Page 392 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 392
386
การจัดการความรู้เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนรายวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
Knowledge Management to Development of Learning Ability in Science
and Mathematic Subjects
1
1
1
1
สุนันทา ข้องสาย , ณัฐทิตา โรจนประศาสน์ , สุดคนึง ณ ระนอง , มาลินี ฉินนานนท์ ,
1
1
จันทรา อุ้ยเอ้ง , ลักษมี วิทยา และ นฤทธิ์ กล่อมพงษ์ 1
1
อาจารย์ สาขาวิทยาศาสตร์กายภาพ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการประมง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง
E-mail: Ta047@hotmail.com*
บทสรุป
การจัดการความรู้ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนรายวิชาวิทยาศาสตร์และ
คณิตศาสตร์ ด้วยการใช้แผนที่ความคิดสรุปเนื้อหาบทเรียนของนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรี
วิชัย วิทยาเขตตรัง กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาคือ นักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขต
ตรัง ที่ศึกษาในคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการประมง และวิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยวที่
ลงทะเบียนเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ และเป็นรายวิชาที่สอนโดยอาจารย์ในสาขา
วิทยาศาสตร์กายภาพ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จ านวน 393 คน ผลที่ได้จากการจัดการความรู้
พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาที่เรียนรู้โดยใช้แผนที่ความคิดสรุปเนื้อหาบทเรียนรายวิชา
วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์เมื่อก าหนดเกณฑ์การประเมินผ่านร้อยละ 50 ปรากฏว่า นักศึกษามีผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนสูงกว่าเกณฑ์ 11 รายวิชา จากทั้งหมด 15 รายวิชา และความคิดเห็นของนักศึกษามหาวิทยาลัย
เทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรังต่อการใช้แผนที่ความคิดสรุปเนื้อหาบทเรียนในภาพรวมอยู่ในระดับ
มาก
ค าส าคัญ: แผนที่ความคิด, รายวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
Summary
The purposed of this knowledge management is the development of learning ability in
science and mathematic subjects by using mind map to summarize lesson content of students
from Rajamangala University of Technology Srivijaya (RMUTSV), Trang Campus. A sample in
this study consisted of students from the Faculty of Science and Fisheries Technology and
College of Hospitality and Tourism who enrolled in science and mathematic subjects in the
second semester of academic year 2015. The knowledge management results were as
follows: Regarding learning achievement of students in which the pass score criterion was
defined at equal to or more than 50%. It was found that learning achievement of only 11
subjects from 15 subjects were higher than the criterion. The overall opinions about using
mind map to summarize lesson content of RMUTSV students were in a high level.
Key words: mind map, science and mathematic subjects