Page 677 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 677
671
2.2 น าข้อมูลที่เลขาของกลุ่มทั้งที่ได้จากการบันทึกเสียงและที่จดบันทึกไว้ในการแลกเปลี่ยน
เรียนรู้แต่ละครั้งน ามาพิมพ์ให้คณะอนุกรรมการการจัดการความรู้ได้อ่านโดยไม่มีการตัดข้อความหรือสรุป
ความ เพื่อทราบถึงข้อมูลที่ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ไว้ในครั้งที่ผ่านมา
2.4 เมื่อคณะอนุกรรมการการจัดการความรู้ได้ร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้จนครบทั้ง 7 ครั้ง
จากนั้นจึงด าเนินการบันทึกภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวท่าร าเพลงช้า-เพลงเร็ว ท่าการดัดตน นาฏศัพท์ที่ใช้ใน
การร าเพลงช้าเพลงเร็ว การแก้ไขท่าร า สรีระของผู้เรียนที่เป็นตัวพระ ตัวนาง และวิธีการนุ่งโจงกระเบน
3. การจัดความรู้ให้เป็นระบบ
1. ในการจัดความรู้ให้เป็นระบบนั้นเลขาของกลุ่มน าความรู้ที่ได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในน ามา
จัดเป็นหมวดหมู่ตามที่ได้ก าหนดไว้ใน Knowledge Mapping จ านวน 3 ครั้ง
2. น าภาพนิ่งมาแยกเป็นหมวดหมู่ต่าง ๆ ตามที่ได้ก าหนดไว้ใน Knowledge Mapping ได้แก่
การคัดเลือกผู้เรียน วิธีการแต่งกายในการฝึกปฏิบัติ เตรียมความพร้อมของร่างกาย นาฏยศัพท์เบื้องต้น
เทคนิคการสอนปฏิบัติเพลงช้า-เพลงเร็ว การแก้ไขข้อบกพร่องในการร า เพื่อเตรียมน ามาจัดท าเป็นคู่มือ
การสอน
3. น าภาพเคลื่อนไหวท่าร าเพลงช้า-เพลงเร็วมาผ่านกระบวนการตัดต่อภาพและใส่ไฟล์เสียง
4. การประมวลและกลั่นกรองความรู้
4.1 น าความรู้ที่จัดหมวดหมู่มาปรับปรุงภาษาให้เป็นภาษาที่อ่านแล้วเข้าใจได้ง่าย
4.2 น าความรู้ที่ได้ปรับปรุงภาษาแล้ว น ามาจัดท าในรูปแบบเอกสารที่เป็นรูปเล่มให้เป็นแบบ
มาตรฐาน
4.3 น าภาพนิ่งและองค์ความรู้ที่ได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่ผ่านกระบวนการประมวลและ
กลั่นกรองความรู้ มาจัดท าเป็นคู่มือการสอน
4.4 น าภาพเคลื่อนไหวที่ผ่านการตัดต่อภาพและเสียงแล้วมาจัดท าเป็นวีดีทัศน์ประกอบคู่มือการสอน
4.5 น าเอกสารการจัดการความรู้ คู่มือการสอน และวีดีทัศน์ประกอบคู่มือการสอน ให้
คณะอนุกรรมการการจัดการความรู้ได้ตรวจสอบและแก้ไขข้อบกพร่องพร้อมทั้งให้ค าเสนอแนะให้มีความ
สมบูรณ์มากขึ้น
5. การแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้
คณะกรรมการการจัดการความรู้จัดเวที Km Day เพื่อให้บุคลากรได้มีโอกาสพูดคุย ซักถามข้อ
สงสัย และเปลี่ยนความคิดเห็น โดยมีคณะอนุกรรมการการจัดการความรู้เป็นผู้คอยตอบข้อซักถาม
6. การเข้าถึงความรู้
6.1 คณะกรรมการการจัดการความรู้ได้น าองค์ความรู้ที่ได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้มาประมวลและ
กลั่นกรองความรู้มาจัดท าเป็นคู่มือการสอนร าเพลงช้า-เพลงเร็ว มอบให้แก่บุคลากรที่สอนสาขานาฏศิลป์ไทย
ทุกคน เพื่อน าองค์ความรู้ที่ได้ไปใช้ในการเรียนการสอนโดยออกเป็นหนังสือเวียน สั่งการโดยผู้อ านวยการ
วิทยาลัยให้น าคู่มือการสอนไปใช้ในการเรียนการสอนในปีการศึกษาต่อไป
6.2 คณะกรรมการการจัดการความรู้ได้น าเอกสารการจัดการความรู้ คู่มือการสอนเรื่อง เทคนิคการ
สอนร าเพลงช้า-เพลงเร็ว และวีดีทัศน์ประกอบคู่มือการสอน จัดพิมพ์เผยแพร่ทางเว็บไซด์ของวิทยาลัย