Page 272 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 272

266


               พัฒนาขีดความสามารถ (Competency) และการสร้างเสริมประสิทธิภาพ (Efficiency) ในการพัฒนางานวิจัย
               ของคณาจารย์สถาบันเทคโนโลยีการบิน ให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชนและสังคมรวมทั้งประเทศชาติต่อไป


               วัตถุประสงค์ของการจัดการความรู้
                      1. เพื่อศึกษากระบวนการจัดการความรู้การสร้างงานวิจัยแบบผสมผสาน

                       2. เพื่อด าเนินการสกัดความรู้ด้านการวิจัยแบบผสมผสานของคณาจารย์สถาบันเทคโนโลยีการบิน

               ประโยชน์ในการจัดการความรู้
                       1.  เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ระหว่างคณาจารย์สถาบันเทคโนโลยีการบินและเกิด

               วัฒนธรรมการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน ซึ่งท าให้เกิดการสร้างองค์ความรู้ใหม่และเป็นประโยชน์ในงานของ
               สถาบันเทคโนโลยีการบิน
                       2. เพื่อให้ผู้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้สามารถน ารูปแบบแนวปฏิบัติที่ดีไปประยุกต์ใช้ในการท าวิจัยต่อไป
                       3.  คณาจารย์สถาบันเทคโนโลยีการบินและคณาจารย์รวมทั้งนักวิจัยในหน่วยงานอื่นสามารถน าผล

               จากการสกัดความรู้ด้านการวิจัยแบบผสมผสานไปปรับใช้ในการเขียนโครงการวิจัยเพื่อขอรับเงินอุดหนุน
               ส าหรับงบประมาแผ่นดินและงบประมาณรายได้ในปีต่อไปได้อย่างเหมาะสม

               วิธีด าเนินการจัดการความรู้

                       การด าเนินการจัดการความรู้ทางสถาบันได้ด าเนินการจัดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยจัดให้มีการ
               แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันทั้งหมด 10  ครั้งด้วยกัน โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากคณาจารย์ที่เกี่ยวข้องและมี

               ประสบการณ์ในการท าวิจัยเพื่อมาสกัดเป็นองค์ความรู้เกี่ยวกับงานวิจัยแบบผสมผสาน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ
               ศึกษากระบวนการจัดการความรู้การสร้างงานวิจัยแบบผสมผสาน และให้ผู้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้สามารถน า
               รูปแบบแนวปฏิบัติที่ดีไปประยุกต์ใช้ในการท าวิจัยต่อไป
                                       ขั้นตอนในการด าเนินการจัดการความรู้ด้านการวิจัย


                                                           แต่งตั้งคณะกรรมการ
                                                          ด าเนินการจัดการความรู้




                                                      ก าหนดเป้าหมายหรือวัตถุประสงค์
                                                           ในการจัดการความรู้




                                                 แลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อหาแนวทางในการปฏิบัติที่ดี




                                                   จัดเก็บ/น าแนวปฏิบัติที่ดีไปเผยแพร่/ใช้งาน


                                  ภาพที่ 2 ขั้นตอนในการด าเนินการจัดการความรู้ด้านการวิจัย
   267   268   269   270   271   272   273   274   275   276   277