Page 395 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 395
389
ภาพที่ 1 การประชุมเพื่อก าหนดประเด็นการจัดการความรู้ด้านการเรียนการสอน
2. การด าเนินงาน
2.1 อาจารย์ผู้สอนชี้แจงให้นักศึกษาทราบถึงการใช้แผนที่ความคิดสรุปเนื้อหาบทเรียน เพื่อ
พัฒนาการเรียนการสอนรายวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ และแจกใบความรู้ที่เกี่ยวกับหลักการของแผนที่
ความคิด และการท าแผนที่ความคิดเบื้องต้น พร้อมทั้งยกตัวอย่างประกอบ
2.2 อาจารย์ผู้สอนมอบหมายให้นักศึกษาจัดท าแผนที่ความคิดสรุปเนื้อหาบทเรียนของแต่ละ
รายวิชาทุกบทเรียน และส่งแผนที่ความคิดหลังจากการเรียนจบบทเรียน
2.3 อาจารย์ผู้สอนตรวจสอบความถูกต้องของเนื้อหาในแผนที่ความคิด โดยพิจารณาการน าเสนอ
เป็นไปตามล าดับขั้นตอนก่อน-หลัง ความครบถ้วนของเนื้อหา และให้ข้อเสนอแนะแก่นักศึกษาเพื่อปรับปรุง
แก้ไขการเขียนแผนที่ความคิดสรุปเนื้อหาบทเรียน
2.4 จัดประชุมคณาจารย์ในสาขาวิทยาศาสตร์กายภาพเพื่อติดตามผลการสอนด้วยการใช้แผนที่
ความคิดสรุปเนื้อหาบทเรียนทุกๆ 1 เดือน
ภาพที่ 2 ให้ความรู้กับนักศึกษาเกี่ยวกับการใช้แผนที่ความคิดสรุปเนื้อหาบทเรียน