Page 394 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 394

388


                      การจัดการเรียนการสอนโดยการใช้แผนที่ความคิดสรุปเนื้อหาบทเรียน เป็นรูปแบบการสอนที่ให้
               นักศึกษาสร้างองค์ความรู้ใหม่ด้วยตนเอง (Constructivism) ฝึกค้นหาองค์ประกอบหลักของเนื้อหาบทเรียน

               และสามารถเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของแต่ละองค์ประกอบได้ ซึ่งจะช่วยพัฒนากระบวนการคิดวิเคราะห์ของ
               ผู้เรียน ให้เกิดความคิดอย่างเป็นระบบเป็นขั้นตอน และเป็นประโยชน์ในการช่วยพัฒนาการเรียนของนักศึกษา
               ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้การใช้แผนที่ความคิดสรุปเนื้อหาบทเรียนยังท าให้ผู้เรียนเกิดความสนุกสนาน
               เพลิดเพลินกับการใช้จินตนาการในการตกแต่งภาพ การใช้สี เส้น และการโยงใย เชื่อมโยงความสัมพันธ์แทน

               การจดบันทึกแบบเดิม ซึ่งช่วยให้ผู้เรียนค้นพบแนวทางในการเรียนรู้ เกิดความสนใจในการเรียน และเปลี่ยน
               พฤติกรรมการเรียนของตนเอง ดังนั้นการใช้แผนที่ความคิดในการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของนักศึกษาเป็นการ
               สอนให้ผู้เรียนรู้จักการคิดวิเคราะห์และเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของเนื้อหาบทเรียน ซึ่งจะช่วยพัฒนา
               กระบวนการเรียนรู้ของนักศึกษาและพัฒนาการเรียนการสอนในรายวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ให้มี

               ประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

               วิธีการด าเนินงาน

                       การจัดการความรู้เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนรายวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ด้วยการใช้แผนที่
               ความคิดสรุปเนื้อหาบทเรียน มีวิธีการด าเนินการ 4 ขั้นตอนหลัก ๆ ดังนี้
                       1. การวางแผน
                         1.1 จัดประชุมคณาจารย์ในสาขาวิทยาศาสตร์กายภาพเพื่อพิจารณาแนวทางในการด าเนินการ

               จัดการความรู้ด้านการเรียนการสอนร่วมกัน โดยให้อาจารย์ผู้สอนแต่ละท่านน าเสนอปัญหาด้านการเรียนการ
               สอนในแต่ละรายวิชาของตนเอง จากนั้น บันทึกรวบรวมประเด็นปัญหาในด้านต่างๆ แล้วจัดเรียงล าดับ
               ความส าคัญของปัญหาในแต่ละประเด็น

                         1.2 ก าหนดประเด็นปัญหาด้านการเรียนการสอนรายวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ และระดม
               ความคิดโดยการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของอาจารย์ผู้สอน เพื่อหารูปแบบการจัดการเรียนการสอน
               ก าหนดวิธีการสอน และการประเมินผลการเรียนการสอน
                         1.3 สรุปแนวทางการจัดการเรียนการสอนร่วมกันในแต่ละรายวิชา โดยก าหนดวิธีการสอนด้วยการ

               ใช้แผนที่ความคิดในการสรุปเนื้อหาบทเรียนเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนรายวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
               พร้อมทั้งก าหนดรายวิชาที่ใช้แผนที่ความคิดเป็นเครื่องมือในการเรียนการสอน ซึ่งเป็นรายวิชาที่เปิดสอนใน
               ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จ านวน 15  รายวิชา ประกอบด้วย วิชาหลักสถิติ  สถิติธุรกิจ สถิติใน
               ชีวิตประจ าวัน คณิตศาสตร์เบื้องต้น เคมีพื้นฐาน เคมีเบื้องต้น เคมีวิเคราะห์เบื้องต้น เคมีอินทรีย์ ฟิสิกส์

               เบื้องต้น ฟิสิกส์พื้นฐาน ฟิสิกส์พื้นฐาน 1 ฟิสิกส์ 2 แหล่งพลังงานทางเลือก การวางแผนการทดลองทางการ
               ประมง และวิชาการวิเคราะห์ข้อมูลทรัพยากรชายฝั่ง
   389   390   391   392   393   394   395   396   397   398   399