Page 398 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 398
392
นักศึกษาต่ ากว่าเกณฑ์ ได้แก่ วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน 1 วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน วิชาเคมีเบื้องต้น วิชาฟิสิกส์เบื้องต้น มี
ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 48.83, 46.22, 39.82 และ 37.30 ตามล าดับ
3. ความคิดเห็นต่อการใช้แผนที่ความคิดสรุปเนื้อหาบทเรียนในรายวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
ของนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย
เท่ากับ 3.98 และเมื่อแยกพิจารณาเป็นรายด้านทั้ง 4 ด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน คือ ด้านการรับรู้
ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.14 ด้านความเข้าใจ ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.04 ด้านการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของนักศึกษา
ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.90 และด้านการปฏิบัติจัดท าแผนที่ความคิด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.84 ตามล าดับ
สรุปและอภิปรายผล
1. ผลที่ได้จากการด าเนินการจัดการความรู้เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนรายวิชาวิทยาศาสตร์และ
คณิตศาสตร์ด้วยการใช้แผนที่ความคิดสรุปเนื้อหาบทเรียนของสาขาวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ คณะวิทยาศาสตร์
และเทคโนโลยีการประมง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง ท าให้อาจารย์ผู้สอนได้
แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันระหว่างอาจารย์ผู้สอนในแต่ละรายวิชา และสามารถน าผลการจัดการความรู้ในครั้งนี้ไป
บูรณาการกับรายวิชาที่สอน และวางแผนการจัดการเรียนการสอนในภาคการศึกษาถัดไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ
มากขึ้น
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ของนักศึกษาที่เรียนรู้โดยใช้แผนที่
ความคิดสรุปเนื้อหาบทเรียนเมื่อก าหนดเกณฑ์การประเมินผ่านร้อยละ 50 มี 4 รายวิชาที่ยังมีผลสัมฤทธิ์ทางการ
เรียนต่ ากว่าเกณฑ์การประเมิน เนื่องจากในบางรายวิชาเนื้อหาบทเรียนที่ต้องใช้ทักษะความรู้ทางด้าน
คณิตศาสตร์ควบคู่กับความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ แต่นักศึกษาบางส่วนมีความรู้พื้นฐานเดิมทางด้านคณิตศาสตร์
และวิทยาศาสตร์ค่อนข้างน้อยและแตกต่างกัน เนื่องจากจบการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาหรือเทียบเท่าจาก
หลากหลายสายวิชา ซึ่งจากผลการจัดการความรู้เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนในครั้งนี้ เป็นประโยชน์แก่นักศึกษา
น าไปปรับใช้เป็นแนวทางในการท าแผนที่ความคิดสรุปเนื้อหาบทเรียนในรายวิชาอื่นๆ ต่อไป ในระดับการเรียนที่
สูงขึ้น
3. ความคิดเห็นของนักศึกษาต่อการใช้แผนที่ความคิดสรุปเนื้อหาบทเรียนในรายวิชาวิทยาศาสตร์และ
คณิตศาสตร์อยู่ในระดับมากทั้งในภาพรวมและรายด้าน แสดงว่านักศึกษาเห็นว่า การใช้แผนที่ความคิดสรุป
เนื้อหาบทเรียนมีส่วนช่วยในการพัฒนาทักษะการเรียนของนักศึกษาให้เพิ่มมากขึ้น ดังนั้นควรสนับสนุนให้มี
จัดการเรียนการสอนโดยใช้แผนที่ความคิดสรุปเนื้อหาบทเรียนร่วมกับการสอนในรูปแบบอื่น เพื่อสร้าง
ประสิทธิภาพการสอนให้นักศึกษาสามารถสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง และจากการจัดการความรู้ในครั้งนี้ ควร
น าไปพัฒนาต่อยอดสู่การจัดการความรู้ในทุกระดับ เริ่มตั้งแต่ระดับสาขาวิชา ระดับคณะฯ โดยการระดมความคิด
และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันระหว่างอาจารย์ผู้สอนและผู้เรียน เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาด้านการเรียน
ของนักศึกษาให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น
ปัจจัยความส าเร็จ
1. ได้รับความร่วมมือจากอาจารย์ผู้สอนทุกคนในสาขาวิชา นักศึกษา ตลอดจนผู้บริหาร มีบรรยากาศ
ในการเรียนรู้และเปิดกว้างให้อาจารย์ผู้สอนแสดงความคิดเห็นและมีส่วนร่วมในการด าเนินงานตามแผนจัดการ
ความรู้และตระหนักถึงความส าคัญและประโยชน์ของการจัดการความรู้ด้านการจัดการเรียนการสอน