Page 392 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 392

386


                     การจัดการความรู้เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนรายวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์

                      Knowledge Management to Development of Learning Ability in Science
                                              and  Mathematic Subjects

                                                                              1
                                       1
                                                                                              1
                                                             1
                         สุนันทา ข้องสาย , ณัฐทิตา โรจนประศาสน์ , สุดคนึง ณ ระนอง , มาลินี ฉินนานนท์ ,
                                                              1
                                                  1
                                      จันทรา อุ้ยเอ้ง , ลักษมี วิทยา  และ นฤทธิ์ กล่อมพงษ์ 1
                           1
                             อาจารย์ สาขาวิทยาศาสตร์กายภาพ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการประมง
                                      มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง
                                               E-mail: Ta047@hotmail.com*

               บทสรุป


                      การจัดการความรู้ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนรายวิชาวิทยาศาสตร์และ
               คณิตศาสตร์ ด้วยการใช้แผนที่ความคิดสรุปเนื้อหาบทเรียนของนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรี
               วิชัย วิทยาเขตตรัง กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาคือ นักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขต
               ตรัง ที่ศึกษาในคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการประมง และวิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยวที่

               ลงทะเบียนเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ และเป็นรายวิชาที่สอนโดยอาจารย์ในสาขา
               วิทยาศาสตร์กายภาพ ในภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา 2558 จ านวน 393 คน ผลที่ได้จากการจัดการความรู้
               พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาที่เรียนรู้โดยใช้แผนที่ความคิดสรุปเนื้อหาบทเรียนรายวิชา
               วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์เมื่อก าหนดเกณฑ์การประเมินผ่านร้อยละ 50 ปรากฏว่า นักศึกษามีผลสัมฤทธิ์

               ทางการเรียนสูงกว่าเกณฑ์ 11 รายวิชา จากทั้งหมด 15 รายวิชา และความคิดเห็นของนักศึกษามหาวิทยาลัย
               เทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรังต่อการใช้แผนที่ความคิดสรุปเนื้อหาบทเรียนในภาพรวมอยู่ในระดับ
               มาก


               ค าส าคัญ: แผนที่ความคิด, รายวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์

               Summary


                      The purposed of this knowledge management is the development of learning ability in
               science and mathematic subjects by using mind map to summarize lesson content of students
               from Rajamangala University of Technology Srivijaya (RMUTSV), Trang Campus. A sample in

               this study consisted of students from the Faculty of Science and Fisheries Technology and
               College of Hospitality and Tourism who enrolled in science and mathematic subjects in the
               second  semester  of  academic  year  2015.  The  knowledge  management  results  were  as
               follows: Regarding learning achievement of students in which the pass score criterion was

               defined at equal to or more than 50%. It was found that learning achievement of only 11
               subjects from 15 subjects were higher than the criterion. The overall opinions about using
               mind map to summarize lesson content of RMUTSV students were in a high level.


               Key words: mind map, science and mathematic subjects
   387   388   389   390   391   392   393   394   395   396   397