Page 674 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 674
668
เทคนิคการสอนร าเพลงช้า-เพลงเร็ว
Teaching Dance Techniques on Pleng Cha PlengRew
เกษร เอมโอด
ครู วิทยฐานะ ครูช านาญการพิเศษ
วิทยาลัยนาฏศิลปสุโขทัย สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์
E-mail: kasonamod18@gmail.com
บทสรุป
การจัดการความรู้เรื่อง เทคนิคการสอนร าเพลงช้า-เพลงเร็ว จัดท าโดยวิทยาลัยนาฏศิลปสุโขทัย เพื่อ
รวบรวมเทคนิคที่ใช้ในการสอนร าเพลงช้า-เพลงเร็ว เพื่อจัดท าคู่มือการสอน และเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
ซึ่งได้มอบหมายให้คณะกรรมการจัดการความรู้ ด าเนินการจัดท าแผนการจัดการความรู้ แต่งตั้ง
คณะอนุกรรมการการจัดการความรู้จัดให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้น าองค์ความรู้ที่ได้มาจัดให้เป็นหมวดหมู่
ปรับปรุงภาษาให้ผู้อ่านสามารถเข้าใจได้ง่ายจัดเวที Km Day เพื่อให้บุคลากรได้มีโอกาสพูดคุย ซักถามข้อ
สงสัย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น น าองค์ความรู้ที่ผ่านการประมวลและกลั่นกรองแล้วมาจัดท าเป็นคู่มือการ
สอนเพื่อให้บุคลากรน าไปใช้ในการเรียนการสอน
การจัดการความรู้เรื่อง เทคนิคการสอนร าเพลงช้า-เพลงเร็ว เป็นการรวบรวมเทคนิคต่าง ๆ ของ
ครูผู้สอนที่ใช้ในการสอนเพลงช้า-เพลงเร็ว ตั้งแต่การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างครูกับผู้เรียนการคัดเลือก
ผู้เรียนวิธีการแต่งกายในการฝึกปฏิบัติการนั่ง การกราบ การยืน การไหว้การเตรียมความพร้อมของร่างกาย
นาฏยศัพท์เบื้องต้นเทคนิคการสอนปฏิบัติเพลงช้า-เพลงเร็ว การแก้ไขข้อบกพร่องในการร าและการวัดผล
ประเมินผลผู้เรียน
ในการด าเนินการจัดการความรู้เรื่อง เทคนิคการสอนร าเพลงช้า-เพลงเร็วเมื่อกลั่นกรองความรู้แล้ว
จะจัดท าเป็นคู่มือ เทคนิคการสอนร าเพลงช้า-เพลงเร็ว เผยแพร่ให้แก่บุคลากรและเผยแพร่ทางเว็บไซด์ให้
ครูผู้สอนนาฏศิลป์ไทยของโรงเรียนต่าง ๆ น าไปใช้ประโยชน์ในการสอน และเพื่อเป็นการพัฒนาการจัด
การศึกษา วิทยาลัยนาฏศิลปสุโขทัยจะด าเนินการจัดการความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการสอนในแขนงต่าง ๆ ให้
ครูผู้สอนได้น าองค์ความรู้ไปพัฒนาการสอน พัฒนาคุณภาพผู้เรียนต่อไป
ค าส าคัญ: เทคนิคการสอนร าเพลงช้า-เพลงเร็ว
Summary
The knowledge management of Teaching Dance Techniques on Pleng Cha PlengRew
is createdbySukhothai College of Dramatic Arts. This is to gather the techniques in teaching
dance Pleng Cha PlengRew and to do the instruction manual, also to improve teaching
process which is assigned by the board of knowledge management to set the action plan for
knowledge management,make an appointment with subcommittees to handle knowledge
into categories and improve the language to be easy to understand. The stage of Km Day is
held to let everyone has a chance to discuss, ask questions, exchange comments to share
knowledge through the screening process and then do the instruction manual to be used in
teaching.