Page 678 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 678
672
6.3 คณะกรรมการการจัดการความรู้ประชาสัมพันธ์ให้บุคลากรเลือกหัวข้อเทคนิคการสอนร าเพลง
ช้า-เพลงเร็วที่ตนเองสนใจไปใช้และแจ้งให้คณะกรรมการการจัดการความรู้ทราบ เพื่อคณะกรรมการจะได้
ติดตามการน าไปใช้
7. การเรียนรู้
คณะกรรมการการจัดการความรู้คอยติดตาม ประเมินผลการน าคู่มือการสอนร าเพลงช้า-เพลงเร็ว ไป
ใช้ในการจัดการเรียนการสอนโดยเปรียบเทียบพัฒนาการของผู้เรียนที่สอนโดยใช้องค์ความรู้ตามคู่มือการสอน
กับนักเรียนที่สอนในปีที่ผ่านมาและให้จัดท ารายงานการพัฒนาการเรียนการสอนโดยใช้คู่มือการสอนร าเพลง
ช้า-เพลงเร็ว
จากการติดตามการน าคู่มือการสอนไปซึ่งคณะกรรมการการจัดการความรู้ได้จัดท าเป็นแบบติดตาม
ประเมินผลการน าองค์ความรู้ไปใช้พบว่ามีบุคลากรจ านวน 5 คน น าองค์ความรู้ในคู่มือการสอนไปใช้ในการ
สอน จ านวน 4 เรื่อง คือได้แก่ วิธีการแต่งกายในการฝึกปฏิบัติ นาฏยศัพท์เบื้องต้น เทคนิคการสอน
ปฏิบัติเพลงช้า-เพลงเร็ว การแก้ไขข้อบกพร่องในการร า
ผลและอภิปรายผลการด าเนินงาน
การจัดการความรู้เรื่อง เทคนิคการสอนร าเพลงช้า-เพลงเร็ว เป็นการจัดการความรู้ด้านการเรียนการ
สอน ซึ่งมีวัตถุประสงค์ดังนี้
1. เพื่อรวบรวมเทคนิคของครูผู้สอนที่ใช้ในการสอนร าเพลงช้า-เพลงเร็ว
2. เพื่อจัดท าคู่มือการสอนร าเพลงช้า-เพลงเร็ว
3. เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนร าเพลงช้า-เพลงเร็ว
ผลการด าเนินงาน
จากการจัดการความรู้เรื่อง เทคนิคการสอนร าเพลงช้า-เพลงเร็ว ซึ่งได้ด าเนินการให้มีแลกเปลี่ยน
เรียนรู้ของบุคลากรของภาควิชานาฏศิลป์ วิทยาลัยนาฏศิลปสุโขทัย จ านวน 7 ครั้ง และน าองค์ความรู้ที่ได้
จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้มาจัดให้เป็นระบบ โดยการน าองค์ความรู้ที่ได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้มาจัดเป็น
หมวดหมู่ตามที่ได้ก าหนดไว้ใน Knowledge Mappin น ามาผ่านกระบวนการประมวลและกลั่นกรองความรู้
โดยการน าความรู้ที่จัดหมวดหมู่มาปรับปรุงภาษา จึงท าเกิดองค์ความรู้ที่เป็นความรู้ชัดแจง น ามาจัดท าเป็น
คู่มือการสอนร าเพลงช้า-เพลงเร็วเพื่อเผยแพร่ให้กับบุคลากรน าไปใช้เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน ซึ่งมีผลการ
ด าเนินงานตามวัตถุประสงค์ดังนี้
1. เทคนิคของครูผู้สอนที่ใช้ในการสอนร าเพลงช้า-เพลงเร็ว
การรวบรวมเทคนิคต่าง ๆ ของครูผู้สอนที่ใช้ในการสอนเพลงช้า-เพลงเร็ว โดยผ่านกระบวนการ
จัดการความรู้ ได้องค์ความรู้ซึ่งแบ่งออกเป็นประเด็นต่าง ๆ ได้ดังนี้
1.1 ความส าคัญของเพลงช้า-เพลงเร็ว
ในการเรียนทางนาฏศิลป์ไทย สิ่งแรกที่ต้องเรียนคือ ร าเพลงช้า-เพลงเร็ว ซึ่งถือเป็นจารีต
แบบแผน และเป็นรากฐานของการเรียนด้านนาฏศิลป์ไทย เหตุผลที่ต้องเรียนเพลงช้า เพลงเร็ว เป็นอันดับ
แรกมีหลายประการดังนี้