Page 208 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 208

202




                      ก่อนการด าเนินงาน            ระหว่างการด าเนินงาน              หลังการด าเนินงาน

                            โค

                                             Appreciative Approach




               2. การเป็นพี่เลี้ยง (Mentoring)
                       ตามที่ได้กล่าวไว้ข้างต้นว่า บทบาทของพี่เลี้ยง (Mentor) ได้แก่ อาจารย์ในสาขาวิชาภาษาอังกฤษเพื่อ
               การสื่อสารสากล ที่รับผิดชอบเป็นที่ปรึกษาของค่ายภาษาอังกฤษ สอนด้วยใจให้น้องเก่ง โดยบทบาทของพี่
               เลี้ยงนั้นท าหน้าที่เป็นผู้น าของกลุ่ม ให้แนวทางแก่กลุ่มและช่วยก าหนดทิศทางของการพัฒนากระบวนการให้

               ผู้รับการฝึก (Mentee) เรียนรู้ประสบการณ์และความรู้ จากการจัดการความรู้โดยใช้วิธีการเป็นพี่เลี้ยงมาใช้ใน
               การฝึกนักศึกษาให้มีความสามารถในการด าเนินงานค่ายภาษาอังกฤษนั้น ได้ด าเนินงานตามทรรศนะของ เรน
               ทัน (Renton, 2009) โดยมีรายละเอียด ดังนี้
                       1. ก าหนดประเด็นในการประชุมพบปะกัน

                       การประชุมเป็นวิธีการหนึ่งที่จะเอื้ออ านวยให้ผู้ร่วมงานได้มีโอกาสพบปะ แลกเปลี่ยนข้อมูล ความ
               คิดเห็นซึ่งกันและกัน สามารถติดตามงานที่ได้รับมอบหมาย รวมทั้งมีโอกาสแสดงความคิดเห็นเพื่อแก้ไขปัญหา
               และตัดสินใจร่วมกันในการด าเนินงานให้บรรลุผลส าเร็จ (ฉัตรชัย พรหมนา, 2558) ในการด าเนินการประชุม พี่
               เลี้ยงได้ก าหนดประเด็นในการประชุมก่อนการจัดประชุมทุกครั้งผ่านทาง facebook  และ กลุ่มไลน์ ซึ่ง

               นักศึกษาและอาจารย์ที่เข้าร่วมโครงการทุกคนเป็นสมาชิกในสื่อสังคมออนไลน์ดังกล่าว
                       2. กระตุ้นให้กลุ่มแสดงความคิดเห็น
                       ในการประชุมและฝึกแต่ละครั้ง พี่เลี้ยงจะมีการให้แต่ละกลุ่มน าเสนอความคืบหน้า ปัญหาของงานใน

               แต่ละฝ่าย หลังจากนั้นจะให้ฝ่ายต่างๆ วิพากษ์และแสดงความคิดเห็นถึงปัญหาที่เกิดขึ้นรวมทั้งแนวทางแก้ไข
               ปัญหาดังกล่าว

                       3. ให้ค าปรึกษาเมื่อกลุ่มต้องการ
                       การให้ค าปรึกษากลุ่มนั้นยึดหลักการที่ว่าสมาชิกทุกคนมีสิทธิในความรู้สึกของตน ไม่ต้องปกปิดซ่อน
               เร้น พี่เลี้ยงยังให้การสนับสนุนให้สมาชิกแสดงความรู้สึกของตนออกมาและต้องเคารพความรู้สึกของผู้อื่นด้วย

               ในการให้ค าปรึกษากลุ่มนั้นสมาชิกในแต่ละฝ่ายจะต้องมุ่งพัฒนาตนเอง บทบาทของพี่เลี้ยงในขั้นตอนนี้คือ
               กระตุ้นให้สมาชิกกลุ่มน าประสบการณ์ใหม่ ข้อค้นพบใหม่ๆ หรือสิ่งที่ได้เรียนรู้น าไปใช้ในงานในฝ่ายของตน ใน
               การด าเนินงานพี่เลี้ยงมีการให้ค าปรึกษากลุ่มทั้งในรูปแบบเป็นทางการคือการนั่งประชุมในแต่ละฝ่ายของตน
               รวมถึงการให้ค าปรึกษาผ่านสื่อสังคมออนไลน์

                       4. ให้ข้อมูลย้อนกลับแก่สมาชิกในกลุ่ม

                       นอกจากการประชุมเพื่อเตรียมความพร้อการให้ค าปรึกษาของแต่ละฝ่ายผู้รับผิดชอบการด าเนินงาน
               ค่ายภาษาอังกฤษตามที่กล่าวมาแล้ว พี่เลี้ยงยังเปิดโอกาสให้แต่ละกลุ่มน าเสนอความก้าวหน้า ตลอดจนให้บาง
               ฝ่ายเช่น ฝ่ายวิชาการสาธิตวิธีการสอนทักษะภาษาอังกฤษ ฝ่ายสันทนาการน าร้องเพลงและเต้นต่อที่ประชุม
               หลังจากการน าเสนอและการสาธิตวิธีการสอนดังกล่าว พี่เลี้ยงจะเป็นผู้ให้ข้อมูลย้อนกลับแก่สมาชิกของแต่ละ
   203   204   205   206   207   208   209   210   211   212   213