Page 9 - B.B.A.(Marketing)
P. 9
5
12. ผลกระทบจาก ข้อ 11 ต่อการพัฒนาหลักสูตรและความเกี่ยวข้องกับพันธกิจของมหาวิทยาลัย
12.1 การพัฒนาหลักสูตร
ั
ผลกระทบจากสถานการณ์ภายนอก ในการพฒนาหลักสูตรจึงจ าเป็นต้องพฒนาหลักสูตรให้
ั
สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจและสังคมทางการตลาดที่เปลี่ยนแปลงไป เพื่อผลิตบุคลากรที่มีความพร้อมในด้าน
ั
การตลาด เน้นการประยุกต์ภาคทฤษฎีไปสู่ภาคปฏิบัติ พฒนาศักยภาพของนักการตลาด ให้รู้จักการวิเคราะห์
ปัญหาทางธุรกิจต่าง ๆ สามารถปรับตัวต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงให้สอดคล้องกับสังคม พลวัตทาง
เศรษฐกิจ ระดับเทคโนโลยีสารสนเทศและข้อมูลข่าวสารที่เปลี่ยนแปลงไป มีการร่วมมือกับภาคการผลิต
ื่
สถาบันการศึกษา องค์กรภาครัฐและภาคเอกชน เพอสอดรับกับนโยบายและวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัย
เทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
12.2 ความเกี่ยวข้องกับพันธกิจของมหาวิทยาลัย
ุ
ั
ด้วยพนธกิจของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร คือ (1) จัดการศึกษาระดับอดมศึกษา
ื้
มุ่งเน้นวิชาชีพบนพนฐานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่มีคุณภาพและมีความสามารถพร้อมเข้าสู่อาชีพ
(2) สร้างงานวิจัยสิ่งประดิษฐ์ นวัตกรรมบนพื้นฐานของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสู่การผลิตและการบริการที่
ิ่
สามารถถ่ายทอดและสร้างมูลค่าเพมให้แก่ประเทศ (3) ให้บริการงานวิชาการและการศึกษาที่มีแนวคิด
เชิงสร้างสรรค์ เพอการมีอาชีพอสระและพฒนาอาชีพสู่การแข่งขัน (4) ท านุบ ารุงศิลปวัฒนธรรม และรักษา
ั
ิ
ื่
สิ่งแวดล้อม การจัดท าหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
จึงเน้นการสร้างบุคลากรทางการตลาดที่สามารถปฏิบัติงานได้ทันที เป็นบัณฑิตพร้อมใช้หรือที่เรียกว่าบัณฑิต
นักปฏิบัติ (Hands-on) มีประสิทธิภาพในเชิงปฏิบัติ มีจิตส านึกด้านคุณธรรมจริยธรรม รับผิดชอบต่อสังคม
สิ่งแวดล้อม มีความเชี่ยวชาญวิชาชีพ (Professional Oriented) และใช้เทคโนโลยีเป็นฐานในการเรียนรู้
ื่
ั
ึ
(Technology - Based Learning) เพอการพฒนาบัณฑิตให้เป็นที่พงพอใจของผู้รับบริการและผู้ใช้บัณฑิต
สามารถปรับตัวให้ด ารงอยู่ได้ภายใต้สถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป
13. ความสัมพันธ์กับหลักสูตรอื่นที่เปิดสอนในคณะ/สาขาวิชาอื่นในมหาวิทยาลัย
13.1 กลุ่มวิชา/รายวชาในหลักสูตรนี้ที่เปิดสอนโดยคณะ/สาขาวิชา/หลักสูตรอื่น
ิ
รายวิชาในหมวดวิชาศึกษาทั่วไป ประกอบด้วยกลุ่มวิชาภาษาไทย กลุ่มวิชาภาษาต่างประเทศ
กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ กลุ่มวิชาพลศึกษาและนันทนาการ กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์และ
วิทยาศาสตร์และกลุ่มวิชาบูรณาการ ใช้เรียนร่วมกันทุกหลักสูตรของมหาวิทยาลัย ด าเนินการสอนโดย
คณะศิลปศาสตร์และคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ื้
รายวิชาในหมวดวิชาเฉพาะ โดยเฉพาะกลุ่มวิชาพนฐานวิชาชีพ ใช้เรียนร่วมกันในหลักสูตร
บริหารธุรกิจบัณฑิตของคณะบริหารธุรกิจ
รายวิชาในหมวดวิชาเลือกเสรี เปิดสอนโดยสาขาวิชาการตลาดและสาขาวิชาต่าง ๆ ภายใน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2565) คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร