ประกอบอาชีพเสริม เพิ่มรายได้ ส่งเสริมความสามัคคีในชุมชน เป็นกิจกรรมที่ช่วยปรับบุคลิกภาพของชาวบ้าน
สร้างความมั่นใจ และ ท าให้เกิดคุณภาพชีวิตที่ดี
จากการส ารวจความต้องการของสมาชิกในชุมชน พบว่า สมาชิกในชุมชนมีความต้องการพัฒนา
ผลิตภัณฑ์ ได้แก่น้ ามันมะพร้าว ข้าวกล้องงอก สบู่มะนาว และการแปรรูปกล้วย เป็นต้น
คณะผู้วิจัยได้ร่วมกันประชุม วิเคราะห์และสรุปข้อมูล ในส่วนการส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพ
ผลิตภัณฑ์ การออกแบบตราสินค้า และบรรจุภัณฑ์ต่างๆ ตามความเหมาะสมของผลิตภัณฑ์แต่ละชนิด โดย
แบ่งทีมนักวิจัยและนักศึกษาผู้ช่วยวิจัยเป็นกลุ่มตามหมวดหมู่ความต้องการในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ซึ่งแบ่ง
ตามหัวข้อเรื่อง ได้ดังต่อไปนี้
1. รูปแบบการพัฒนาบรรจุภัณฑ์น้ ามันเหลือจากมะพร้าว
2. การแปรรูปกล้วยดิบสู่ตลาดประชารัฐ
3. การออกแบบและพัฒนาบรรจุภัณฑ์น้ ามันหม่องกันยุง
4. การแปรรูปเศษวัสดุเหลือใช้เพื่อรายได้เสริมในชุมชน
5. การออกแบบผลิตภัณฑ์น้ าข้าวกล้องงอกเพื่อสุขภาพ
6. การแปรรูปสบู่มะนาวตู่ตลาดประชารัฐ
ขั้นตอนปฏิบัติงานขั้นที่ 2 ทีมนักวิจัยได้แบ่งลงพื้นที่ชุมชนเพื่อประชุมกลุ่มย่อยกับสมาชิกชุมชนที่
เป็นผู้คิดริเริ่มท าผลิตภัณฑ์ เพื่อได้ร่วมกันแสดงความคิดเห็นต่อการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ ที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชน
ต้องการ และการมีส่วนร่วม ร่วมคิด และร่วมกันออกแบบบรรจุภัณฑ์ตามที่กลุ่มต้องการ ซึ่งทีมงานผู้วิจัยได้
พัฒนาบรรจุภัณฑ์ต้นแบบที่สามารถน าไปใช้ได้จริง เพื่อให้มีเอกลักษณ์และเพิ่มมูลค่าของผลิตภัณฑ์มากขึ้น
โดยที่ในแต่ละขั้นตอนทีมนักวิจัยได้เข้าประชุมย่อยกับกลุ่มวิสาหกิจชุมชน เพื่อความต้องการที่ตรงกัน เมื่อได้
ผลิตภัณฑ์ต้นแบบก็น าไปสอบถามความพึงพอใจกับชาวบ้านทั่วไปและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวตลาด
ริมน้ าบางหัวเสือเพื่อให้ได้รูปแบบของผลิตภัณฑ์ที่สมบูรณ์และลงตัวที่สุด
ภาพที่ 1 วิทยากรอบรมวิธีวิจัยชุมชน (ขั้นตอนปฏิบัติงาน)