Page 543 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 543
537
วิธีการด าเนินงาน
การด าเนินงานน าหลักกระบวนการ PDCA (Plan-Do-Check-Act) มาใช้ด าเนินงาน ดังภาพที่ 1
ภาพที่ 1 ขั้นตอนการด าเนินงานโดยอ้างอิงพื้นฐานกระบวนการ PDCA
1. การวางแผน เบื้องต้นหัวหน้าหลักสูตรฯ ได้ร่วมประชุมวางแผนร่วมกับทีมวิทยากรโดยใช้เครื่องมือ
การจัดการความรู้เวทีเสวนา (Dialogue) โดยใช้ระยะเวลาประมาณครึ่งชั่วโมงจนได้สรุปก าหนดหัวข้อที่น ามา
บริการวิชาการ คือ ด้านการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เนื่องจากชุมชนดังกล่าว เนื่องจากข้อมูลที่ได้รับพบว่า
ชุมชนเป้าหมายมีสินค้าของชุมชนและสินค้าของวิสาหกิจชุมชนที่หลากหลาย ดังนั้น การบริการวิชาการเพื่อ
เผยแพร่ความรู้ทางด้านการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ จึงเป็นประโยชน์ต่อชุมชน ส าหรับสถานที่ในการด าเนินการ
เผยแพร่ความรู้ คือ เทศบาลเมืองปู่เจ้าสมิงพราย จังหวัดสมุทรปราการ โดยทีมวิทยากรได้ร่วมประชุมกันต่อจน
ได้ข้อสรุปเพิ่มเติมถึงปัญหาที่คาดว่าน่าจะเกิดขึ้น และเตรียมแผนการรองรับปัญหาดังกล่าว ดังนี้
1.1 การพัฒนาการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์นั้น จ าเป็นจะต้องมีความรู้ทางด้านการเขียน
โปรแกรม ซึ่งเป็นอุปสรรคใหญ่ส าหรับการด าเนินการเผยแพร่ความรู้ดังกล่าว ทางทีมวิทยากรจึงได้ร่วมมือกัน
ค้นหาเครื่องมือทางด้านการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ที่ง่ายต่อการใช้งาน อีกทั้งสนับสนุนการด าเนินงานส าหรับผู้
ที่ไม่มีความรู้ด้านการเขียนโปรแกรมให้สามารถใช้งานได้ โดยเครื่องมือการจัดการความรู้ได้มีการวางแผนให้มี
การเรียนรู้โดยการปฏิบัติ (Action Learning) เพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรมทดลองปฏิบัติจริงและเวทีส าหรับการ
แลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Knowledge Forum) เพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรมสามารถแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและความรู้
ร่วมกันกับทีมวิทยากรและผู้ช่วยทีมวิทยากร
1.2 เครือข่ายอินเทอร์เน็ต จากเครื่องมือที่ทีมวิทยากรได้ศึกษาพบว่า เครื่องมือดังกล่าว
จ าเป็นต้องใช้เครือข่ายอินเทอร์เน็ตเป็นส่วนประกอบหลัก ทางทีมวิทยากรจึงมีความกังวลในประเด็นนี้
ค่อนข้างมาก จึงลงความเห็นกันว่าควรออกส ารวจสถานที่จริง เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการด าเนินการ
บริการวิชาการจริง