Page 205 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 205
199
เป็นพี่เลี้ยง (Mentoring) มาใช้ในการพัฒนานักศึกษารุ่นน้องที่ยังไม่มีประสบการณ์ในการด าเนินการค่าย
ภาษาอังกฤษครั้งที่ 8 ณ โรงเรียนยามชุมวิทยา อ าเภอกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ให้มีทักษะและ
ความสามารถในการจัดการปัญหาดังกล่าว ดังแสดงรายละเอียดในการวิธีการด าเนินงาน
วิธีการด าเนินงาน
ในการด าเนินงานฝึกนักศึกษาผู้ยังไม่มีประสบการณ์ในการด าเนินงานค่ายภาษาอังกฤษ สอนด้วยใจให้
น้องเก่งครั้งที่ 8 นี้ ได้ใช้เทคนิคการจัดการความรู้แบ่งเป็นสองประเภท ได้แก่
1. การสอนงาน (Coaching)
2. การเป็นพี่เลี้ยง (Mentoring)
การสอนงานนั้น ได้ด าเนินงานโดยให้นักศึกษารุ่นพี่ที่มีประสบการณ์ในการจัดค่ายภาษาอังกฤษเป็น
ผู้สอนงานให้กับรุ่นน้องที่ยังไม่มีประสบการณ์ ส่วนในการจัดการความรู้โดยวิธีการเป็นพี่เลี้ยงนั้น ด าเนินงาน
โดยให้อาจารย์ที่มีความเชี่ยวชาญในแต่ละส่วนให้ค าปรึกษา ชี้แนะ เป็นพี่เลี้ยงให้แก่นักศึกษาในการท างาน ดัง
แสดงไว้ในภาพประกอบ ดังนี้
นักศึกษารุ่นพี่ที่มีประสบการณ์ใน Coaching นักศึกษารุ่นน้องที่ไม่มีประสบการณ์
การด าเนินงานค่ายภาษาอังกฤษ ในการด าเนินงานค่ายภาษาอังกฤษ
Mentoring
(อาจารย์ในแต่ละฝ่าย)
ภาพที่ 1 รูปแบบการจัดการความรู้โดยใช้วิธีการสอนงานและการเป็นพี่เลี้ยงเพื่อฝึก
นักศึกษาด าเนินงานค่ายภาษาอังกฤษ
1. การสอนงาน (Coaching)
การจัดการความรู้โดยวิธีการสอนงานมีวิธีในการด าเนินงานตามรูปแบบของเรนทัน (Renton, 2009)
โดยมีวิธีการด าเนินงานดังนี้
1. ก าหนดหัวข้อ ตกลงในเรื่องผลลัพธ์เป้าหมายที่ต้องการ ท าความเข้าใจในวิธีการระหว่างการสร้าง
ขบวนการการเปลี่ยนแปลง
ในขั้นตอนการด าเนินงานนี้ นักศึกษาที่เคยมีประสบการณ์และคณาจารย์ที่ปรึกษาค่ายภาษาอังกฤษ
ได้แบ่งนักศึกษาออกเป็นแต่ละฝ่ายที่ต้องรับผิดชอบ และ ให้แต่ละส่วนมีหัวหน้าฝ่าย (head) 1 คน ซึ่งเป็นรุ่น
พี่ในสาขาและมีลูกทีมเป็นรุ่นน้อง ในล าดับขั้นตอนนี้หัวหน้าฝ่ายจะต้องบอกคุณสมบัติของลูกทีมที่ฝ่ายต้องการ
ว่าควรมีลักษณะอย่างไร ซึ่งมีทั้งสิ้นด้วยกัน 7 ฝ่าย ประกอบด้วย
1.1 ฝ่ายวิชาการ มีบทบาทหน้าที่ในการสอนภาษาอังกฤษ จัดกิจกรรมทางภาษา จัดเตรียม
วัสดุอุปกรณ์สื่อการสอน ฯลฯ