Page 210 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 210

204


               ตาราง 2  ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ ของระดับความคิดเห็นของนักศึกษาที่ได้รับ
               การฝึกให้ด าเนินงานค่ายภาษาอังกฤษด้วยวิธีการสอนงานและการเป็นพี่เลี้ยง

                               รายการประเมิน                  ค่าเฉลี่ย   S.D.    ร้อยละ       แปลผล
               1. เข้าใจขอบเขตและเป้าหมายของงานที่ฝ่ายของตน

               รับผิดชอบ                                       4.20      0.45     84.00         มาก
               2. ได้รับรู้ถึงสถานการณ์เปลี่ยนแปลง ปัญหาและ
               อุปสรรคที่เกิดขึ้นในการท างาน                   4.25      0.84     85.00         มาก

               3. มีโอกาสรู้จุดแข็งและจุดอ่อนของตนเองเพื่อ
               สามารถท างานอย่างมีประสิทธิภาพ                  4.15      0.95     83.00         มาก
               4. รู้จักวางแผน ล าดับความส าคัญก่อน-หลังของงาน   4.20    0.74     84.00         มาก
               5. มีขวัญและก าลังใจ ไม่รู้สึกว่าตนเองท างานเพียงผู้  4.55   0.45               มากที่สุด

               เดียว                                                              91.00
               6. รู้คุณค่าของตนในการท างานมากขึ้น             4.60      0.55     92.00        มากที่สุด
               7. สามารถท างานได้บรรลุเป้าหมายตามที่ตั้งไว้    4.45      0.89     89.00         มาก


                       จากตาราง 2 พบว่า ผู้ได้รับการฝึกให้ด าเนินงานค่ายภาษาอังกฤษ มีระดับความคิดเห็นต่อการวิธี
               จัดการความรู้แบบการสอนงานและการเป็นพี่เลี้ยงอยู่ในระดับสูงทุกรายการ โดยนักศึกษามีความเห็นว่าการ

               ฝึกโดยวิธีดังกล่าวเป็นการส่งเสริมในรู้คุณค่าของตนในการท างานมากที่สุด (4.60)
               2. ทักษะความสามารถในการด าเนินงานค่ายภาษาอังกฤษภายหลังผ่านกระบวนการสอนงาน  (Coaching)
               และการเป็นพี่เลี้ยง (Mentoring)
                       อาจารย์ผู้รับผิดชอบโครงการได้ใช้เครื่องมือในการวัดทักษะความสามารถในการด าเนินการค่าย

               ภาษาอังกฤษ โดยวัดสมรรถนะต่างๆ โดยใช้เครื่องมือในการวัดสมรรถนะต่างๆ ประกอบด้วยแบบประเมิน
               ความสามารถในการสอนภาษาอังกฤษ แบบวัดความสามารถในการแก้ปัญหา และแบบประเมินการท างาน
               ร่วมกัน ผลการวิเคราะห์ข้อมูลแสดงไว้ในตาราง 3 ดังนี้


               ตาราง 3  ผลการเปรียบเทียบความสามารถในการสอนภาษาอังกฤษ ทักษะการแก้ปัญหา และ
                         การท างานร่วมกันระหว่างก่อนการอบรมและภายหลังการฝึกโดยการสอนงานและการเป็นพี่เลี้ยง


                     สมรรถนะการด าเนินงาน        การทดสอบ           N                 S.D.        t
                        ค่ายภาษาอังกฤษ

                   การสอนภาษาอังกฤษ          ก่อนการฝึก             30      22.41     5.72     9.856**
                                             หลังการฝึก             30      26.85     6.00
                   ทักษะการแก้ปัญหา          ก่อนการฝึก             46      22.13     11.31  8.251**

                                             หลังการฝึก             46      27.95     13.46
                   การท างานร่วมกัน          ก่อนการฝึก             46      10.05     8.30     4.523**
                                             หลังการฝึก             46      13.48     9.93
                   โดยรวม                    ก่อนการฝึก             76      54.59     15.74  5.521**

                                             หลังการฝึก             76      68.28     12.32
   205   206   207   208   209   210   211   212   213   214   215