Page 503 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 503
497
The vehicles’ unit conducted the knowledge management in the title: Development
the service process for satisfaction of the clients to use official cars of vehicles’ unit by
passing on the knowledge from each personnel with reviewing and screening. The operating
is in procedure that appointed the committees to consider the title of knowledge
management to conform to the strategic in permitting, supporting, conserving, inheriting and
publicizing the cultural. To operate the knowledge management was achievement by the
cooperation from all personnel’s. This knowledge can be used for developing the process of
services the official cars with clear system procedure. The knowledge was done into
document for the personnel to know and operate.
Key words: service development, vehicle work, satisfaction
บทน า
งานยานพาหนะ เป็นงานสายสนับสนุนในวิทยาลัยนาฏศิลปจันทุบรี มีหน้าที่ความรับผิดชอบในการ
ให้บริการรถส่วนกลาง ด าเนินการตรวจสภาพและบ ารุงรักษารถส่วนกลาง จัดส่งรถส่วนกลางเข้าซ่อมกรณีเกิด
การช ารุดเสียหาย ดูแลรักษารถส่วนกลาง การติดต่อประสานงานการให้บริการกับผู้ขอรับบริการ เพื่อให้การ
ปฏิบัติงานสายสนับสนุนมีประสิทธิภาพ เป็นไปอย่างรวดเร็วทันต่อความต้องการ สามารถด าเนินงานได้ ตาม
วัตถุประสงค์และเป้าหมายของหน่วยงาน
งานยานพาหนะ วิทยาลัยนาฏศิลปจันทบุรี จึงได้จัดท าการจัดการความรู้ (Knowledge
Management : KM) เรื่อง การพัฒนากระบวนการให้บริการรถส่วนกลางของงานยานพาหนะเพื่อสร้างความ
พึงพอใจให้กับผู้รับบริการ โดยการน าองค์ความรู้ที่มีอยู่ในตัวของแต่ละบุคคลถ่ายทอดออกมา น ามาทบทวน
กลั่นกรอง มีการด าเนินการเป็นล าดับขั้นตอน โดยแต่งตั้งคณะกรรมการ จัดการประชุมเพื่อพิจารณาหัวข้อ
เรื่องให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของวิทยาลัยนาฏศิลปจันทบุรี ด้านส่งเสริม สนับสนุน การอนุรักษ์ พัฒนา สืบ
สานและเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรม ซึ่งเป็นหน้าที่หลักของวิทยาลัยนาฏศิลปจันทบุรี
วิธีการด าเนินงาน
การจัดการความรู้ เรื่องการพัฒนากระบวนการให้บริการรถส่วนกลางของงานยานพาหนะเพื่อสร้าง
ความพึงพอใจให้กับผู้รับบริการ มีกระบวนการด าเนินงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ของผู้แทนจากงานยานพาหนะ,
งานพัสดุ, ฝ่ายศิลปวัฒนธรรม, งานเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรม, ฝ่ายวิชาการ, ฝ่ายบริหาร, ฝ่ายกิจการนักเรียน
นักศึกษา, ภาควิชาศึกษาทั่วไป, ภาควิชานาฏศิลป์ ภาควิชาดุรยางคศิลป์และงานธุรการ โดยแต่งตั้งเป็น
คณะกรรมการด าเนินงาน ประกอบด้วย ประธาน กรรมการ เลขานุการ พร้อมก าหนดหน้าที่ในการด าเนิน
กิจกรรมตามขั้นตอน จัดท าปฏิทินก าหนดการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้
จากนั้นได้ด าเนินการจัดการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ตามแผนที่ได้ก าหนดไว้ในปฏิทินการด าเนินงาน
โดยคณะกรรมการทุกท่านได้เตรียมความรู้ที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน เรื่องการพัฒนากระบวนการ
ให้บริการรถส่วนกลางของงานยานพาหนะเพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับผู้รับบริการ ซึ่งมีการแลกเปลี่ยน
ความรู้กันในกลุ่มของคณะกรรมการ เปิดโอกาสให้แต่ละบุคคลพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน มีการจด
บันทึกองค์ความรู้ไว้เป็นข้อมูลของแต่ละบุคคล รวบรวมความรู้ที่ได้รับ ทบทวน กลั่นกรองและพิจารณาสรุป
ประเด็นความรู้