Page 677 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 677

671


                              2.2  น าข้อมูลที่เลขาของกลุ่มทั้งที่ได้จากการบันทึกเสียงและที่จดบันทึกไว้ในการแลกเปลี่ยน
               เรียนรู้แต่ละครั้งน ามาพิมพ์ให้คณะอนุกรรมการการจัดการความรู้ได้อ่านโดยไม่มีการตัดข้อความหรือสรุป

               ความ  เพื่อทราบถึงข้อมูลที่ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ไว้ในครั้งที่ผ่านมา
                              2.4  เมื่อคณะอนุกรรมการการจัดการความรู้ได้ร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้จนครบทั้ง 7 ครั้ง
               จากนั้นจึงด าเนินการบันทึกภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวท่าร าเพลงช้า-เพลงเร็ว  ท่าการดัดตน  นาฏศัพท์ที่ใช้ใน
               การร าเพลงช้าเพลงเร็ว  การแก้ไขท่าร า  สรีระของผู้เรียนที่เป็นตัวพระ  ตัวนาง  และวิธีการนุ่งโจงกระเบน


               3.  การจัดความรู้ให้เป็นระบบ
                       1.  ในการจัดความรู้ให้เป็นระบบนั้นเลขาของกลุ่มน าความรู้ที่ได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในน ามา
               จัดเป็นหมวดหมู่ตามที่ได้ก าหนดไว้ใน   Knowledge  Mapping  จ านวน 3 ครั้ง

                       2.  น าภาพนิ่งมาแยกเป็นหมวดหมู่ต่าง ๆ ตามที่ได้ก าหนดไว้ใน  Knowledge  Mapping  ได้แก่

               การคัดเลือกผู้เรียน  วิธีการแต่งกายในการฝึกปฏิบัติ  เตรียมความพร้อมของร่างกาย        นาฏยศัพท์เบื้องต้น
               เทคนิคการสอนปฏิบัติเพลงช้า-เพลงเร็ว  การแก้ไขข้อบกพร่องในการร า        เพื่อเตรียมน ามาจัดท าเป็นคู่มือ
               การสอน
                       3.  น าภาพเคลื่อนไหวท่าร าเพลงช้า-เพลงเร็วมาผ่านกระบวนการตัดต่อภาพและใส่ไฟล์เสียง

               4.  การประมวลและกลั่นกรองความรู้

                       4.1  น าความรู้ที่จัดหมวดหมู่มาปรับปรุงภาษาให้เป็นภาษาที่อ่านแล้วเข้าใจได้ง่าย
                       4.2  น าความรู้ที่ได้ปรับปรุงภาษาแล้ว น ามาจัดท าในรูปแบบเอกสารที่เป็นรูปเล่มให้เป็นแบบ
               มาตรฐาน
                       4.3    น าภาพนิ่งและองค์ความรู้ที่ได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่ผ่านกระบวนการประมวลและ

               กลั่นกรองความรู้  มาจัดท าเป็นคู่มือการสอน
                       4.4  น าภาพเคลื่อนไหวที่ผ่านการตัดต่อภาพและเสียงแล้วมาจัดท าเป็นวีดีทัศน์ประกอบคู่มือการสอน
                       4.5  น าเอกสารการจัดการความรู้  คู่มือการสอน และวีดีทัศน์ประกอบคู่มือการสอน  ให้
               คณะอนุกรรมการการจัดการความรู้ได้ตรวจสอบและแก้ไขข้อบกพร่องพร้อมทั้งให้ค าเสนอแนะให้มีความ

               สมบูรณ์มากขึ้น

               5.  การแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้
                       คณะกรรมการการจัดการความรู้จัดเวที  Km    Day  เพื่อให้บุคลากรได้มีโอกาสพูดคุย  ซักถามข้อ
               สงสัย  และเปลี่ยนความคิดเห็น  โดยมีคณะอนุกรรมการการจัดการความรู้เป็นผู้คอยตอบข้อซักถาม

               6.  การเข้าถึงความรู้
                       6.1  คณะกรรมการการจัดการความรู้ได้น าองค์ความรู้ที่ได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้มาประมวลและ

               กลั่นกรองความรู้มาจัดท าเป็นคู่มือการสอนร าเพลงช้า-เพลงเร็ว  มอบให้แก่บุคลากรที่สอนสาขานาฏศิลป์ไทย
               ทุกคน  เพื่อน าองค์ความรู้ที่ได้ไปใช้ในการเรียนการสอนโดยออกเป็นหนังสือเวียน  สั่งการโดยผู้อ านวยการ
               วิทยาลัยให้น าคู่มือการสอนไปใช้ในการเรียนการสอนในปีการศึกษาต่อไป

                       6.2  คณะกรรมการการจัดการความรู้ได้น าเอกสารการจัดการความรู้  คู่มือการสอนเรื่อง  เทคนิคการ
               สอนร าเพลงช้า-เพลงเร็ว และวีดีทัศน์ประกอบคู่มือการสอน  จัดพิมพ์เผยแพร่ทางเว็บไซด์ของวิทยาลัย
   672   673   674   675   676   677   678   679   680   681   682