Page 675 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 675
669
The knowledge management of Teaching Dance Techniques onPleng Cha PlengRew
is a collection of techniques that teachers use to teach Pleng Cha PlengRew. From building
relationships between teachers and learners, enrolled students how to dress to practice
standing at the bow of respect to the preparation of an initial physical dance techniques
taught to perform Pleng Cha PlengRew. There is the improving in dance and performance
measurement to access learners.
The knowledge management process of Teaching Dance Techniques on Pleng Cha
PlengRewis to develop a guide teaching of Pleng Cha PlengRew and to do the instruction
manual which is publicized to people and posted on the website for the dance teachers of
various schools to use in teaching. In order to improve education management, Sukhothai
College of Dramatic Arts has held the knowledge management in various fields of teaching
techniques for teachers to use in class and develop the students’ learning quality.
Key words: teaching techniques- Pleng Cha PlengRew dance
บทน า
ในการเรียนการสอนด้านนาฏศิลป์ไทย สิ่งที่มีความส าคัญต่อการเรียนการสอนเป็นอย่างมากคือ การ
ฝึกหัดทักษะเบื้องต้น ซึ่งเป็นการวางรากฐานในการเรียนด้านนาฏศิลป์ไทย เปรียบเหมือนการสร้างบ้านหรือ
ตึกสูง บ้านจะแข็งแรงต้านแรงลมแรงพายุได้ก็ต้องมีฐานรากที่แข็งแรง จึงมักเป็นภาพที่เห็นกันโดยทั่วไปใน
การสร้างบ้านคือจะต้องมีการตอกเสาเข็ม บ้านยิ่งหลังใหญ่ ตึกที่ยิ่งสูง ก็ต้องใช้เสาเข็มที่ต้นใหญ่บ้านจึงจะไม่
ทรุดหรือพัง ก็เช่นเดียวกัน การเรียนด้านนาฏศิลป์ไทย พื้นฐานของผู้เรียนเป็นเรื่องส าคัญที่ครูผู้สอนจะต้อง
ค านึงถึงและใส่ใจมากที่สุด เพราะพื้นฐานที่ดีย่อมท าให้ผู้เรียนสามารถร าได้สวยงาม และสามารถต่อยอดการ
เรียนในระดับสูงได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ร าเพลงช้า-เพลงเร็ว เป็นเพลงพื้นฐานเบื้องต้นของการร าชุดอื่น ๆ ซึ่งครูผู้สอนจะต้องใช้ประสบการณ์
ในการสอนเพื่อพัฒนาผู้เรียนเป็นอย่างมาก กระบวนท่าร าของเพลงช้า-เพลงเร็วเป็นท่าร าที่เป็นพื้นฐานท่าร า
ของการแสดงชุดต่าง ๆ ดังนั้นผู้ที่เริ่มเรียนทางด้านนาฏศิลป์ไทยทุกคนจึงจ าเป็นต้อง เรียนร าเพลงช้า-เพลง
เร็วเป็นอันดับแรก โดยเริ่มต้นตั้งแต่การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างครูกับผู้เรียน การคัดเลือกผู้เรียน วิธีการ
แต่งกายในการฝึกปฏิบัติ การนั่ง การกราบ การยืน การไหว้ การเตรียมความพร้อมของร่างกาย นาฏย
ศัพท์เบื้องต้น เทคนิคการสอนปฏิบัติเพลงช้า-เพลงเร็ว การแก้ไขข้อบกพร่องในการร า และการวัดผล
ประเมินผลผู้เรียน ซึ่งในขั้นตอนต่าง ๆ เหล่านี้ ล้วนแต่มีสาระส าคัญ มีเกร็ดความรู้ที่ครูผู้สอนได้คิดกลวิธีเพื่อ
ท าให้ผู้เรียนประสบผลส าเร็จในการเรียน เพราะในการสอนแต่ละครั้ง เด็กแต่ละคนย่อมมีปัญหาในการเรียน
ต่างกัน ครูต้องศึกษาผู้เรียนเป็นรายบุคคลและหาวิธีการมาแก้ไขข้อบกพร่องของผู้เรียนแต่ละคนให้ได้ จาก
การแก้ปัญหาของผู้เรียนนี้เองจึงท าให้ครูผู้สอนเกิดการบ่มเพาะความรู้และประสบการณ์ของตนเองจนเกิดเป็น
ความรู้ที่ฝังอยู่ในคน (Tacit Knowledge) ซึ่งครูแต่ละตนต่างมีความรู้ต่างกัน
องค์ความรู้ของครูผู้สอนแต่ละคนมักมีไว้ใช้ในการสอนของตนเองเท่านั้น ไม่ได้มีการเผยแพร่ หรือ
ถ่ายทอดให้ใคร ไม่มีการจดบันทึก หรือถ้าจดบันทึกก็จะเป็นแต่เพียงการจดบันทึกท่าร าเท่านั้น แต่เทคนิค
วิธีการสอนไม่มีการจดบันทึก ไม่มีการเปิดเผยให้ผู้อื่นได้รับรู้