Page 250 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 250

244


                       การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ขับเคลื่อนด้วยการวิจัย : ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย
                                     st
                 Learning in the 21  Century Through  Research-driven: Policy Recommendation
                                                   นวลละออ อานามวัฒน์
                         ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ คณะบริหารธุรกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศ
                               มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตจักรพงษภูวนารถ

                                            E-Mail: nuallaor2513@hotmail.com

               บทสรุป

                       การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ขับเคลื่อนด้วยการวิจัย (Research-driven) เป็นแนวทางหนึ่งที่ส าคัญของ
               การพัฒนาคนสู่สังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และสนับสนุน
               การพัฒนาเศรษฐกิจอย่างมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ทั้งนี้เพราะผลการวิจัยท าให้เกิดองค์ความรู้ใหม่ ทักษะ

               เทคโนโลยีใหม่ และนวัตกรรมใหม่ ท าให้การผลิตสินค้าและบริการมีคุณภาพมากขึ้น ต้นทุนการผลิตลดลง และ
               สิ้นเปลืองทรัพยากรน้อยลง
                       แนวคิดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ขอบเขตขยายกว้างมากขึ้นและท้าทายความสามารถอาจารย์ ทั้งนี้
               เพราะต้องเปลี่ยนบทบาทจาก“ผู้สอน” (Teacher) ไปเป็น “ผู้ฝึก”(Coach) หรือ “ผู้อ านวยความสะดวก”
               (Facilitator) ในการเรียนรู้และออกแบบการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับวัยของผู้เรียน ขณะที่นักศึกษาต้องเรียนรู้

               เองและลงมือปฎิบัติ ท าให้การเรียนการสอนต้องบูรณาการระหว่างหลักทฤษฎีไปสู่การปฎิบัติด้วยการยึด
               โครงงานเป็นฐาน (Project-based) และขับเคลื่อนด้วยการวิจัย แทนที่จะยึดต าราเป็นตัวขับเคลื่อน
               (Textbook-driven)

                       รูปแบบกระบวนการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 แบ่งออกเป็น 3 รูปแบบ ได้แก่ การเรียนรู้เพื่อสร้างสรรค์
               ทางปัญญา (Constructionism) การจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา (STEM  Education) และการ
               จัดการเรียนรู้ตามหลักการพัฒนาสมอง (Brain-based Learning: BBL) ซึ่งการศึกษาครั้งนี้ประยุกต์ใช้รูปแบบ
               การเรียนรู้เพื่อสร้างสรรค์ทางปัญญา โดยเน้นให้นักศึกษาลงมือปฎิบัติจริงผ่านการวิจัย ผลศึกษาพบว่า

               นักศึกษามีการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ เกิดองค์ความรู้จากการวิจัย กล้าคิด กล้าแสดงออก วางแผนเป็นระบบ
                       การที่จะท าให้การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21  ขับเคลื่อนด้วยการวิจัยเดินทางไปสู่เป้าหมายยุทธศาสตร์
               การพัฒนาประเทศนั้น ปัจจัยด้านนโยบายของหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องมีบทบาทส าคัญ ได้แก่ นโยบาย
               พัฒนาคุณภาพการศึกษาและอาจารย์อย่างชัดเจนและต่อเนื่อง การเพิ่มน้ าหนักคะแนนด้านการวิจัย การ

               ก าหนดวิสัยทัศน์ยกระดับคุณภาพการศึกษา การสร้างความเข้าใจให้ครู อาจารย์ทุกระดับสถาบันการศึกษาให้
               ตะหนักถึงความส าคัญในการพัฒนาทักษะของนักเรียนนักศึกษา การก าหนดภาระงานให้เหมาะสม การ
               ทบทวนหลักเกณฑ์การประเมินประกันคุณภาพ การเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการท างาน ขึ้นอยู่กับบริบทของ
               แต่ละมหาวิทยาลัย


               ค าส าคัญ: การเรียนรู้วิจัย
               Summary

                                          st
                       Learning  in  the  21   century  through  research-driven  approach  is  an  important
               procedure of human development for the lifelong learning society. Such a kind of learning
               both  increases  our  competitive  advantage  and  promotes  the  economic  development
               toward  stability,  prosperity  and  sustainability.  Any  new  knowledge  base,  advanced
   245   246   247   248   249   250   251   252   253   254   255