Page 207 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 207

201


               (Feedback) ตลอดจนกระตุ้นจูงใจ (Motivate) ให้โคชชี่ด าเนินการตามแผนการตัวเองที่ได้ก าหนดไว้
               ตรวจสอบความก้าวหน้าปรับปรุงแผนการตามความเหมาะสม โดยแบ่งการจัดการความรู้เป็นระยะดังนี้


               4.1 ก่อนการด าเนินโครงการ
                              การด าเนินงานฝึกให้นักศึกษาที่ยังไม่มีประสบการณ์ในการด าเนินการค่ายภาษาอังกฤษนั้น

               ได้ใช้วิธีการให้แต่ละฝ่ายประกอบไปด้วยผู้มีประสบการณ์ (Coach)  และผู้ยังไม่มีประสบการณ์ (Coachee)
               ด าเนินการสอนงานจากกรอบความรู้และประสบการณ์ที่ผู้สอนได้รับจากการลงมือปฏิบัติจริงในฝ่ายของตน
               และรายงานความก้าวหน้าภายใต้ระบบการเป็นพี่เลี้ยงของอาจารย์ จากนั้นในแต่ละฝ่ายน าเสนอส่วนที่

               เกี่ยวข้องกับตนเองให้ฝ่ายอื่นทราบ โดยจะประชุมเพื่อรายงานความก้าวหน้าของแต่ละฝ่ายในทุกๆสัปดาห์เป็น
               เวลา 8 สัปดาห์

































                                           ภาพที่ 2 กิจกรรมการสอนงาน (Coaching)



               4.2 ระหว่างการด าเนินโครงการ

                       มีการด าเนินการสอนงานในระหว่างการด าเนินโครงการในเมื่อกิจกรรมในแต่ละวันสิ้นสุดแล้ว โดย
               นักศึกษาผู้รับผิดชอบงานในแต่ละฝ่ายจะเสนอปัญหาที่ฝ่ายของตนได้พบจากการท างานในแต่ละวัน โดยมี

               คณาจารย์และนักศึกษาในฝ่ายอื่นๆ ช่วยกันเสนอแนวทางแก้ไข ปรับปรุงงานให้เกิดปัญหาน้อยลงหรือไม่ให้เกิด
               อีกในวันต่อไป

                       5. การใช้แนวความคิดชื่นชมและเห็นคุณค่าในความส าเร็จ
                       ในขั้นตอนนี้โค้ชจะให้แนวความคิดเชิงบวกและสร้างสรรค์ ให้ก าลังใจต่อโค้ชชี่ที่เตรียมงานมาน าเสนอ

               โดยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกันเพื่อเป็นประโยชน์ของส่วนรวม ซึ่งสามารถท าได้ในทุกระยะของการ
               สอนงาน ทั้งก่อนการด าเนินงาน ระหว่างการด าเนินงาน และ หลังการด าเนินงาน
   202   203   204   205   206   207   208   209   210   211   212