Page 48 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 48

42


               เห็นภาพและเข้าใจเนื้อหาสาระที่ตรงกัน และให้นักศึกษาสรุปประเด็นส าคัญของสิ่งที่ได้ฟังมาน าเสนอในชั้นเรียน
               ในหัวข้อต่อไปนี้

                            1. คุณลักษณะ ทักษะ บทบาทและความรับผิดชอบของการเป็นผู้ประกอบการ เพื่อเตรียมความ
               พร้อมในการสร้างธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการด้านสถาปัตยกรรม  งานออกแบบและงานก่อสร้าง
                            2. หลักการและรูปแบบของท าธุรกิจประเภทต่างๆ  การท าธุรกิจสร้างสรรค์ และการท าธุรกิจที่
               ประสบความส าเร็จและล้มเหลว

                            3. การจัดท าแผนธุรกิจ ประกอบด้วย การวิเคราะห์สภาพแวดล้อม การวางแผนเชิงกลยุทธ์
               แผนการตลาด แผนการผลิต แผนการบริหารจัดการ และแผนการเงิน การน าเสนอแผนงานหรือโครงการที่สนใจ
                            4. กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องการประกอบธุรกิจ ความรับผิดชอบต่อสังคมและจริยธรรมของ
               ผู้ประกอบการ ทรัพย์สินทางปัญญา









                                    ภาพที่ 2 การเรียนรู้นอกสถานที่เกี่ยวกับการเป็นผู้ประกอบการ


               กระบวนการที่ 4 : ผู้เรียนลงมือปฏิบัติการเรียนรู้ ผู้สอนท าหน้าที่ให้ค าปรึกษา (Coach)
                       1. นักศึกษาแบ่งกลุ่มเพื่อด าเนินการตามแผนที่วางไว้ จ านวนกลุ่มละ 5 คน โดยแบ่งตามความสมัครใจ
               เพื่อลดความกดดันและก่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งนักศึกษาควรมีความพึงพอใจและสนใจที่จะออกแบบและ
               ผลิตสินค้าร่วมกัน  ซึ่งเป็นแนวทางการเรียนรู้ ภายใต้เครื่องมือการจัดการความรู้ “ชุมชนนักปฏิบัติ (Community

               of  Practice-CoP)”และน าเสนอในรูปแบบกลุ่มตลอดการด าเนินกิจกรรม  ซึ่งกิจกรรมที่ก าหนดให้ คือ น าเสนอ
               รูปแบบธุรกิจสร้างสรรค์ที่สนใจหรือประทับใจ เกี่ยวกับรูปแบบสินค้าและบริการ โดยน าเสนอในชั้นเรียน ท าการ
               วิเคราะห์ธุรกิจประเภทต่างๆ จากที่ได้ศึกษามา









                                  ภาพที่ 3 การน าเสนอรูปแบบธุรกิจสร้างสรรค์ที่สนใจหรือประทับใจ
   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53