Page 48 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 48
42
เห็นภาพและเข้าใจเนื้อหาสาระที่ตรงกัน และให้นักศึกษาสรุปประเด็นส าคัญของสิ่งที่ได้ฟังมาน าเสนอในชั้นเรียน
ในหัวข้อต่อไปนี้
1. คุณลักษณะ ทักษะ บทบาทและความรับผิดชอบของการเป็นผู้ประกอบการ เพื่อเตรียมความ
พร้อมในการสร้างธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการด้านสถาปัตยกรรม งานออกแบบและงานก่อสร้าง
2. หลักการและรูปแบบของท าธุรกิจประเภทต่างๆ การท าธุรกิจสร้างสรรค์ และการท าธุรกิจที่
ประสบความส าเร็จและล้มเหลว
3. การจัดท าแผนธุรกิจ ประกอบด้วย การวิเคราะห์สภาพแวดล้อม การวางแผนเชิงกลยุทธ์
แผนการตลาด แผนการผลิต แผนการบริหารจัดการ และแผนการเงิน การน าเสนอแผนงานหรือโครงการที่สนใจ
4. กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องการประกอบธุรกิจ ความรับผิดชอบต่อสังคมและจริยธรรมของ
ผู้ประกอบการ ทรัพย์สินทางปัญญา
ภาพที่ 2 การเรียนรู้นอกสถานที่เกี่ยวกับการเป็นผู้ประกอบการ
กระบวนการที่ 4 : ผู้เรียนลงมือปฏิบัติการเรียนรู้ ผู้สอนท าหน้าที่ให้ค าปรึกษา (Coach)
1. นักศึกษาแบ่งกลุ่มเพื่อด าเนินการตามแผนที่วางไว้ จ านวนกลุ่มละ 5 คน โดยแบ่งตามความสมัครใจ
เพื่อลดความกดดันและก่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งนักศึกษาควรมีความพึงพอใจและสนใจที่จะออกแบบและ
ผลิตสินค้าร่วมกัน ซึ่งเป็นแนวทางการเรียนรู้ ภายใต้เครื่องมือการจัดการความรู้ “ชุมชนนักปฏิบัติ (Community
of Practice-CoP)”และน าเสนอในรูปแบบกลุ่มตลอดการด าเนินกิจกรรม ซึ่งกิจกรรมที่ก าหนดให้ คือ น าเสนอ
รูปแบบธุรกิจสร้างสรรค์ที่สนใจหรือประทับใจ เกี่ยวกับรูปแบบสินค้าและบริการ โดยน าเสนอในชั้นเรียน ท าการ
วิเคราะห์ธุรกิจประเภทต่างๆ จากที่ได้ศึกษามา
ภาพที่ 3 การน าเสนอรูปแบบธุรกิจสร้างสรรค์ที่สนใจหรือประทับใจ