Page 8 - B.B.A.(Marketing)
P. 8

4


               11. สถานการณ์ภายนอกหรือการพัฒนาที่จ าเป็นต้องน ามาพิจารณาในการวางแผนหลักสูตร

                   11.1 สถานการณ์หรือการพัฒนาทางเศรษฐกิจ

                        แนวทางการพัฒนาแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2560 – 2564)

                                          ี
                                                                              ื้
                                                                                        ั
               ที่น าเอาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพยงและระบบเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์บนพนฐานการพฒนาเทคโนโลยีและ
               ระบบสารสนเทศ ที่กล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีอย่างก้าวกระโดด ซึ่งรวมถึงความก้าวหน้าอย่าง
               รวดเร็วของเทคโนโลยีสารสนเทศทางด้านข้อมูลข่าวสารและกรอบยุทธศาสตร์ของชาติระยะ 20 ปี
               (2560-2579) มุ่งสู่การพฒนาเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ บนพนฐานของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพยง เน้นการสร้าง
                                                                                            ี
                                                                ื้
                                   ั
               ระบบเศรษฐกิจดิจิทัลด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศ เพอสร้างศักยภาพในการแข่งขันทั้งระดับ
                                                                         ื่
               ภูมิภาคอาเซียนและระดับโลกที่มีการแข่งขันทั้งในทางการเงิน การลงทุนและเทคโนโลยี ด้วยการรวมตัวกัน
               เป็นกลุ่มเศรษฐกิจ การจัดท าข้อตกลงทางด้านเศรษฐกิจเพอส่งเสริมการค้า และการลงทุนในรูปแบบเขต
                                                                  ื่
               การค้าเสรี ในปัจจุบันประเทศไทยมีการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และการพัฒนา ตลอดจนมีการลงทุนจาก
               ต่างประเทศเพ่มขึ้นในอัตราที่สูงประเทศหนึ่งในภูมิภาคอาเซียน รัฐบาลได้สนับสนุนให้ประเทศไทยเป็น
                            ิ
               ประเทศทางการค้า การส่งออก ภายใต้กระแสทุนนิยมโลกาภิวัฒน์และการเปลี่ยนแปลงตามแนวทาง
               การตลาดดิจิทัล เป็นการน าเทคโนโลยีหรือโลกออนไลน์เข้ามาใช้เป็นเครื่องมือทางการตลาดมากขึ้นเพ่อ
                                                                                                        ื
               ส่งเสริมความสามารถในการแข่งขันกับนานาอารยประเทศ ส่งผลให้เกิดการกินดีอยู่ดีแก่ประชาชน เห็น
               ได้จาก นโยบายแผนพัฒนาเศรษฐกิจ การกระจายรายได้ และความเจริญสู่ชนบทในภูมิภาคต่าง ๆ ของ

               ประเทศอย่างพอเพยงต่อเนื่องและยั่งยืน
                                ี
                                                            ั
                   11.2 สถานการณ์หรือการพัฒนาทางสังคมและวฒนธรรม
                        สถานการณ์ทางสังคมและวัฒนธรรมทั้งในระดับโลกและประเทศ อนเนื่องมาจากความแตกต่างทาง
                                                                               ั
               การเมือง การปกครอง ความเหลื่อมล้ าทางเศรษฐกิจและสังคม ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศ
               โดยเฉพาะการใช้เครื่องมือสื่อสารทางสังคมในภาคธุรกิจและประชากร การขนส่งและกระแสการรวมตัวกันของ

               ประเทศต่าง ๆ เพอปกป้องผลประโยชน์ของกลุ่ม ส่งผลให้การประกอบธุรกิจทั้งในและระหว่างประเทศ
                               ื่
               อุตสาหกรรม การศึกษา การท างาน มีการสื่อสารระหว่างกันมากขึ้น ประกอบกับการเปิดเสรีทางด้านแรงงาน
               ของกลุ่มประชาคมอาเซียนท าให้การเคลื่อนย้ายแรงงานระหว่างประเทศในกลุ่มเป็นไปได้อย่างเสรีมากขึ้น

               การเตรียมบุคลากรทางด้านการตลาดให้มีความพร้อมในการแข่งขันกับต่างประเทศ และสามารถ
               ปฏิบัติงานในต่างประเทศได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ASEAN) โดยเน้นการ

                                                               ั
               สร้างความรู้ความเข้าใจด้านวัฒนธรรม ประเพณี การพฒนาทักษะทางภาษา ความสามารถในการเจรจา
               ต่อรอง ความรอบรู้เชิงวิชาการ การประยุกต์ทฤษฎีไปสู่การปฏิบัติ การปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลง

               การสร้างระบบและกลไกในสังคมด้วยการให้บริการทางวิชาการแบบมีส่วนร่วมของชุมชนและสังคมเพ่อ
                                                                                                        ื
                                                                                ื
               พัฒนามนุษย์ การส่งเสริมและพัฒนาภูมิปัญญาท้องถิ่นและวัฒนธรรม เพ่อการบูรณาการกับการเรียน
                                                                                           ิ
               การสอน รวมถึงคุณธรรมจริยธรรมในวิชาชีพการตลาดซึ่งถือว่าเป็นสิ่งส าคัญในการเพ่มศักยภาพในเชิง
               การแข่งขันในระดับประเทศอย่างยั่งยืนโดยใช้การตลาดดิจิทัล 4.0 เป็นแนวทางในการพัฒนา โดยอยู่บน
               รากฐานของความเป็นไทยอย่างยั่งยืนและมั่นคง







                  หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2565)            คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13