Page 387 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 387

381


               ประโยชน์และคุณค่าขององค์ความรู้ที่บุคลากรในองค์กรสามารถน าไปประยุกต์พัฒนาการจัดการการเรียนการ
               สอนของตนเองและพัฒนาความรู้ในลักษณะเครือข่ายการเรียนรู้ระหว่างองค์กรได้


               ความสัมพันธ์ระหว่างองค์ความรู้และการเผยแพร่ความรู้
                         การท างานร่วมกันของคณะกรรมการจัดการความรู้สามารถสรุปประเด็นความรู้ได้หลากหลาย  แต่
               สาระส าคัญและเป็นเนื้อหาที่ขาดไม่ได้ในการสาธิตคือ การใช้ความซ้ า และความถี่ปฏิบัติให้ผู้เรียนได้เห็นบ่อยๆ

               อย่างสม่ าเสมอ เป้าหมายในการสาธิตต้องชัดเจนว่าต้องการให้ผู้เรียนเรียนรู้ในเรื่องใด  เป็นการท าความยาก
               ซับซ้อนของขั้นตอนให้เห็นประจักษ์ว่าสามารถปฏิบัติได้จริงตามทฤษฎี  โดยสร้างความเชื่อมั่นและศรัทธาใน
               ความรู้และการปฏิบัติงานให้แก่ผู้เรียน เป็นความหมายที่ผู้สาธิตเน้นย้ าให้ผู้เรียนต้องเรียนรู้คือ ทักษะความ
               เชี่ยวชาญจะเกิดขึ้นได้จากการฝึกฝนอย่างสม่ าเสมอโดยใช้ความเพียรพยายามเป็นที่ตั้ง มีแผนและเป้าหมายชัด

               เพื่อน าไปสู่ความส าเร็จทั้งของผู้สาธิตและการเรียนรู้จากการสาธิต  อีกทั้งการเผยแพร่ความรู้ก็ยังใช้หลักการ
               เดียวกันกล่าวคือการแปลงข้อมูลความรู้ไปสู่เป้าหมาย ให้เกิดการน าไปใช้ได้ง่าย โดยใช้สัญลักษณ์ที่เรียบง่ายสื่อ
               ความหมายชัดเจน ใช้ความซ้ าและความถี่ท าความรู้และขั้นตอนที่ซับซ้อน ให้เรียบงายและน่าสนใจในการ
               น าเสนอ เพื่อให้เป็นการสื่อสารอย่างแท้จริงเกิดการเรียนรู้น าไปใช้พัฒนาสร้างองค์ความรู้ขึ้นใหม่ หมุนเวียน

               เกิดผลกระทบสร้างคุณค่าและประโยชน์ตามวัตถุประสงค์และเจตนาของการได้มาซึ่งองค์ความรู้และการ
               เผยแพร่ความรู้ที่ได้ตั้งไว้






























                    ภาพที่ 25  ความถี่ ความซ้ า และเป้าหมายที่ชัดเจน เป็นความสัมพันธ์ระหว่างองค์ความรู้และการเผยแพร่ความรู้

               ปัจจัยที่ท าให้เกิดผลส าเร็จ


                           การจัดการความรู้ในครั้งนี้เป็นการสร้างและใช้เครื่องมือการจัดการความรู้  (KM  tools) อย่างมี
               ประสิทธิภาพ รวมถึงได้รับการสนับสนุนและการวางแผนการจัดการความรู้ (KM    Plan)  ในระดับผู้บริหาร
               ด้วยยุทธศาสตร์และนโยบายขององค์กร  สู่ระดับปฏิบัติการของคณะกรรมการการจัดการความรู้ด้านการเรียน
               การสอนสะท้อนการพยายามอธิบายและท าความเข้าใจระหว่างกันของผู้ปฏิบัติการ   น ามาซึ่งความร่วมมือ
   382   383   384   385   386   387   388   389   390   391   392