Page 14 - B.B.A.(Marketing)
P. 14
10
2.2 คุณสมบัติผู้เข้าศึกษา
(1) ส าเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ทุกสายวิชา หรือเทียบเท่า หรือ ระดับ
ประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ที่กระทรวงศึกษาธิการรับรอง
(2) ส าเร็จการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ประเภทวิชาพณิชยกรรมทุก
สาขาวิชา หรือเทียบเท่า ศึกษาโดยการเทียบโอนผลการเรียน
(3) ส าเร็จการศึกษาไม่ต่ ากว่าระดับปริญญาตรี ศึกษาโดยการเทียบโอนผลการเรียน
ื่
(4) มีคุณสมบัติอน ๆ ตามข้อบังคับของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ว่าด้วย
ิ
การศึกษาระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2560 หรือให้เป็นไปตามดุลพนิจของคณะกรรมการประจ า
หลักสูตร
การคัดเลือกผู้เข้าศึกษา
(1) เข้าศึกษาโดยระบบคัดเลือกของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
(2) เข้าศึกษาโดยระบบคัดเลือกของส านักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์
วิจัยและนวัตกรรม (สป.อว.)
2.3 ปัญหาของนักศึกษาแรกเข้า
จากการส ารวจข้อมูลหลักสูตรสาขาวิชาเดียวกันและใกล้เคียงจากมหาวิทยาลัยอนและการ
ื่
สัมภาษณ์อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรเพิ่มเติม พร้อมทั้งการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูล มคอ.7 ปีการศึกษา
ที่ผ่าน ๆ มา มีประเด็นซึ่งเป็นนัยส าคัญพบว่า นักศึกษาแรกเข้าส่วนมากมีปัญหา หรือมีความกังวลเกี่ยวกับ
การปรับตัวให้เข้ากับบริบทของมหาวิทยาลัยที่เป็นการเรียนการสอนระดับอดมศึกษา ซึ่งมีความแตกต่าง
ุ
จากระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ทั้งในด้านการสอนภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ การจัดตารางเรียน การใช้
ชีวิตประจ าวันในรั้วมหาวิทยาลัย แหล่งข้อมูลที่จ าเป็นอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ และการให้ค าปรึกษาทั้ง
ทางด้านวิชาการและปัญหาส่วนตัว จากการศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมยังพบว่า นักศึกษาแรกเขาส่วนมากมีทักษะ
้
ื้
ื้
ั
และพนฐานความรู้ทางวิชาชีพอยู่ในระดับน้อย โดยเฉพาะความรู้พนฐานทางภาษาองกฤษ และ
ั
คณิตศาสตร์ซึ่งไม่เพียงพอต่อการต่อยอดความรู้ในขั้นสูงขึ้น อนเป็นผลให้การเรียนของนักศึกษาแรกเข้ามัก
มีคะแนนเฉลี่ยต่ า ในภาคการศึกษาที่ 1 และส่งผลถึงภาคการศึกษาต่อ ๆ มา
2.4 กลยุทธ์ในการด าเนินการเพื่อแก้ไขปัญหา/ข้อจ ากัดของนักศึกษาในข้อ 2.3
(1) จัดให้มีการปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ แนะน าขั้นตอนและวิธีการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัย
การแบ่งเวลาเรียนและกิจกรรมให้เหมาะสม การใช้ห้องสมุด การบริการ กิจกรรมนันทนาการ
ต่าง ๆ สิ่งอ านวยความสะดวก และสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ที่จ าเป็นต่อการเรียนของนักศึกษา
(2) จัดให้มีระบบอาจารย์ที่ปรึกษา มอบหมายให้อาจารย์ที่ปรึกษามีกิจกรรมให้ค าแนะน าแก่
นักศึกษา ทั้งด้านวิชาการและปัญหาส่วนตัวที่สามารถให้ค าปรึกษาได้ มีการก ากับ ติดตาม
ผลการให้ค าปรึกษา ประเมินผลจากนักศึกษาที่มาขอเข้าพบทุกคน น าผลการประเมินไป
ปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2565) คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร