Page 206 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 206

200


                              1.2 ฝ่ายสันทนาการ มีบทบาทหน้าที่ในการสร้างความบันเทิง ลดความเครียด ละลาย
               พฤติกรรมของผู้เข้าอบรม

                              1.3 ฝ่ายดูแลนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ ซึ่งค าที่ใช้ติดปากในกลุ่มของนักศึกษาที่ออกค่าย
               ภาษาอังกฤษคือ พี่เทค (Take care) ซึ่งมีบทบาทหน้าที่ในการให้ค าปรึกษา ดูแลนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ
               ตลอดการด าเนินงานการจัดค่ายภาษาอังกฤษ
                              1.4 ฝ่ายสวัสดิการ มีหน้าที่ในการจัดและควบคุมดูแลสวัสดิการและการให้บริการด้านต่างๆ

               ในค่ายภาษาอังกฤษ อาทิ การจัดการด้านอาหาร น้ าดื่ม ยารักษาโรค ฯลฯ เพื่อให้การด าเนินโครงการเป็นไป

               ด้วยความราบรื่นและปลอดภัย
                              1.5 ฝ่ายอาคารสถานที่ มีบทบาทหน้าที่จัดเตรียมสถานที่ในการประกอบกิจกรรม ทั้งการจัด
               กลุ่มสัมพันธ์ กิจกรรมการเรียนรู้ทักษะภาษาอังกฤษ การเล่นเกมส์ภาษาอังกฤษ กิจกรรม Walk Rally

               กิจกรรมรอบกองไฟ ฯลฯ
                              1.6 ฝ่ายโสตทัศนูปกรณ์ มีบทบาทในการจัดเตรียมความพร้อมด้านสื่อทัศนูปกรณ์ที่ใช้ในการ
               จัดกิจกรรม ได้แก่ สื่อวีดิทัศน์ เพลง ภาพเคลื่อนไหว ฯลฯ

                              1.7 ฝ่ายทะเบียน มีบทบาทหน้าที่ในการด าเนินการด้านเอกสารทั้งหมด ได้แก่ เอกสาร
               ลงทะเบียน ป้ายชื่อ ประกาศนียบัตร ส าหรับผู้เข้ารับการอบรม
                       2. การประเมินตนเองของโค้ชชี่เพื่อสร้างการตระหนักรู้และยอมรับในด้านที่เป็นจุดเด่นจุดแข็งของ
               ตนเอง
                              2.1 การประเมินตนเองโดยใช้แบบสอบถาม ในขั้นตอนนี้ โคชชี่แต่ละคนจะพิจารณาตนเองว่า

               มีคุณสมบัติตรงกับฝ่ายใด ซึ่งมีการจัดท าแบบสอบถามตามแนวคิดของ John L. Holland (Holland, 2002)

               ตาราง 1 ตัวอย่างแบบสอบถามเพื่อประเมินความถนัดในการท างานตามแนวคิดของ Holland


                                  รายการ                          ชอบ          ไม่แน่ใจ      ไม่ชอบ

                   1.  เมื่อคุณเหงาคุณต้องการอะไร
               1.1 หาวิธีการแก้ไขในหนังสือ
               1.2 ไปหาเพื่อนคุยแก้เหงา

               1.3 เล่นเกมส์หรือเล่น Chat ใน Internet


                              2.2 การประเมินลักษณะความถนัดโดยการสัมภาษณ์ ในขั้นตอนนี้ นักศึกษาที่เคยมี
               ประสบการณ์ในการด าเนินค่ายภาษาอังกฤษและคณาจารย์ร่วมกันสัมภาษณ์ถึงความถนัด ความสนใจของ
               นักศึกษาผู้ยังไม่มีประสบการณ์ในการด าเนินการค่ายภาษาอังกฤษ เพื่อวิเคราะห์และประเมินนักศึกษาราย
               นั้นๆให้ไปปฏิบัติหน้าที่ตามฝ่ายต่างๆที่เหมาะสม

                       3. สร้างความเชื่อมั่นระหว่างโค้ชและโค้ชชี่- ในขั้นตอนนี้รุ่นพี่ที่เคยร่วมกิจกรรมค่ายในปีก่อนจะเป้นผู้
               เล่าประสบการณ์ น าเสนอภาพจากปีก่อน เพื่อให้รุ่นน้องเกิดแรงบันดาลใจ เกิดพลังในการท างาน และสร้าง
               ความเชื่อมั่นให้รุ่นน้องมีความมั่นใจว่าตนเองสามารถท างานได้

                       4. ด าเนินการสอนงาน (Coaching) ตามแนวทางที่ได้ก าหนดไว้ โดยใช้ทฤษฎี ความรู้ ประสบการณ์
               ตรงของผู้สอนงานที่ได้สะสมมาในการฟัง การตั้งค าถาม เพื่อสะท้อนแนวคิดของโคชชี่และให้ข้อมูลป้อนกลับ
   201   202   203   204   205   206   207   208   209   210   211