Page 396 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 396
390
3. การประเมินผล
การประเมินผลการจัดการความรู้เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนรายวิชาวิทยาศาสตร์และ
คณิตศาสตร์ด้วยการใช้แผนที่ความคิดสรุปเนื้อหาบทเรียน แบ่งออกเป็น 2 ลักษณะ คือ
3.1 การประเมินผลสัมฤทธิ์ทางเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ของนักศึกษา โดย
การวัดผลการเรียนในแต่ละรายวิชาจากการสอบ ทั้งการสอบย่อยรายบท การสอบกลางภาค และการสอบ
ปลายภาค โดยก าหนดเกณฑ์การประเมินผ่านร้อยละ 50
3.2 การประเมินความคิดเห็นของนักศึกษาต่อการใช้แผนที่ความคิดสรุปเนื้อหาบทเรียน โดย
การเก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามเพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักศึกษาต่อการใช้แผนที่ความคิดสรุปเนื้อหา
บทเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ใน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการรับรู้ ด้านความเข้าใจ ด้านการปฏิบัติ
จัดท าแผนที่ความคิด และด้านการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของนักศึกษา โดยแบ่งเกณฑ์ระดับความคิดเห็นเป็น
3 ระดับตามช่วงคะแนนเฉลี่ย ดังนี้
คะแนนเฉลี่ย ระดับความคิดเห็น
3.67 – 5.00 มาก
2.34 – 2.66 ปานกลาง
1.00 – 2.33 น้อย
4. การน าผลมาปรับปรุงการท างาน
4.1 จัดประชุมคณาจารย์ในสาขาวิทยาศาสตร์กายภาพเพื่อสรุปผลการด าเนินงานจากการ
จัดการเรียนการสอนด้วยการใช้แผนที่ความคิดสรุปเนื้อหาบทเรียนในแต่ละรายวิชา
4.2 น าเสนอผลการด าเนินงานต่อคณะกรรมการบริหารคณะฯ ซึ่งประกอบด้วย คณบดี รอง
คณบดี หัวหน้าส านักงาน และหัวหน้าสาขา เพื่อชี้แจงให้ทราบถึงผลการจัดการความรู้ในการพัฒนาการเรียน
การสอนในรายวิชาต่างๆ ของสาขาวิทยาศาสตร์กายภาพ และวางแผนเพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการ
สอนในรูปแบบอื่นๆ ควบคู่กับการใช้แผนที่ความคิดสรุปเนื้อหาบทเรียนในปีการศึกษาต่อไป
ภาพที่ 3 การน าเสนอผลการด าเนินงานต่อคณะกรรมการบริหารคณะฯ
สถานที่ด าเนินโครงการ
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการประมง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง