Page 397 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 397
391
วัน/เดือน/ปี ที่ด าเนินการ
เดือนมกราคม ถึงเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2559
ผลการด าเนินงาน
จากการจัดการความรู้เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนรายวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ด้วยการใช้
แผนที่ความคิดสรุปเนื้อหาบทเรียน สรุปผลการด าเนินงานได้ดังนี้
1. คณาจารย์สาขาวิทยาศาสตร์กายภาพด าเนินการสอนด้วยการใช้แผนที่ความคิดสรุปเนื้อหา
บทเรียนใน 15 รายวิชาที่เปิดสอนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จากนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนใน
รายวิชาดังกล่าว จ านวน 393 คน ได้ตัวอย่างแผนที่ความคิดสรุปเนื้อหาบทเรียนของนักศึกษา ดังนี้
ภาพที่ 4 ตัวอย่างแผนที่ความคิดสรุปเนื้อหาบทเรียนของนักศึกษา
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาที่เรียนรู้โดยใช้แผนที่ความคิดสรุปเนื้อหาบทเรียนในรายวิชา
วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์เมื่อก าหนดเกณฑ์การประเมินผ่านร้อยละ 50 พบว่า มี 11 รายวิชา จากทั้งหมด
15 รายวิชา ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาสูงกว่าเกณฑ์ ได้แก่ วิชาแหล่งพลังงานทางเลือก ค่าเฉลี่ย
เท่ากับ 71.44 วิชาเคมีวิเคราะห์เบื้องต้น ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 68.25 วิชาหลักสถิติ ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 68.08 วิชาสถิติ
ธุรกิจ ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 67.32 วิชาสถิติในชีวิตประจ าวัน ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 66.30 วิชาฟิสิกส์ 2 ค่าเฉลี่ยเท่ากับ
62.96 วิชาเคมีพื้นฐาน ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 62.21 วิชาการวางแผนการทดลองทางการประมง ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 60.45
วิชาเคมีอินทรีย์ ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 55.48 วิชาคณิตศาสตร์เบื้องต้น ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 53.12 และวิชาการวิเคราะห์
ข้อมูลทรัพยากรชายฝั่ง ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 51.75 ตามล าดับ ส่วนอีก 4 รายวิชา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของ