Page 275 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 275
269
ผลการวิจัยไปใช้ประโยชน์การอภิปรายผลต้องอ้างอิงทฤษฎี และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องมารองรับผลของการวิจัย
ทั้งนี้เพื่อเป็นการสร้างความน่าเชื่อถือของข้อสรุป
แนวทางและความเหมาะสมในการศึกษาวิจัยเชิงคุณภาพ
1. การศึกษาวิจัยเชิงคุณภาพนักวิจัยต้องมีการออกแบบการด าเนินการศึกษาอย่างเป็นระบบ
มีขั้นตอนที่ชัดเจน และต้องให้ความส าคัญกับเวลาที่ใช้ในการศึกษาวิจัย
2. นักวิจัยต้องมีความรอบรู้ รวมทั้งมีทักษะในการรวบรวมข้อมูล และคัดกรองข้อมูลได้อย่าง
ครบถ้วนเพื่อผลของการวิจัยที่มีความสมบูรณ์
3. ต้องมีการศึกษาและทบทวนเอกสารที่เกี่ยวข้องให้ครบทุกด้าน
4. การเลือกกลุ่มเป้าหมายในการศึกษาต้องเป็นกลุ่มที่สามารถให้ข้อมูลได้อย่างแท้จริง
การวางกรอบแนวคิดในการวิจัยและการรวบรวมเอกสาร
1. นักวิจัยต้องด าเนินการศึกษาโดยการทบทวนเอกสารที่เป็นทฤษฎีที่มีความเกี่ยวข้อง
โดยตรง มีการศึกษางานวิจัยที่ถูกค้นพบในหลายแง่มุม และมีการผสมผสานความรู้ของนักวิจัยที่ใช้
ประสบการณ์ที่ผ่านมาของนักวิจัยมาใช้ส าหรับการสร้างกรอบแนวคิดในการวิจัยเชิงคุณภาพ
2. กรอบแนวคิดในการศึกษาวิจัยในงานวิจัยเชิงคุณภาพสามารถยืดหยุ่นได้ตามความ
เหมาะสม ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพการศึกษาและความสามารถในการรวบรวมข้อมูลหลักของผู้วิจัยด้วยเป็นส าคัญ
3. การวางแผนกรอบแนวคิดในการวิจัยจะต้องสะท้อนตัวแปรที่มีความสัมพันธ์และเชื่อมโยง
ระหว่างกัน ซึ่งนักวิจัยที่ออกแบบกรอบแนวคิดจะมองเห็นตัวแปรที่ใช้ในการศึกษาวิจัยเชิงคุณภาพได้อย่าง
ลึกซึ้ง
วิธีการวิจัยและการเก็บรวบรวมข้อมูล
วิธีการวิจัยของงานวิจัยเชิงคุณภาพ
1. ในการศึกษาวิจัยเชิงคุณภาพจะต้องเริ่มต้นจากการศึกษาทบทวนเอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อใช้
ส าหรับการสร้างกรอบแนวคิดในการศึกษาวิจัย
2. หลักจากได้กรอบแนวคิดจึงก าหนดกลุ่มเป้าหมายในการศึกษาวิจัย เพื่อให้ทราบข้อมูลเบื้องต้นของ
กลุ่มตัวอย่าง
3. มีการสร้างสมมติฐานหรือค าถามในการศึกษาวิจัยจากนั้น ด าเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการ
ต่าง ๆ ที่สอดคล้องกับการศึกษาวิจัยเพื่อให้ได้ข้อมูลที่มีความครบถ้วน โดยให้ความส าคัญในการศึกษาตามข้อ
สมมติฐานหรือค าถามในการวิจัยที่ได้มีการก าหนดไว้
4. ด าเนินการสรุปเพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ให้เกิดขึ้น
วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลในงานวิจัยเชิงคุณภาพ
การเก็บรวบรวมข้อมูลสามารถท าได้โดยเทคนิคที่ส าคัญ คือการศึกษาเอกสาร การสัมภาษณ์ การ
สังเกต และการอภิปรายกลุ่ม
การวิเคราะห์และการสรุปผลเพื่อสร้างองค์ความรู้
1. การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ นั้นนักวิจัยสามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้ตลอดเวลาไม่จ าเป็นต้องให้
เก็บรวบรวมข้อมูลจนเสร็จสิ้น โดยขั้นตอนในการวิเคราะห์ข้อมูลที่ส าคัญคือ
1) อ่านท าความเข้าใจและจับประเด็นหลัก
2) ให้รหัสข้อมูล