Page 51 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 51

45










                                      ภาพที่ 8 ร่วมกันถอดบทเรียนที่ได้จากกระบวนการท างาน

               กระบวนการที่ 6 : ผู้เรียนและผู้สอนด าเนินการประเมินผลการเรียนรู้ ทั้งสองทาง
                       1. การวัดและประเมินผล มีรายละเอียด ดังนี้
                            1.1 ท าแบบทดสอบหลังเรียน (post-test)

                            1.2 อาจารย์ผู้สอนวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยพิจารณาจากผลงานของ
               นักศึกษาและผลที่ได้จากการประกอบการ
                            1.3 นักศึกษาประเมินผลความพึงพอใจที่มีต่อคุณภาพการสอนของอาจารย์ผู้สอนตามข้อก าหนด

               ของมหาวิทยาลัย
                       2. อาจารย์ผู้สอนการท ารายงานผลการด าเนินการของรายวิชา (มคอ.5) หลังสิ้นสุดภาคการศึกษา และส่ง
               มอบตัวอย่างสินค้าและต้นแบบ (Pattern) เพื่อใช้พัฒนาเป็นสินค้าให้แก่ตัวแทนชุมชนต่อไป

               อภิปรายผลการด าเนินงาน
                       แนวปฏิบัติที่ดีในการจัดการเรียนการสอน เรื่อง “การเป็นผู้ประกอบการเพื่อสร้างธุรกิจใหม่ :  วิชาที่
               มหาวิทยาลัยได้สอน + ประสบการณ์ที่มหาวิทยาลัยสอนไม่ได้” นับเป็นรูปแบบหนึ่งในการจัดการความรู้ด้าน

               “การเรียนการสอนเพื่อพัฒนาบัณฑิต  (CoP1)” จากองค์กร 7  ชุมชนนักปฏิบัติ  สามารถเป็นแนวทางที่ช่วยให้
               อาจารย์ผู้สอน สามารถน าไปปรับใช้ในกระบวนการเรียนการสอน ที่มีจุดมุ่งหมายในการเปิดโอกาสให้นักศึกษา
               ได้รับประสบการณ์ที่ช่วยสร้างเสริมให้เกิดองค์ความรู้ใหม่จากสถานการณ์จริง ได้ลองผิดลองถูก ที่ไม่เป็นเพียงการ

               เรียนรู้แบบสมมติและอยู่แต่ในชั้นเรียน ซึ่งเป็นความท้าทายของอาจารย์ผู้สอนที่จะต้องออกแบบให้ผู้เรียนได้เรียนรู้
               ในสภาพที่ใกล้เคียงชีวิตจริง  ภายใต้ข้อจ ากัดด้านเวลาและทรัพยากรต่างๆ ซึ่งผู้เรียนจะได้รับในสิ่งที่มีคุณค่าที่เกิด
               จากการเรียนรู้ นอกเหนือจากตัวความรู้ ซึ่งการออกแบบการเรียนรู้ลักษณะนี้เป็นการมุ่งให้ผู้เรียนสนใจสาระและ
               กิจกรรมในการเรียน โดยแม้ไม่มีอาจารย์ผู้สอน สอดคล้องกับ “ลักษณะห้องเรียนกลับทาง” (Flip  Your

               Classroom) ซึ่งช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้โดยลงมือท า (Learning by Doing) (อ้างใน วิจารณ์ พานิช, 2556)
                       ความท้าทายจากการจัดการเรียนการสอน พบว่า การเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงความสามารถ
               เฉพาะตัวที่มีอยู่อย่างเต็มที่ รวมทั้งได้รับประสบการณ์ที่ช่วยสร้างเสริมให้เกิดองค์ความรู้ใหม่จากสถานการณ์จริง

               ซึ่งจากการจัดกิจกรรมในชุมชนเก่าล าพญา ได้เป็นการสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจและการกระจายผลประโยชน์ไปสู่
               ชุมชน รวมทั้งได้น าเอกลักษณ์ของชุมชนมาเป็นส่วนหนึ่งของการท่องเที่ยว  นักศึกษาได้มีการออกแบบสินค้าโดยมี
               เอกลักษณ์ของชุมชนมาเป็นส่วนหนึ่งของตัวสินค้าหรือหีบห่อ เรียกได้ว่า เป็นการเล่าเรื่องให้กับตัวสินค้า (Story
               Telling) ซึ่งเป็นหลักการตลาดที่ช่วยเพิ่มมูลค่าให้ตัวสินค้า (รวิศ หาญอุตสาหะ, 2557) และยังช่วยให้ชุมชนเป็นที่
               รู้จักและจดจ าได้ โดยใช้ความคิดเชิงสร้างสรรค์  (Creative  thinking)  และความคิดเชิงกลยุทธ์  (Strategic

               thinking)  ที่แตกต่างและโดดเด่น  นับเป็นการพัฒนากิจการเพื่อสังคมไทยให้สอดคล้องกับบริบทของสังคมไทย
   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56