Page 207 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 207
201
(Feedback) ตลอดจนกระตุ้นจูงใจ (Motivate) ให้โคชชี่ด าเนินการตามแผนการตัวเองที่ได้ก าหนดไว้
ตรวจสอบความก้าวหน้าปรับปรุงแผนการตามความเหมาะสม โดยแบ่งการจัดการความรู้เป็นระยะดังนี้
4.1 ก่อนการด าเนินโครงการ
การด าเนินงานฝึกให้นักศึกษาที่ยังไม่มีประสบการณ์ในการด าเนินการค่ายภาษาอังกฤษนั้น
ได้ใช้วิธีการให้แต่ละฝ่ายประกอบไปด้วยผู้มีประสบการณ์ (Coach) และผู้ยังไม่มีประสบการณ์ (Coachee)
ด าเนินการสอนงานจากกรอบความรู้และประสบการณ์ที่ผู้สอนได้รับจากการลงมือปฏิบัติจริงในฝ่ายของตน
และรายงานความก้าวหน้าภายใต้ระบบการเป็นพี่เลี้ยงของอาจารย์ จากนั้นในแต่ละฝ่ายน าเสนอส่วนที่
เกี่ยวข้องกับตนเองให้ฝ่ายอื่นทราบ โดยจะประชุมเพื่อรายงานความก้าวหน้าของแต่ละฝ่ายในทุกๆสัปดาห์เป็น
เวลา 8 สัปดาห์
ภาพที่ 2 กิจกรรมการสอนงาน (Coaching)
4.2 ระหว่างการด าเนินโครงการ
มีการด าเนินการสอนงานในระหว่างการด าเนินโครงการในเมื่อกิจกรรมในแต่ละวันสิ้นสุดแล้ว โดย
นักศึกษาผู้รับผิดชอบงานในแต่ละฝ่ายจะเสนอปัญหาที่ฝ่ายของตนได้พบจากการท างานในแต่ละวัน โดยมี
คณาจารย์และนักศึกษาในฝ่ายอื่นๆ ช่วยกันเสนอแนวทางแก้ไข ปรับปรุงงานให้เกิดปัญหาน้อยลงหรือไม่ให้เกิด
อีกในวันต่อไป
5. การใช้แนวความคิดชื่นชมและเห็นคุณค่าในความส าเร็จ
ในขั้นตอนนี้โค้ชจะให้แนวความคิดเชิงบวกและสร้างสรรค์ ให้ก าลังใจต่อโค้ชชี่ที่เตรียมงานมาน าเสนอ
โดยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกันเพื่อเป็นประโยชน์ของส่วนรวม ซึ่งสามารถท าได้ในทุกระยะของการ
สอนงาน ทั้งก่อนการด าเนินงาน ระหว่างการด าเนินงาน และ หลังการด าเนินงาน