Page 14 - B.B.A.(Marketing)
P. 14

10


                     2.2 คุณสมบัติผู้เข้าศึกษา

                         (1) ส าเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ทุกสายวิชา หรือเทียบเท่า หรือ ระดับ

                             ประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ที่กระทรวงศึกษาธิการรับรอง
                         (2) ส าเร็จการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ประเภทวิชาพณิชยกรรมทุก

                             สาขาวิชา หรือเทียบเท่า ศึกษาโดยการเทียบโอนผลการเรียน
                         (3) ส าเร็จการศึกษาไม่ต่ ากว่าระดับปริญญาตรี ศึกษาโดยการเทียบโอนผลการเรียน
                                        ื่
                         (4) มีคุณสมบัติอน ๆ ตามข้อบังคับของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ว่าด้วย
                                                                                 ิ
                             การศึกษาระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2560 หรือให้เป็นไปตามดุลพนิจของคณะกรรมการประจ า
                             หลักสูตร

                             การคัดเลือกผู้เข้าศึกษา


                             (1)  เข้าศึกษาโดยระบบคัดเลือกของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
                             (2)  เข้าศึกษาโดยระบบคัดเลือกของส านักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์

                                 วิจัยและนวัตกรรม (สป.อว.)

                     2.3 ปัญหาของนักศึกษาแรกเข้า

                         จากการส ารวจข้อมูลหลักสูตรสาขาวิชาเดียวกันและใกล้เคียงจากมหาวิทยาลัยอนและการ
                                                                                                 ื่
                  สัมภาษณ์อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรเพิ่มเติม พร้อมทั้งการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูล มคอ.7 ปีการศึกษา

                  ที่ผ่าน ๆ มา มีประเด็นซึ่งเป็นนัยส าคัญพบว่า นักศึกษาแรกเข้าส่วนมากมีปัญหา หรือมีความกังวลเกี่ยวกับ
                  การปรับตัวให้เข้ากับบริบทของมหาวิทยาลัยที่เป็นการเรียนการสอนระดับอดมศึกษา ซึ่งมีความแตกต่าง
                                                                                  ุ
                  จากระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ทั้งในด้านการสอนภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ การจัดตารางเรียน การใช้
                  ชีวิตประจ าวันในรั้วมหาวิทยาลัย แหล่งข้อมูลที่จ าเป็นอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ และการให้ค าปรึกษาทั้ง

                  ทางด้านวิชาการและปัญหาส่วนตัว จากการศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมยังพบว่า นักศึกษาแรกเขาส่วนมากมีทักษะ
                                                                                           ้
                        ื้
                                                                               ื้
                                                                                               ั
                  และพนฐานความรู้ทางวิชาชีพอยู่ในระดับน้อย โดยเฉพาะความรู้พนฐานทางภาษาองกฤษ และ
                                                                    ั
                  คณิตศาสตร์ซึ่งไม่เพียงพอต่อการต่อยอดความรู้ในขั้นสูงขึ้น อนเป็นผลให้การเรียนของนักศึกษาแรกเข้ามัก
                  มีคะแนนเฉลี่ยต่ า ในภาคการศึกษาที่ 1 และส่งผลถึงภาคการศึกษาต่อ ๆ มา
                     2.4 กลยุทธ์ในการด าเนินการเพื่อแก้ไขปัญหา/ข้อจ ากัดของนักศึกษาในข้อ 2.3

                         (1) จัดให้มีการปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ แนะน าขั้นตอนและวิธีการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัย

                             การแบ่งเวลาเรียนและกิจกรรมให้เหมาะสม การใช้ห้องสมุด การบริการ กิจกรรมนันทนาการ
                             ต่าง ๆ สิ่งอ านวยความสะดวก และสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ที่จ าเป็นต่อการเรียนของนักศึกษา

                         (2) จัดให้มีระบบอาจารย์ที่ปรึกษา มอบหมายให้อาจารย์ที่ปรึกษามีกิจกรรมให้ค าแนะน าแก่
                             นักศึกษา ทั้งด้านวิชาการและปัญหาส่วนตัวที่สามารถให้ค าปรึกษาได้ มีการก ากับ ติดตาม

                             ผลการให้ค าปรึกษา ประเมินผลจากนักศึกษาที่มาขอเข้าพบทุกคน น าผลการประเมินไป
                             ปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง








                    หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2565)            คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19