Page 8 - B.B.A.(Marketing)
P. 8
4
11. สถานการณ์ภายนอกหรือการพัฒนาที่จ าเป็นต้องน ามาพิจารณาในการวางแผนหลักสูตร
11.1 สถานการณ์หรือการพัฒนาทางเศรษฐกิจ
แนวทางการพัฒนาแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2560 – 2564)
ี
ื้
ั
ที่น าเอาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพยงและระบบเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์บนพนฐานการพฒนาเทคโนโลยีและ
ระบบสารสนเทศ ที่กล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีอย่างก้าวกระโดด ซึ่งรวมถึงความก้าวหน้าอย่าง
รวดเร็วของเทคโนโลยีสารสนเทศทางด้านข้อมูลข่าวสารและกรอบยุทธศาสตร์ของชาติระยะ 20 ปี
(2560-2579) มุ่งสู่การพฒนาเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ บนพนฐานของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพยง เน้นการสร้าง
ี
ื้
ั
ระบบเศรษฐกิจดิจิทัลด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศ เพอสร้างศักยภาพในการแข่งขันทั้งระดับ
ื่
ภูมิภาคอาเซียนและระดับโลกที่มีการแข่งขันทั้งในทางการเงิน การลงทุนและเทคโนโลยี ด้วยการรวมตัวกัน
เป็นกลุ่มเศรษฐกิจ การจัดท าข้อตกลงทางด้านเศรษฐกิจเพอส่งเสริมการค้า และการลงทุนในรูปแบบเขต
ื่
การค้าเสรี ในปัจจุบันประเทศไทยมีการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และการพัฒนา ตลอดจนมีการลงทุนจาก
ต่างประเทศเพ่มขึ้นในอัตราที่สูงประเทศหนึ่งในภูมิภาคอาเซียน รัฐบาลได้สนับสนุนให้ประเทศไทยเป็น
ิ
ประเทศทางการค้า การส่งออก ภายใต้กระแสทุนนิยมโลกาภิวัฒน์และการเปลี่ยนแปลงตามแนวทาง
การตลาดดิจิทัล เป็นการน าเทคโนโลยีหรือโลกออนไลน์เข้ามาใช้เป็นเครื่องมือทางการตลาดมากขึ้นเพ่อ
ื
ส่งเสริมความสามารถในการแข่งขันกับนานาอารยประเทศ ส่งผลให้เกิดการกินดีอยู่ดีแก่ประชาชน เห็น
ได้จาก นโยบายแผนพัฒนาเศรษฐกิจ การกระจายรายได้ และความเจริญสู่ชนบทในภูมิภาคต่าง ๆ ของ
ประเทศอย่างพอเพยงต่อเนื่องและยั่งยืน
ี
ั
11.2 สถานการณ์หรือการพัฒนาทางสังคมและวฒนธรรม
สถานการณ์ทางสังคมและวัฒนธรรมทั้งในระดับโลกและประเทศ อนเนื่องมาจากความแตกต่างทาง
ั
การเมือง การปกครอง ความเหลื่อมล้ าทางเศรษฐกิจและสังคม ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศ
โดยเฉพาะการใช้เครื่องมือสื่อสารทางสังคมในภาคธุรกิจและประชากร การขนส่งและกระแสการรวมตัวกันของ
ประเทศต่าง ๆ เพอปกป้องผลประโยชน์ของกลุ่ม ส่งผลให้การประกอบธุรกิจทั้งในและระหว่างประเทศ
ื่
อุตสาหกรรม การศึกษา การท างาน มีการสื่อสารระหว่างกันมากขึ้น ประกอบกับการเปิดเสรีทางด้านแรงงาน
ของกลุ่มประชาคมอาเซียนท าให้การเคลื่อนย้ายแรงงานระหว่างประเทศในกลุ่มเป็นไปได้อย่างเสรีมากขึ้น
การเตรียมบุคลากรทางด้านการตลาดให้มีความพร้อมในการแข่งขันกับต่างประเทศ และสามารถ
ปฏิบัติงานในต่างประเทศได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ASEAN) โดยเน้นการ
ั
สร้างความรู้ความเข้าใจด้านวัฒนธรรม ประเพณี การพฒนาทักษะทางภาษา ความสามารถในการเจรจา
ต่อรอง ความรอบรู้เชิงวิชาการ การประยุกต์ทฤษฎีไปสู่การปฏิบัติ การปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลง
การสร้างระบบและกลไกในสังคมด้วยการให้บริการทางวิชาการแบบมีส่วนร่วมของชุมชนและสังคมเพ่อ
ื
ื
พัฒนามนุษย์ การส่งเสริมและพัฒนาภูมิปัญญาท้องถิ่นและวัฒนธรรม เพ่อการบูรณาการกับการเรียน
ิ
การสอน รวมถึงคุณธรรมจริยธรรมในวิชาชีพการตลาดซึ่งถือว่าเป็นสิ่งส าคัญในการเพ่มศักยภาพในเชิง
การแข่งขันในระดับประเทศอย่างยั่งยืนโดยใช้การตลาดดิจิทัล 4.0 เป็นแนวทางในการพัฒนา โดยอยู่บน
รากฐานของความเป็นไทยอย่างยั่งยืนและมั่นคง
หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2565) คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร