Page 499 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 499
493
ท่านั่งการบรรเลงระนาดเอก 2 ราง
นั่งขัดสมาธิหันหน้าเข้าหาเครื่องดนตรี โดยให้อยู่กึ่งกลางระหว่างรางระนาดทั้ง 2 ราง ไม่ก้มหน้าหรือ
เงยหน้ามากเกินไป การมองผืนระนาดในขณะบรรเลงควรใช้วิธีการกวาดสายตาช าเลืองมองหรืออาจหันมอง
รางที่ถนัด แต่ไม่ควรให้ใบหน้าหันไปทางฝั่งใดฝั่งหนึ่งมากเกิน ควรให้อยู่ในต าแหน่งที่เหมาะสม ล าตัวตรง
หัวไหล่และท่อนแขนปล่อยลงข้างล าตัวตามสบาย ข้อศอกไม่ชิดติดล าตัวหรือกางออกมากเกินไป หากพิจารณา
การนั่งบรรเลงระนาดเอกโดยรวมแล้วต้องมีความสง่าและมีบุคลิกดี ลักษณะการนั่งก็ถือเป็นสิ่งส าคัญ รูปแบบ
การบรรเลงเดี่ยวระนาดเอก 2 รางนั้น ในต าแหน่งของการนั่งและการตั้งรางระนาดเอกจะแตกต่างจากการนั่ง
และวางระนาดเอกรางเดียว คือ การบรรเลงเดี่ยวระนาดเอก 2 รางเมื่อมีการตี 2 รางพร้อมกัน ผู้บรรเลง
จะต้องหาต าแหน่งการนั่งระหว่างรางระนาดเอกทั้ง 2 รางในต าแหน่งที่ตัวเองถนัด เพื่อให้มีความสะดวกเมื่อ
ต้องบรรเลงทั้ง 2 ราง เพราะลักษณะทางกายภาพ เช่น ระยะห่างของมือ ระยะห่างของการวางเครื่องดนตรี
และท่านั่งในการบรรเลง ล้วนเป็นสิ่งส าคัญที่มีผลต่อการบรรเลงและเพื่อให้ง่ายต่อการตีให้ถูกลูกถูกเสียง โดย
การนั่งจะนั่งในลักษณะเฉียง ไม่หันหน้าเข้าหารางใดรางหนึ่ง แต่จะหันหน้าให้อยู่กึ่งกลางระหว่าง 2 ราง โดย
เข่าข้างซ้ายจะชี้ตรงไปยังระนาดเอกฝั่งซ้ายมือและเข่าข้างขวาจะชี้มาตรงระนาดฝั่งขวามือ ครูนัฐพงศ์ โสวัตร
ใช้วิธีการกะระยะห่างของการนั่งและการจับไม้ระนาดให้พอดีกับลักษณะทางกายภาพของครู โดยการนั่งหัน
หน้าไปตรงกลางระหว่างโขนของระนาดเอกทั้ง 2 รางที่ชนกัน โดยกะระยะให้อยู่ตรงกลางพอดี
ภาพที่ 3 ท่านั่งการบรรเลงระนาดเอกรางขวามือ