Page 387 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 387
381
ประโยชน์และคุณค่าขององค์ความรู้ที่บุคลากรในองค์กรสามารถน าไปประยุกต์พัฒนาการจัดการการเรียนการ
สอนของตนเองและพัฒนาความรู้ในลักษณะเครือข่ายการเรียนรู้ระหว่างองค์กรได้
ความสัมพันธ์ระหว่างองค์ความรู้และการเผยแพร่ความรู้
การท างานร่วมกันของคณะกรรมการจัดการความรู้สามารถสรุปประเด็นความรู้ได้หลากหลาย แต่
สาระส าคัญและเป็นเนื้อหาที่ขาดไม่ได้ในการสาธิตคือ การใช้ความซ้ า และความถี่ปฏิบัติให้ผู้เรียนได้เห็นบ่อยๆ
อย่างสม่ าเสมอ เป้าหมายในการสาธิตต้องชัดเจนว่าต้องการให้ผู้เรียนเรียนรู้ในเรื่องใด เป็นการท าความยาก
ซับซ้อนของขั้นตอนให้เห็นประจักษ์ว่าสามารถปฏิบัติได้จริงตามทฤษฎี โดยสร้างความเชื่อมั่นและศรัทธาใน
ความรู้และการปฏิบัติงานให้แก่ผู้เรียน เป็นความหมายที่ผู้สาธิตเน้นย้ าให้ผู้เรียนต้องเรียนรู้คือ ทักษะความ
เชี่ยวชาญจะเกิดขึ้นได้จากการฝึกฝนอย่างสม่ าเสมอโดยใช้ความเพียรพยายามเป็นที่ตั้ง มีแผนและเป้าหมายชัด
เพื่อน าไปสู่ความส าเร็จทั้งของผู้สาธิตและการเรียนรู้จากการสาธิต อีกทั้งการเผยแพร่ความรู้ก็ยังใช้หลักการ
เดียวกันกล่าวคือการแปลงข้อมูลความรู้ไปสู่เป้าหมาย ให้เกิดการน าไปใช้ได้ง่าย โดยใช้สัญลักษณ์ที่เรียบง่ายสื่อ
ความหมายชัดเจน ใช้ความซ้ าและความถี่ท าความรู้และขั้นตอนที่ซับซ้อน ให้เรียบงายและน่าสนใจในการ
น าเสนอ เพื่อให้เป็นการสื่อสารอย่างแท้จริงเกิดการเรียนรู้น าไปใช้พัฒนาสร้างองค์ความรู้ขึ้นใหม่ หมุนเวียน
เกิดผลกระทบสร้างคุณค่าและประโยชน์ตามวัตถุประสงค์และเจตนาของการได้มาซึ่งองค์ความรู้และการ
เผยแพร่ความรู้ที่ได้ตั้งไว้
ภาพที่ 25 ความถี่ ความซ้ า และเป้าหมายที่ชัดเจน เป็นความสัมพันธ์ระหว่างองค์ความรู้และการเผยแพร่ความรู้
ปัจจัยที่ท าให้เกิดผลส าเร็จ
การจัดการความรู้ในครั้งนี้เป็นการสร้างและใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ (KM tools) อย่างมี
ประสิทธิภาพ รวมถึงได้รับการสนับสนุนและการวางแผนการจัดการความรู้ (KM Plan) ในระดับผู้บริหาร
ด้วยยุทธศาสตร์และนโยบายขององค์กร สู่ระดับปฏิบัติการของคณะกรรมการการจัดการความรู้ด้านการเรียน
การสอนสะท้อนการพยายามอธิบายและท าความเข้าใจระหว่างกันของผู้ปฏิบัติการ น ามาซึ่งความร่วมมือ