Page 673 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 673
667
เกินไป เนื่องจากระดับลมของปากเข้าในท่อในระดับมากมีผลท าให้เป่าแล้วเกิดเสียงที่แหลมและหอน (ดังเสียง
แหลมเกินไป) ดังนั้นการตั้งระดับเสียงโหวดแต่ละลูกกับหัวโหวดนั้น ควรท าอย่างประณีตและหาช่วงที่ขี้สูดยื่น
ออกไปในระดับพอดี มีผลท าให้โหวดเป่าง่ายและไม่หอน จึงถือว่าขั้นตอนนี้มีความส าคัญเป็นอย่างยิ่ง
ขั้นที่ 13 การพ่นแลกเกอร์ เป็นขั้นตอนสุดท้ายของการท าโหวดส่วนใหญ่เป็นพ่นมากกว่า
การทาแลกเกอร์ เนื่องจากการพ่นท าให้ได้สารเคลือบบางกว่าการทาซึ่งถ้ามีชั้นแลกเกอร์ที่หนาแล้ว มีผลท าให้
โหวดมีระดับที่ผิดเพี้ยนหรือท าให้เป่าดังยากขึ้นไปอีก
๒. ด้านผู้สอน
ผลจากการด าเนินการจัดเก็บความรู้เรื่องการท าโหวด จากการสนทนากลุ่ม จากการสังเกต ท าให้เห็น
กระบวนการในการท าโหวดทุกขั้นตอน สามารถน าองค์ความรู้ดังกล่าวมาเรียบเรียงเป็นเอกสารประกอบการ
สอนรายวิชา โหวด ในเนื้อหาเรื่อง ส่วนประกอบของโหวด การดูแลรักษาโหวดและการท าโหวด มาใช้ในการ
เรียนรายวิชา โหวด ท าให้ผู้เรียนมีเอกสารประกอบการศึกษาค้นคว้าในรายวิชาดนตรีพื้นบ้านอีสาน
๓. ด้านสถานศึกษา
ผลจากการด าเนินการจัดเก็บความรู้เรื่องการท าโหวด ท าให้สถานศึกษามีแหล่งเรียนรู้เพิ่มขึ้น
กล่าวคือเป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีชีวิตเพราะผู้เรียนมีความสามารถในการท าโหวด ผู้ที่สนใจในเรื่องการท าโหวด
สามารถมาศึกษาได้ด้วยตนเองนอกจากนี้สถานศึกษายังมีเอกสารที่จัดท าขึ้น เกี่ยวกับการจัดเก็บองค์ความรู้ภูมิ
ปัญญาท้องถิ่นเรื่อง “การท าโหวด” เป็นการอนุรักษ์สืบทอดองค์ความรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านดนตรีพื้นบ้าน
อีสาน “การท าโหวด” ให้คงอยู่คู่กับประเทศชาติสืบไป