Page 544 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 544
538
1.3 กลุ่มเป้าหมายหรือผู้เข้าร่วมอบรมของชุมชนบางหัวเสือ ควรมีความรู้พื้นฐานด้านการใช้
งานโปรแกรมเว็บเบราว์เซอร์ (Web Browser) หากมีกลุ่มบุคคลที่มีความรู้ด้านการใช้งานโปรแกรมเว็บ
เบราว์เซอร์ไม่คล่องแคล่ว แต่มีความสนใจเข้าร่วมการอบรม ทางหลักสูตรฯ จะสามารถด าเนินการแก้ไขปัญหา
ดังกล่าว ด้วยวิธีการที่เป็นไปได้ 2 แนวทาง โดยแนวทางแรกให้ผู้อบรมประกบคู่กับญาติหรือคนรู้จักที่มีความรู้
พื้นฐานด้านการใช้งานโปรแกรมเว็บเบราว์เซอร์อย่างคล่องแคล่ว ซึ่งแนวทางนี้หากผู้เข้าร่วมอบรมไม่สามารถ
น าญาติหรือคนรู้จักมาได้ จะท าให้การอบรมมีอุปสรรคได้ และอีกแนวทางหนึ่ง คือ การน านักศึกษาจาก
หลักสูตรฯ ซึ่งมีความรู้พื้นฐานด้านการใช้งานโปรแกรมเว็บเบราว์เซอร์เป็นอย่างดี เป็นทีมผู้ช่วยวิทยากรใน
การช่วยเหลือผู้เข้าร่วมอบรม โดยการเป็นพี่เลี้ยง (Mentoring) ผู้เข้าร่วมอบรม ซึ่งทางทีมวิทยากรได้เห็นชอบ
ในแนวทางที่สอง เนื่องจากนักศึกษาของทางสาขาหลักสูตรฯ จะมีเทคนิคการใช้งานโปรแกรมเว็บเบราว์เซอร์
ได้คล่องแคล่วกว่าแนวทางแรก นอกจากนี้ในการประชุม วางแผน ทีมวิทยากรได้เสนอให้คัดเลือกนักศึกษา
ผู้ช่วยจากนักศึกษาที่ก าลังศึกษาในรายวิชา “การพัฒนาการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์” เพื่อเป็นการน านักศึกษา
มาบูรณาการความรู้ร่วมกับการบริการวิชาการสู่ชุมชน
ส าหรับการก าหนดจ านวนกลุ่มเป้าหมายผู้เข้าร่วมอบรมในเบื้องต้น คือ จ านวน 30 คนตามจ านวน
เครื่องคอมพิวเตอร์ที่สถานที่จัดอบรมสามารถรองรับได้ ดังนั้น จึงมีการวางแผนก าหนดจ านวนนักศึกษาเพื่อ
เป็นผู้ช่วยทีมวิทยากร จึงได้ข้อสรุปว่าจ านวนนักศึกษาผู้ช่วยที่ต้องการในกิจกรรมครั้งนี้ คือ จ านวน 4 คน รวม
กับทีมวิทยากรอีก 3 ท่าน ที่จะช่วยดูแล สนับสนุนผู้เข้าร่วมอบรม ดังนั้น จ านวนทีมวิทยากรและนักศึกษา
ผู้ช่วยต่อผู้เข้าร่วมอบรม มีอัตราโดยประมาณ 1 ต่อ 5 คน
2. การด าเนินงานตามแผน ทางหลักสูตรฯ ได้จัดเตรียมนักศึกษาตามจ านวนที่ได้ก าหนดไว้ พร้อมทั้ง
นัดแนะถึงแนวทางในการด าเนินการ ในกรณีที่เผชิญกับปัญหาในกรณีต่าง ๆ เช่น การสังเกตการณ์ผู้เข้าร่วม
อบรม โดยให้นักศึกษาผู้ช่วยประกบคู่ร่วมกับผู้เข้าร่วมอบรมบางท่าน ที่มีแนวโน้มตามไม่ทันเนื้อหา เป็นต้น
นอกจากนี้ทางทีมวิทยากรยังได้ด าเนินการตามแนวทางที่ได้วางแผนไว้เพิ่มเติมอีกดังนี้
2.1 ส าหรับเครื่องมือที่ใช้ในการด าเนินการฝึกอบรม คือ เครื่องมือกลุ่มตลาดกลาง
อิเล็กทรอนิกส์ (E-Marketplace) โดยผู้เข้าร่วมอบรมที่ไม่มีความรู้ด้านเขียนโปรแกรม เพียงแต่ควรมีความรู้
ด้านการใช้งานโปรแกรมอินเทอร์เน็ตเว็บเบราว์เซอร์ ก็สามารถเป็นเจ้าของร้านค้าอิเล็กทรอนิกส์ได้
2.2 เครือข่ายอินเทอร์เน็ต ทีมวิทยากรได้ท าการส ารวจพื้นที่จริง ณ ส านักงานเทศบาลเมือง
ปู่เจ้าสมิงพราย และทดสอบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตโดยรวม พบว่าสถานที่ห้องปฏิบัติการมีความพร้อมในการ
ฝึกอบรม เครือข่ายอินเทอร์เน็ตในห้องปฏิบัติการ รวมทั้งเครือข่ายไร้สาย (Wi-Fi) ที่มีอย่างทั่วถึง
2.3 การจัดเตรียมนักศึกษาตามจ านวนที่ได้วางแผนไว้ คือ จ านวน 4 คน ซึ่งเป็นกลุ่ม
นักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชา “การพัฒนาการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์” เป็นไปตามเป้าหมายที่ได้
วางแผนไว้
3. การตรวจสอบผลการด าเนินงานมีดังนี้
3.1 การตรวจสอบการด าเนินงานด้วยระบบพี่เลี้ยง
การตรวจสอบผลการด าเนินงานในส่วนของการน านักศึกษาประกบเป็นพี่เลี้ยง เพื่อช่วยเหลือ
ผู้เข้าร่วมอบรม ซึ่งในวันอบรมจริงมีจ านวนผู้เข้าร่วมอบรมจ านวน 28 คน ดังนั้น อัตราส่วนจ านวนของทีม
วิทยากรและผู้ช่วยต่อผู้เข้าร่วมอบรมคือ 1 ต่อ 4 คน ซึ่งมีจ านวนที่เพียงพอ