Page 499 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 499

493



                       ท่านั่งการบรรเลงระนาดเอก 2 ราง

                       นั่งขัดสมาธิหันหน้าเข้าหาเครื่องดนตรี โดยให้อยู่กึ่งกลางระหว่างรางระนาดทั้ง 2 ราง ไม่ก้มหน้าหรือ
               เงยหน้ามากเกินไป การมองผืนระนาดในขณะบรรเลงควรใช้วิธีการกวาดสายตาช าเลืองมองหรืออาจหันมอง
               รางที่ถนัด แต่ไม่ควรให้ใบหน้าหันไปทางฝั่งใดฝั่งหนึ่งมากเกิน ควรให้อยู่ในต าแหน่งที่เหมาะสม ล าตัวตรง
               หัวไหล่และท่อนแขนปล่อยลงข้างล าตัวตามสบาย ข้อศอกไม่ชิดติดล าตัวหรือกางออกมากเกินไป หากพิจารณา

               การนั่งบรรเลงระนาดเอกโดยรวมแล้วต้องมีความสง่าและมีบุคลิกดี ลักษณะการนั่งก็ถือเป็นสิ่งส าคัญ รูปแบบ
               การบรรเลงเดี่ยวระนาดเอก 2 รางนั้น ในต าแหน่งของการนั่งและการตั้งรางระนาดเอกจะแตกต่างจากการนั่ง
               และวางระนาดเอกรางเดียว คือ การบรรเลงเดี่ยวระนาดเอก 2 รางเมื่อมีการตี 2 รางพร้อมกัน ผู้บรรเลง
               จะต้องหาต าแหน่งการนั่งระหว่างรางระนาดเอกทั้ง 2 รางในต าแหน่งที่ตัวเองถนัด เพื่อให้มีความสะดวกเมื่อ

               ต้องบรรเลงทั้ง 2 ราง เพราะลักษณะทางกายภาพ เช่น ระยะห่างของมือ ระยะห่างของการวางเครื่องดนตรี
               และท่านั่งในการบรรเลง ล้วนเป็นสิ่งส าคัญที่มีผลต่อการบรรเลงและเพื่อให้ง่ายต่อการตีให้ถูกลูกถูกเสียง โดย
               การนั่งจะนั่งในลักษณะเฉียง ไม่หันหน้าเข้าหารางใดรางหนึ่ง แต่จะหันหน้าให้อยู่กึ่งกลางระหว่าง 2 ราง โดย
               เข่าข้างซ้ายจะชี้ตรงไปยังระนาดเอกฝั่งซ้ายมือและเข่าข้างขวาจะชี้มาตรงระนาดฝั่งขวามือ ครูนัฐพงศ์  โสวัตร

               ใช้วิธีการกะระยะห่างของการนั่งและการจับไม้ระนาดให้พอดีกับลักษณะทางกายภาพของครู โดยการนั่งหัน
               หน้าไปตรงกลางระหว่างโขนของระนาดเอกทั้ง 2 รางที่ชนกัน โดยกะระยะให้อยู่ตรงกลางพอดี

























                                            ภาพที่ 3  ท่านั่งการบรรเลงระนาดเอกรางขวามือ
   494   495   496   497   498   499   500   501   502   503   504