Page 676 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 676

670


                       จากความส าคัญของการร าเพลงช้า-เพลงเร็ว  และเทคนิควิธีการที่ครูได้ใช้ในการสอน  วิทยาลัยนาฏ
               ศิลปสุโขทัยซึ่งมีหน้าที่ในการจัดการศึกษาด้านนาฏศิลป์  ดุริยางคศิลป์และคีตศิลป์       จึงเห็นว่า   องค์

               ความรู้เหล่านี้จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน  ซึ่งจะส่งผลดีเป็นประโยชน์ต่อครูผู้สอน
               สาขานาฏศิลปไทย  และส่งผลดีต่อคุณภาพของผู้เรียน  จึงได้น าเอาเทคนิคการสอนร า  เพลงช้า-เพลงเร็ว
               ขึ้นมาเป็นองค์ความรู้ที่ส าคัญในการพัฒนาหน่วยงานให้เป็นไปตามประเด็นยุทธศาสตร์  โดยใช้กระบวนการ
               การจัดการความรู้เป็นเครื่องมือที่จะรวบรวมองค์ความรู้ต่างๆ ของครูผู้สอนแต่ละคนที่มากลั่นกรองและจัดท า

               เป็นคู่มือการสอนเรื่อง  เทคนิคการสอนร าเพลงช้า-เพลงเร็ว เพื่อน ามาใช้ในการเรียนการสอน  พัฒนาการ
               เรียนการสอน ซึ่งจะส่งผลต่อการพัฒนาของหน่วยงานให้บรรลุผลตามประเด็นยุทธศาสตร์ที่ได้ก าหนดไว้

               วิธีการด าเนินงาน

                       การจัดการความรู้เรื่อง  เทคนิคการสอนร าเพลงช้า  เพลงเร็ว  ได้ด าเนินการกิจกรรมตามแผนการ
               จัดการความรู้ทั้ง 7 ขั้นตอน  ดังนี้

               1  การค้นหาความรู้
                       ขั้นตอนการค้นหาความรู้  ได้ด าเนินกิจกรรม 4 กิจกรรม  คือ

                              1.1  จัดประชุมคณะท างานการจัดการความรู้ของวิทยาลัยนาฏศิลปสุโขทัยเพื่อพิจารณา
               ร่วมกันว่าความรู้ใดที่มีความจ าเป็นและมีความส าคัญต่อการพัฒนาวิทยาลัย โดยพิจารณาจากวิสัยทัศน์ พันธ
               กิจ ยุทธศาสตร์ ซึ่งคณะท างานการจัดการความรู้ได้เลือกยุทธศาสตร์ด้านการเรียนการสอนเพื่อผลักดันให้
               วิทยาลัยนาฏศิลปสุโขทัยบรรลุถึงวิสัยทัศน์ที่ได้ก าหนดไว้โดยก าหนดให้เทคนิคการสอนร าเพลงช้า-เพลงเร็ว

               เป็นองค์ความรู้ที่มีความส าคัญต่อการพัฒนาองค์กร
                              1.2  คณะท างานการจัดการความรู้จัดท า แผนการจัดการความรู้เรื่อง  เทคนิคการสอนร า
               เพลงช้า-เพลงเร็ว
                              1.3  แต่งตั้งคณะอนุกรรมกรรมการการจัดการความรู้เรื่อง  เทคนิคการสอนร าเพลงช้า-เพลง

               เร็ว  โดยคัดเลือกจากบุคลากรภาควิชานาฏศิลป์  วิทยาลัยนาฏศิลปสุโขทัยที่มีประสบการณ์ในการปฏิบัติการ
               สอน 10  ปีขึ้นไปเพื่อมาร่วมกันจัดท า Knowledge  Mapping และเพื่อร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในขั้นตอน
               การสร้างและแสวงหาความรู้

                              1.4  ประชุมคณะอนุกรรมกรรมการการจัดการความรู้เรื่อง  เทคนิคการสอนร า    เพลงช้า-
               เพลงเร็ว เพื่อจัดท า Knowledge    Mapping  เพื่อช่วยให้เห็นภาพรวมของคลังความรู้ว่าความรู้ใดมีความ
               จ าเป็นและมีความส าคัญต่อเทคนิคการสอนร าเพลงช้า-เพลงเร็ว

               2.  การสร้างและแสวงหาความรู้
                       คณะท างานการจัดการความรู้ของวิทยาลัยเชิญคณะอนุกรรมการการจัดการความรู้เรื่อง  เทคนิคการ

               สอนร าเพลงช้า-เพลงเร็ว  ประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในประเด็นองค์ความรู้ที่ได้ก าหนด  โดยเน้นการสร้าง
               บรรยากาศที่ดีไม่เคร่งเครียดจนเกินไป  จัดเลี้ยงอาหารว่างแก่ผู้เข้าร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้  โดยเชิญ
               ผู้อ านวยการมาเป็นประธานเปิดการประชุมและชี้แจงท าความเข้าใจกับบุคลากรเพื่อให้เห็นความส าคัญของ
               การจัดการความรู้  ให้ก าลังใจก าลังใจแก่บุคลากรในการท างานและด าเนินการตามขั้นตอนต่อไปนี้

                              2.1  ก าหนดประธานและเลขาของกลุ่มโดยประธานมีหน้าที่ควบคุมเวลาในการแลกเปลี่ยน
               เรียนรู้  โดยใช้เวลาในการพูดคนละ  3  นาที   จ านวน  7  ครั้ง  ครั้งละ 2 รอบ โดยมีเลขาของกลุ่มท าหน้าที่
               ในการบันทึกเสียงและจดบันทึกเนื้อหา
   671   672   673   674   675   676   677   678   679   680   681