Page 46 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 46

40


               กายภาพที่ดี เป็นสังคมที่น่าอยู่และมีระบบเศรษฐกิจที่เฟื่องฟู โดยเฉพาะในพื้นที่ชุมชนและเมืองที่มีประวัติศาสตร์
               มักต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงตามกาลเวลา การถูกทิ้งร้าง ซึ่งน าไปสู่การเสื่อมสภาพและการสูญหายไปในที่สุด

               การจัดการกับชุมชนลักษณะนี้สามารถด าเนินการเก็บรักษาไว้ได้ในหลายรูปแบบ ดังในปัจจุบันนิยมส่งเสริมให้มี
               กิจกรรมการท่องเที่ยว การค้าขายในพื้นที่เพื่อให้เมืองหรือชุมชนเก่ายังคงมีการด าเนินชีวิตอยู่ (ปิ่นรัชฎ์ กาญจนัษ
               ฐิติ, 2552)

                       สาขาวิชาสถาปัตยกรรมและการออกแบบชุมชนเมือง ก าหนดให้วิชาการเป็นผู้ประกอบการเพื่อสร้างธุรกิจ
               ใหม่ จัดอยู่ในกลุ่มวิชาชีพเลือก ส าหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 3 ภาคการศึกษาที่ 2 มีการเรียนการสอน

               ครั้งแรกในภาคการศึกษาที่ 2/2557 ในรูปแบบการบรรยายและฝึกปฏิบัติตามวัตถุประสงค์ของรายวิชา ซึ่งเป็น
               รูปแบบการเรียนการสอนแบบเดิมๆ เช่น ท าแบบฝึกหัด ศึกษาจากกรณีตัวอย่าง การท ารายงานตามหัวข้อที่ได้รับ
               มอบหมาย รวมถึงการน าเสนอหน้าชั้นเรียน ฯลฯ ตลอดระยะเวลาที่มีการเรียนการสอน พบว่า นักศึกษาบางส่วนมี
               ความตั้งใจเรียนดี แต่ยังมีบางส่วนที่ไม่สนใจ ขาดความกระตือรือร้นในขณะเรียน บางส่วนมาสายและไม่ส่งงานตาม

               ก าหนด ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า นักศึกษาไม่สนุกและเกิดความเบื่อหน่าย เนื่องจากรูปแบบการเรียนการสอนที่ยังเป็น
               การเรียนแบบสมมติและแทบไม่ได้เปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงความสามารถในเชิงความคิดสร้างสรรค์ที่มีอยู่เป็น
               พื้นฐานตามศาสตร์ที่ก าลังศึกษาอยู่

                       ต่อมาในภาคการศึกษาที่ 2/2558 อาจารย์ผู้สอนจึงได้วางแผนปรับเปลี่ยนรูปแบบการเรียนการสอนให้
               นักศึกษาได้ใช้ทักษะในการฝึกคิด วิเคราะห์ วางแผนและด าเนินการทดลองฝึกปฏิบัติเป็นผู้ประกอบการในพื้นที่

               ชุมชน โดยเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงความสามารถเฉพาะตัวที่มีอยู่ รวมทั้งได้รับประสบการณ์ที่ช่วยสร้างเสริม
               ให้เกิดองค์ความรู้ใหม่จากสถานการณ์จริง ที่ไม่เป็นเพียงการเรียนรู้แบบสมมติและอยู่แต่ในชั้นเรียน อีกทั้งยังเป็น
               ความท้าทายของอาจารย์ผู้สอนที่จะต้องออกแบบให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ในสภาพที่ใกล้เคียงชีวิตจริงมากที่สุด ภายใต้

               ข้อจ ากัดด้านเวลาและทรัพยากรต่างๆ จึงนับเป็นการพัฒนาศักยภาพของนักศึกษาและอาจารย์ไปพร้อมกัน จึงเป็น
               ที่มาของการจัดการเรียนการสอนในรายวิชา “การเป็นผู้ประกอบการเพื่อสร้างธุรกิจใหม่ : วิชาที่มหาวิทยาลัยได้
               สอน + ประสบการณ์ที่มหาวิทยาลัยสอนไม่ได้” นับเป็นรูปแบบหนึ่งในการจัดการความรู้ด้าน “การเรียนการสอน
               เพื่อพัฒนาบัณฑิต (CoP1)” จากองค์กร 7 ชุมชนนักปฏิบัติ โดยมีการเลือกพื้นที่ชุมชนเก่าเป็นโจทย์ในการเรียน
               การสอน เพื่อให้นักศึกษาได้ตระหนักถึงคุณค่าของชุมชนเมืองเก่าควบคู่กับการเรียนการสอนในรายวิชานี้ โดยมี

               รายละเอียดดังที่จะกล่าวต่อไป

               วิธีการด าเนินงาน
                       การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในรายวิชา การเป็นผู้ประกอบการเพื่อสร้างธุรกิจใหม่ จึงได้ปรับเปลี่ยน

               กระบวนการเรียนรู้ใหม่ ในภาคการศึกษาที่ 2/2558 ระยะเวลา 15 สัปดาห์ (1 ภาคการศึกษา) โดยมีนักศึกษาชั้น
               ปีที่ 3 จ านวนทั้งสิ้น 33 คน ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ (KM tools) เข้ามามีส่วนในการจัดการเรียนการสอน
               และใช้แนวทางการพัฒนาศักยภาพและเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 แก่นักศึกษา เพื่อให้การ
               ด าเนินงานเป็นไปอย่างมีระบบและเกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยมี 6 กระบวนการ ดังนี้


               กระบวนการที่ 1 : ผู้สอนและผู้เรียนท าความเข้าใจโจทย์การเรียนรู้ร่วมกัน
                       อาจารย์ผู้สอนชี้แจงรายละเอียดให้นักศึกษาทุกคนรับทราบในคาบแรก ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นส าคัญในการเรียน
               การสอน มีประเด็นดังนี้
   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51