Page 676 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 676
670
จากความส าคัญของการร าเพลงช้า-เพลงเร็ว และเทคนิควิธีการที่ครูได้ใช้ในการสอน วิทยาลัยนาฏ
ศิลปสุโขทัยซึ่งมีหน้าที่ในการจัดการศึกษาด้านนาฏศิลป์ ดุริยางคศิลป์และคีตศิลป์ จึงเห็นว่า องค์
ความรู้เหล่านี้จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน ซึ่งจะส่งผลดีเป็นประโยชน์ต่อครูผู้สอน
สาขานาฏศิลปไทย และส่งผลดีต่อคุณภาพของผู้เรียน จึงได้น าเอาเทคนิคการสอนร า เพลงช้า-เพลงเร็ว
ขึ้นมาเป็นองค์ความรู้ที่ส าคัญในการพัฒนาหน่วยงานให้เป็นไปตามประเด็นยุทธศาสตร์ โดยใช้กระบวนการ
การจัดการความรู้เป็นเครื่องมือที่จะรวบรวมองค์ความรู้ต่างๆ ของครูผู้สอนแต่ละคนที่มากลั่นกรองและจัดท า
เป็นคู่มือการสอนเรื่อง เทคนิคการสอนร าเพลงช้า-เพลงเร็ว เพื่อน ามาใช้ในการเรียนการสอน พัฒนาการ
เรียนการสอน ซึ่งจะส่งผลต่อการพัฒนาของหน่วยงานให้บรรลุผลตามประเด็นยุทธศาสตร์ที่ได้ก าหนดไว้
วิธีการด าเนินงาน
การจัดการความรู้เรื่อง เทคนิคการสอนร าเพลงช้า เพลงเร็ว ได้ด าเนินการกิจกรรมตามแผนการ
จัดการความรู้ทั้ง 7 ขั้นตอน ดังนี้
1 การค้นหาความรู้
ขั้นตอนการค้นหาความรู้ ได้ด าเนินกิจกรรม 4 กิจกรรม คือ
1.1 จัดประชุมคณะท างานการจัดการความรู้ของวิทยาลัยนาฏศิลปสุโขทัยเพื่อพิจารณา
ร่วมกันว่าความรู้ใดที่มีความจ าเป็นและมีความส าคัญต่อการพัฒนาวิทยาลัย โดยพิจารณาจากวิสัยทัศน์ พันธ
กิจ ยุทธศาสตร์ ซึ่งคณะท างานการจัดการความรู้ได้เลือกยุทธศาสตร์ด้านการเรียนการสอนเพื่อผลักดันให้
วิทยาลัยนาฏศิลปสุโขทัยบรรลุถึงวิสัยทัศน์ที่ได้ก าหนดไว้โดยก าหนดให้เทคนิคการสอนร าเพลงช้า-เพลงเร็ว
เป็นองค์ความรู้ที่มีความส าคัญต่อการพัฒนาองค์กร
1.2 คณะท างานการจัดการความรู้จัดท า แผนการจัดการความรู้เรื่อง เทคนิคการสอนร า
เพลงช้า-เพลงเร็ว
1.3 แต่งตั้งคณะอนุกรรมกรรมการการจัดการความรู้เรื่อง เทคนิคการสอนร าเพลงช้า-เพลง
เร็ว โดยคัดเลือกจากบุคลากรภาควิชานาฏศิลป์ วิทยาลัยนาฏศิลปสุโขทัยที่มีประสบการณ์ในการปฏิบัติการ
สอน 10 ปีขึ้นไปเพื่อมาร่วมกันจัดท า Knowledge Mapping และเพื่อร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในขั้นตอน
การสร้างและแสวงหาความรู้
1.4 ประชุมคณะอนุกรรมกรรมการการจัดการความรู้เรื่อง เทคนิคการสอนร า เพลงช้า-
เพลงเร็ว เพื่อจัดท า Knowledge Mapping เพื่อช่วยให้เห็นภาพรวมของคลังความรู้ว่าความรู้ใดมีความ
จ าเป็นและมีความส าคัญต่อเทคนิคการสอนร าเพลงช้า-เพลงเร็ว
2. การสร้างและแสวงหาความรู้
คณะท างานการจัดการความรู้ของวิทยาลัยเชิญคณะอนุกรรมการการจัดการความรู้เรื่อง เทคนิคการ
สอนร าเพลงช้า-เพลงเร็ว ประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในประเด็นองค์ความรู้ที่ได้ก าหนด โดยเน้นการสร้าง
บรรยากาศที่ดีไม่เคร่งเครียดจนเกินไป จัดเลี้ยงอาหารว่างแก่ผู้เข้าร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยเชิญ
ผู้อ านวยการมาเป็นประธานเปิดการประชุมและชี้แจงท าความเข้าใจกับบุคลากรเพื่อให้เห็นความส าคัญของ
การจัดการความรู้ ให้ก าลังใจก าลังใจแก่บุคลากรในการท างานและด าเนินการตามขั้นตอนต่อไปนี้
2.1 ก าหนดประธานและเลขาของกลุ่มโดยประธานมีหน้าที่ควบคุมเวลาในการแลกเปลี่ยน
เรียนรู้ โดยใช้เวลาในการพูดคนละ 3 นาที จ านวน 7 ครั้ง ครั้งละ 2 รอบ โดยมีเลขาของกลุ่มท าหน้าที่
ในการบันทึกเสียงและจดบันทึกเนื้อหา