Page 710 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 710
700
principle were plan, do, check, and act. This project can promote learning that student
gained knowledge, happiness, fun, and learn from authentic. In addition, satisfaction toward
the overall project at a high level ( X =4.34, S.D. =0.70).
Keywords: Field Trip Knowledge Management After Action Review. Promote Learning
Activities PDCA
บทน า
Field Trip เที่ยว เล่น เห็น เรียน เป็นโครงการที่พัฒนาขึ้น โดยการประยุกต์ใช้หลักการจัดการความรู้
ซึ่งครอบคลุมกระบวนการทั้งการแสวงหาความรู้ การสร้างความรู้ การจัดเก็บความรู้ การถ่ายโอนความรู้ และ
การใช้ประโยชน์ (Marquardt, 1996) ซึ่งสามารถจัดการความรู้ได้ทั้งภูมิปัญญาไทยและความรู้ปัจจุบันที่อยู่ใน
ตัวคน ความรู้ทางเทคโนโลยี และความรู้ในวิทยาการด้านต่างๆ (ส านักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจ
และสังคมแห่งชาติ, 2554) การจัดการความรู้จึงเป็นกลไกส าคัญหนึ่งในการพัฒนามหาวิทยาลัย เกณฑ์
มาตรฐานของหลายองค์ประกอบคุณภาพได้ก าหนดให้มีการจัดการความรู้เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน และ
พัฒนาวิธีปฏิบัติงาน อย่างไรก็ดี ความส าเร็จของการจัดการศึกษาขึ้นอยู่กับปัจจัยส าคัญปัจจัยหนึ่ง คือ
นักศึกษา ทั้งนี้การประกันคุณภาพภายในระดับอุดมศึกษา ฉบับปีการศึกษา 2557 ได้ให้ความส าคัญกับการ
พัฒนาให้นักศึกษามีความพร้อมทางการเรียนและมีกิจกรรมการพัฒนาในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้นักศึกษามี
ความรู้ความสามารถตามหลักสูตร ทั้งด้านสติปัญญา สังคม อารมณ์ ร่างกาย คุณธรรม การท านุบ ารุง
ศิลปวัฒนธรรม รวมถึงมีทักษะที่จ าเป็นส าหรับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ทั้งกลุ่มวิชาหลัก กลุ่มทักษะชีวิต
และอาชีพ กลุ่มทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม และกลุ่มทักษะสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยี (ส านักงาน
คณะกรรมการการอุดมศึกษา, 2557)
การประชุมสาขาวิชาพืชศาสตร์ครั้งที่ 8/2558 ได้มีมติให้มีการด าเนินโครงการด้านการจัดการความรู้
กิจกรรมส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ของนักศึกษาสาขาวิชาพืชศาสตร์ต่อเนื่องทุกปี เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้
วิทยาการทางพืชศาสตร์ การเตรียมความพร้อมให้แก่นักศึกษาทั้งก่อนการออกฝึกสหกิจศึกษา และก่อนส าเร็จ
การศึกษาเพื่อเข้าสู่ตลาดแรงงานได้อย่างเหมาะสม สาขาวิชาพืชศาสตร์ได้ตระหนักถึงความส าคัญของ
กระบวนการพัฒนานักศึกษาดังกล่าว จึงได้จัดท าโครงการศึกษาดูงานแหล่งเรียนรู้ต่างๆ โดยมุ่งหวังว่า
การศึกษาดูงานจะช่วยสร้างแรงบันดาลใจที่จะเรียนรู้ของนักศึกษา ซึ่ง วิจารณ์ พานิช (2556) กล่าวว่า ทักษะ
แห่งศตวรรษที่ 21 การอ่านออกเขียนได้ (Literacy) นั้นยังไม่เพียงพอ ผู้เรียนต้องมีคุณสมบัติความเป็นมนุษย์
ทักษะการเรียนรู้ และทักษะแรงบันดาลใจ ซึ่งแรงบันดาลใจที่จะเรียนรู้ คือหัวใจส าคัญที่สุดของการเรียนรู้
และถ้าจะให้ดี ต้องกระตุ้นแรงบันดาลใจคนอื่นที่อยู่โดยรอบด้วย ก็จะท าให้เกิดการเปลี่ยนแปลง นอกจากนี้
โครงการดังกล่าวยังจะเป็นกลไกการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของนักศึกษาสาขาวิชาพืชศาสตร์อีกแนวทางหนึ่ง
วิธีการด าเนินงาน
Field Trip เที่ยว เล่น เห็น เรียน ใช้วิธีด าเนินโครงการโดยยึดหลัก PDCA ดังต่อไปนี้
1. การวางแผน (Plan) ด าเนินการดังนี้