Page 42 - 5-7meeting
P. 42

๓๕






                                                                                                   ื
                             คุณสมบัติของผู้จดรายงานการประชุมและลักษณะของรายงานการประชุมที่ดี (คู่มอการ
                      จดรายงานการประชุมกองกลาง ส านักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยศิลปากร ๒๕๖๐ : ๘-๙ จากเว็บไซต์
                      www.cd.su.ac.th) จากกล่าวไว้โดยสรุปดังนี้


                             คุณสมบัติของผู้จดรายงานการประชุม ผู้จดรายงานการประชุมควรมีเทคนิคการสรุปความ และ
                      การเรียบเรียงข้อความในรายงาน การประชุม ตลอดจนฝึกฝนทักษะที่จะท าให้เขียนรายงานการประชุม
                      ได้ดี ดังนี้
                             1. มีความรู้ดี หากไม่มความรู้ในเรื่องที่ประชุมอาจจดหรือสรุปผิดได้ดังนั้น ผู้จดจึงต้องท าการบ้าน
                                                ี
                                                                              ี
                      ก่อนเข้าประชุม คือ ศึกษาเอกสารข้อมูลทุกระเบียบวาระอย่างละเอยดก่อนการประชุมเสมอว่า มีประเด็น
                      ในการพจารณาอย่างไร ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร มีข้อกฎหมายก าหนดแนวทางปฏิบัติไว้ หรือไม่ เคยมีกรณี
                             ิ
                      ตัวอย่างที่สามารถเทียบเคียงกับเรื่องที่น าเสนอครั้งนี้หรือไม่ ซึ่งจะช่วยท าให้เข้าใจเรื่องได้ง่ายและรวดเร็ว

                      ขึ้น อีกทั้งไม่ต้องกงวลในการติดตามเรื่องที่อภิปรายมากเกินไป
                                     ั
                             2. มีสมาธิดี ผู้จดจะต้องมีสมาธิดีกล่าวคือ มีใจจดจ่ออยู่แต่เรื่องที่ประชุมตลอดเวลา เพราะสมาธิ
                                                                                                        ี
                      ที่ดีจะช่วยท าให้เกิดความเข้าใจและติดตามเรื่องที่ประชุมได้อย่างต่อเนื่อง บางครั้งแม้เสียสมาธิ เพยงครู่
                      เดียว อาจจับประเด็นไม่ได้หรือจดผิด
                             3. เป็นผู้ฟงที่ดี ฟงอย่างจับประเด็น รู้ประเด็น รู้เท่าทันในสิ่งที่ก าลังประชุม โดยไม่หวังพงเทป
                                                                                                        ึ่
                                            ั
                                      ั
                      บันทึกเสียง เพราะเทปบันทึกเสียงเป็นเพยงผู้ช่วยในกรณีทมีปัญหาเท่านั้น หากหวังถอดเทปทุกครั้ง จะท า
                                                        ี
                                                                      ี่
                      ให้เสียเวลา ซึ่งบางครั้งเทปอาจช ารุดหรือไม่ชัดเจนก็ได้
                             4. มีทักษะการสรุปความ การสรุปความเป็นทักษะระดับสูงของมนุษย์ซึ่งต้องฝึกฝน ผู้ที่สรุป
                                                                                                           ู
                                                                          ู
                                                                                         ู
                      ความได้ดีจะมีระบบการสังเคราะห์ในสมองอย่างดีแม้ผู้พดจะพดวกวนยืดยาว พดออกนอกเรื่อง หรือพด
                                                                     ู
                      หลายประเด็นปะปนกัน ก็ต้องพยายามสรุปให้ตรงประเด็น อาจใช้หลัก 5W 1H คือเขียนให้ชัดเจนว่า
                                                                       ิ
                      ใคร ท า อะไร ที่ไหน ท าไม เมื่อใด และอย่างไร ผู้จดต้องพจารณาว่าเรื่องใดส าคัญ เรื่องใดไม่ส าคัญ ผู้จด
                      ที่ไม่ช านาญ อาจจดทุกเรื่องแล้วเลือกสรรภายหลัง แต่ผู้มีประสบการณ์จะเลือกจดเฉพาะเรื่องส าคัญได้
                      ทันที
                                                                               ู
                               5. ใช้ภาษาในการเรียบเรียงได้ดี การถ่ายทอดจากภาษาพดมาเป็นภาษาเขียนมิใช่เรื่องง่ายนัก
                      ผู้เขียนต้องใช้ภาษาที่เหมาะสม เป็นภาษาเขียนที่เป็นทางการ ไม่ควรใช้ส านวนภาษาของผู้พูดในรายงานการ
                                                                  ี
                      ประชุมไม่ควรปรากฏส านวนโวหารใด ๆ แม้ผู้พูดจะมฝีปากดีเพียงใดก็ตาม ต้องเรียบเรียงให้เป็นภาษาสามัญ
                                                 ั
                      ที่เรียบง่าย เข้าใจได้ทันทีทุกตัวอกษร ผู้พดอาจพดยาว วกไปวนมา หรือหลายเรื่องหลายประเด็น ปะปนกัน
                                                              ู
                                                        ู
                      ก็ต้องเรียบเรียงให้อานง่ายและตรงประเด็นตามหัวข้อนั้น ๆ บางครั้งผู้พูดใช้ภาษาอังกฤษปน ภาษาไทยมาก
                                       ่
                      ผู้เขียนต้องพยายามใช้ศัพท์ภาษาไทยแทน อาจใช้ค าทับศัพท์บ้างในกรณีจ าเป็นเท่านั้น หากไม่เข้าใจควร
                      สอบถามผู้พูดหรือผู้รู้
   37   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47