Page 28 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 28
22
บทน า
การบริการวิชาการแก่สังคม เป็นกิจกรรมหรือโครงการให้บริการแก่สังคมภายนอกสถาบันการศึกษา หรือ
เป็นการบริการที่จัดในสถาบันการศึกษา โดยมีบุคคลภายนอกเข้ามาใช้บริการ การบริการวิชาการแก่สังคมเป็นหนึ่ง
ในภารกิจหลักของมหาวิทยาลัย ที่พึงให้บริการทางวิชาการแก่ชุมชน สังคมและประเทศชาติ ในรูปแบบต่างๆ ตาม
ความถนัดและในด้านความเชี่ยวชาญของคณาจารย์ โดยให้บริการทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ชุมชน และ
สังคมโดยกว้าง การให้บริการทางวิชาการนอกจากเป็นการท าประโยชน์ให้กับสังคมแล้ว คณะฯยังได้รับประโยชน์
ในด้านต่างๆ คือ เพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ของอาจารย์อันจะน ามาสู่การพัฒนาหลักสูตร มีการบูรณาการ
เพื่อใช้ประโยชน์ทางด้านการจัดการเรียนการสอนและการวิจัย พัฒนาต าแหน่งทางวิชาการของอาจารย์ และสร้าง
เครือข่ายกับหน่วยงานต่างๆ โดยเน้นการน าผลจากการบริการทางวิชาการไปสู่ความยั่งยืนของชุมชนในระยะ 5 ปี
ชุมชนประมงชายฝั่ง ต าบลบ่อหิน อ าเภอสิเกา จังหวัดตรัง เป็นชุมชนที่คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
การประมง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง ได้เข้าไปพัฒนาและเสริมสร้างความเข้มแข็ง
เพื่อให้ชุมชนสามารถพึ่งพาตนเองได้ตามศักยภาพที่มีอยู่ โดยประชากรในชุมชนประมงชายฝั่งประกอบอาชีพการ
ท าประมงชายฝั่งขนาดเล็กเป็นอาชีพหลัก ซึ่งบางรายมีการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ าควบคู่กันไป และแม่บ้านชาวประมง
ส่วนหนึ่งมีการรวมกลุ่มกันเพื่อแปรรูปผลิตภัณฑ์สัตว์น้ า จ าหน่ายให้แก่ผู้บริโภคทั้งภายในและนอกชุมชน การ
ด าเนินโครงการบริการวิชาการจะประสบความส าเร็จได้ ต้องอาศัยปัจจัยที่ส าคัญ คือ การจัดการความรู้
(Knowledge management) ซึ่งเป็นกระบวนการที่ส าคัญในการจัดการความรู้และภูมิปัญญาที่มีอยู่ในองค์กร ซึ่ง
กระจัดกระจายอยู่ในตัวบุคคลหรือเอกสาร มาพัฒนาให้เป็นระบบ เพื่อให้ทุกคนในองค์กรสามารถเข้าถึงความรู้
และพัฒนาตนเองให้เป็นผู้รู้ รวมทั้งปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ อันจะส่งผลให้องค์กรมีความสามารถในเชิง
แข่งขันสูงสุด นอกจากนี้ ยังเป็นการพัฒนาด้านการเรียนการสอน การวิจัย การบริการวิชาการ การพัฒนาบุคลากร
และการพัฒนาองค์กรได้อย่างครบถ้วน (พรพิมล, 2550)
ดังนั้น คณะฯ ถือว่าการจัดการความรู้ที่เรียนจากการปฏิบัติเป็นปัจจัยส าคัญ ท าให้เกิดประสบการณ์ และ
เกิดแนวทางของการปฏิบัติที่ดี (Best-practice) เพื่อให้คนรุ่นหลังน าไปศึกษา น าไปใช้ประโยชน์ และน าไปต่อยอด
ความรู้ต่อไป เพราะสถานศึกษาเป็นองค์กรที่มีบทบาทส าคัญในการพัฒนาการเรียนรู้ของคนในสังคมทุกระดับ ให้
ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคม ดังนั้น คณะฯ จึงได้จัดโครงการบริการวิชาการแก่สังคมในพื้นที่ชุมชนบ่อหิน
อ าเภอสิเกา จังหวัดตรัง
วิธีการด าเนินงาน
1. การวางแผน
ประชุมคณะท างานและพิจารณาแนวทางในการ
ด าเนินโครงการบริการวิชาการที่ตอบสนองความต้องการ
ของชุมชนและสามารถบูรณาการกับการเรียนการสอน
และการวิจัยได้โดยใช้ผลการส ารวจความต้องการของ
ชุมชน และผลการด าเนินงานของโครงการบริการวิชาการ
ปีงบประมาณที่ผ่านมา มาปรับปรุงการด าเนินงานใน
ปีงบประมาณปัจจุบัน โดยร่วมกันวางแผนการด าเนินงาน
โครงการบริการวิชาการระหว่างหน่วยงานภายใน
ภาพที่ 1 การประชุมคณะท างานร่วมกับ
ผู้น าชุมชนบ้านปากคลอง