Page 678 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 678

672


                       6.3  คณะกรรมการการจัดการความรู้ประชาสัมพันธ์ให้บุคลากรเลือกหัวข้อเทคนิคการสอนร าเพลง
               ช้า-เพลงเร็วที่ตนเองสนใจไปใช้และแจ้งให้คณะกรรมการการจัดการความรู้ทราบ  เพื่อคณะกรรมการจะได้

               ติดตามการน าไปใช้

               7.  การเรียนรู้
                       คณะกรรมการการจัดการความรู้คอยติดตาม  ประเมินผลการน าคู่มือการสอนร าเพลงช้า-เพลงเร็ว ไป
               ใช้ในการจัดการเรียนการสอนโดยเปรียบเทียบพัฒนาการของผู้เรียนที่สอนโดยใช้องค์ความรู้ตามคู่มือการสอน
               กับนักเรียนที่สอนในปีที่ผ่านมาและให้จัดท ารายงานการพัฒนาการเรียนการสอนโดยใช้คู่มือการสอนร าเพลง

               ช้า-เพลงเร็ว
                       จากการติดตามการน าคู่มือการสอนไปซึ่งคณะกรรมการการจัดการความรู้ได้จัดท าเป็นแบบติดตาม
               ประเมินผลการน าองค์ความรู้ไปใช้พบว่ามีบุคลากรจ านวน 5 คน  น าองค์ความรู้ในคู่มือการสอนไปใช้ในการ
               สอน  จ านวน  4  เรื่อง  คือได้แก่  วิธีการแต่งกายในการฝึกปฏิบัติ  นาฏยศัพท์เบื้องต้น  เทคนิคการสอน

               ปฏิบัติเพลงช้า-เพลงเร็ว  การแก้ไขข้อบกพร่องในการร า



               ผลและอภิปรายผลการด าเนินงาน
                       การจัดการความรู้เรื่อง เทคนิคการสอนร าเพลงช้า-เพลงเร็ว  เป็นการจัดการความรู้ด้านการเรียนการ
               สอน  ซึ่งมีวัตถุประสงค์ดังนี้

                       1.  เพื่อรวบรวมเทคนิคของครูผู้สอนที่ใช้ในการสอนร าเพลงช้า-เพลงเร็ว
                       2.  เพื่อจัดท าคู่มือการสอนร าเพลงช้า-เพลงเร็ว
                       3.  เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนร าเพลงช้า-เพลงเร็ว

               ผลการด าเนินงาน
                       จากการจัดการความรู้เรื่อง  เทคนิคการสอนร าเพลงช้า-เพลงเร็ว  ซึ่งได้ด าเนินการให้มีแลกเปลี่ยน
               เรียนรู้ของบุคลากรของภาควิชานาฏศิลป์  วิทยาลัยนาฏศิลปสุโขทัย  จ านวน 7 ครั้ง  และน าองค์ความรู้ที่ได้
               จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้มาจัดให้เป็นระบบ  โดยการน าองค์ความรู้ที่ได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้มาจัดเป็น

               หมวดหมู่ตามที่ได้ก าหนดไว้ใน Knowledge  Mappin น ามาผ่านกระบวนการประมวลและกลั่นกรองความรู้
               โดยการน าความรู้ที่จัดหมวดหมู่มาปรับปรุงภาษา  จึงท าเกิดองค์ความรู้ที่เป็นความรู้ชัดแจง  น ามาจัดท าเป็น
               คู่มือการสอนร าเพลงช้า-เพลงเร็วเพื่อเผยแพร่ให้กับบุคลากรน าไปใช้เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน ซึ่งมีผลการ
               ด าเนินงานตามวัตถุประสงค์ดังนี้


               1.  เทคนิคของครูผู้สอนที่ใช้ในการสอนร าเพลงช้า-เพลงเร็ว
                       การรวบรวมเทคนิคต่าง ๆ ของครูผู้สอนที่ใช้ในการสอนเพลงช้า-เพลงเร็ว  โดยผ่านกระบวนการ
               จัดการความรู้  ได้องค์ความรู้ซึ่งแบ่งออกเป็นประเด็นต่าง ๆ ได้ดังนี้

                       1.1  ความส าคัญของเพลงช้า-เพลงเร็ว

                              ในการเรียนทางนาฏศิลป์ไทย สิ่งแรกที่ต้องเรียนคือ  ร าเพลงช้า-เพลงเร็ว  ซึ่งถือเป็นจารีต
               แบบแผน  และเป็นรากฐานของการเรียนด้านนาฏศิลป์ไทย  เหตุผลที่ต้องเรียนเพลงช้า เพลงเร็ว  เป็นอันดับ
               แรกมีหลายประการดังนี้
   673   674   675   676   677   678   679   680   681   682   683