Page 711 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 711

701


                           1.1 การศึกษาข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับความต้องการเรียนรู้ของนักศึกษา ด้วยวิธีการสอบถาม

                           1.2  น าข้อมูลความต้องการ/ปัญหาของนักศึกษา เข้าหารือในการประชุมสาขา เพื่อการพัฒนา

               โครงการและออกแบบกิจกรรมให้สอดคล้องกับหลักสูตรมากที่สุด รวมถึงการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ ได้แก่
               ผู้รับผิดชอบพัฒนาโครงการและกิจกรรมการเรียนรู้ ผู้รับผิดชอบกิจกรรมการละเล่น ผู้รับผิดชอบด้านการเงิน
               ผู้รับผิดชอบด้านแหล่งเรียนรู้ ซึ่งกิจกรรมประกอบด้วย เที่ยว เล่น เห็น เรียน


                           1.3 ขออนุมัติโครงการต่อคณบดี

                       2. การด าเนินโครงการ (Do) ด าเนินการดังนี้


                          การด าเนินโครงการจะต้องท าด้วยความระมัดระวัง แม้กิจกรรมการเรียนรู้จะถูกออกแบบมาอย่างมี
               ส่วนร่วมแล้วก็ตาม ก่อนปฏิบัติกิจกรรมจะแบ่งนักศึกษาออกเป็น 4 กลุ่ม พร้อมตั้งชื่อกลุ่ม และตั้งชื่อตนเอง
               ใหม่ คัดเลือกหัวหน้ากลุ่ม และด าเนินกิจกรรมดังนี้


                          2.1  เที่ยว ด าเนินกิจกรรมระหว่างวันที่ 15-16 มิถุนายน 2559 โดยน านักศึกษาท่องเที่ยวแหล่ง
               เรียนรู้เกษตรเชิงท่องเที่ยว คือ วังน้ าเขียวฟาร์ม อ าเภอวังน้ าเขียว วิลเลจฟาร์ม แอนด์ ไวน์เนอรี่ อ าเภอวังน้ า
               เขียว  และสวนผักปากช่อง  อ าเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ทั้งนี้ การคัดเลือกแหล่งเรียนรู้เกษตรเชิง

               ท่องเที่ยวนั้น ได้ยึดหลักความสอดคล้องกับหลักสูตรให้มากที่สุด คือ การผลิตผัก การผลิตเห็ด การผลิตไม้ผล
               นอกจากนี้ยังต้องค านึงถึงระยะทางระหว่างแหล่งเรียนรู้กับมหาวิทยาลัย และค่าใช้จ่ายด้วย

                           2.2 เล่น เป็นกิจกรรมนันทนาการเพื่อช่วยส่งเสริมให้นักศึกษาเรียนรู้อย่างสนุกสนาน ไม่เบื่อหน่าย

               และยังสอดแทรกทักษะชีวิต ทักษะการคิด ให้นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติด้วย เช่น การรู้จักการวางแผน ความ
               สามัคคี ความเป็นผู้น าและผู้ตามที่ดี การยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น การตรงต่อเวลา และความซื่อสัตย์
               เป็นต้น โดยมีกิจกรรม ดังนี้


                              2.2.1 รักนะ...จะบ้าเหรอ ด าเนินกิจกรรมโดย

                                     1) แบ่งผู้เล่นออกเป็นกลุ่มๆ ละเท่าๆ กัน


                                     2) ให้สมาชิกในแต่ละกลุ่มจ ารายชื่อสมาชิกของกลุ่มอื่นให้ได้มากที่สุด

                                     3)  ให้ทุกกลุ่มนั่งล้อมวงกันเป็นวงกลมใหญ่ 1  วง ซึ่งสมาชิกในกลุ่มสามารถนั่งติดกัน

               หรือแยกกันก็ได้ ขึ้นอยู่กับการวางแผนของแต่ละกลุ่ม

                                     4) เริ่มต้นเกม ด้วยการให้ทุกคนรายงานตัวชื่อตัวเองแล้วนั่งลง ท าแบบนี้จนครบทุกคน
               จากนั้นกรรมการผู้ควบคุมเกมสุ่มผู้เล่นคนแรก และให้ผู้เล่นคนแรกไปทายชื่อคนอื่นที่ไม่ใช่สมาชิกในกลุ่ม ด้วย

               การเริ่มต้นด้วยค าว่า “รักนะ” หากทายถูกผู้ที่ถูกทายชื่อต้องออกจากการแข่งขัน และหากทายผิด จะมีค า
               ตามมาว่า “จะบ้าเหรอ” ผู้ที่ทายผิดต้องออกจากการแข่งขัน ท าแบบนี้ไปเรื่อยๆ จนจบหรือตามความเหมะสม
               ของกรรมการ


                              2.2.2 หมีบอก ด าเนินกิจกรรมโดย
   706   707   708   709   710   711   712   713   714   715   716