Page 390 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 390

384


               และเข้าใจเป้าหมายในการสาธิตมากขึ้นอย่างชัดเจน จากการใช้คู่มือประกอบการสาธิตที่มีลักษณะภาพและ
               ตัวอักษรที่สัมพันธ์กับวัยของผู้เรียนท าให้มีความสนใจในการสาธิตมากขึ้น ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และน าทฤษฎี

               ไปใช้ในการปฏิบัติงานวิชาองค์ประกอบศิลป์อย่างมีพัฒนาการมากขึ้นกว่าการสาธิตด้วยวิธีการที่ไม่ใช้คู่มือ

                          นอกจากนั้นผู้สอนรายวิชาองค์ประกอบศิลป์ในระดับชั้น ปวช.3 ยังได้เกิดความคิดที่จะพัฒนาสื่อ
               การเรียนรู้ในวิชาองค์ประกอบศิลป์ในเชิงลึกที่มีผลสัมฤทธิ์ในการเรียนรู้ของผู้เรียน โดยน าเสนอโครงการวิจัย
               ประจ าปีงบประมาณ  2561 ของสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ เรื่อง  “สื่อการเรียนรู้องค์ประกอบศิลป์  ส าหรับผู้
               ศึกษาทัศนศิลป์”

                         อาจารย์ประจ าวิชากายวิภาค ชั้นปีที่ 3  ได้แลกเปลี่ยนการเรียนรู้ และน าองค์ความรู้ไปทดลอง

               พัฒนาวิธีการสาธิตในวิชา กายวิภาค ด้วยการพัฒนาวิธีการสาธิตเดิมให้เกิดกระบวนการที่มีการผสมผสาน
               ระหว่างการเขียนสาธิต กับวิธีการสอนด้วยการแสดงดนตรีที่มีเนื้อหาเรื่องทฤษฎีวิชากายวิภาค เช่น ชื่อ
               กล้ามเนื้อมนุษย์ ในรูปแบบภาพเคลื่อนไหว ในลักษณะการบันทึกด้วยระบบภาพ  VCD/DVD การสาธิตการ
               เขียนรูป และปั้นกล้ามเนื้อจากแบบคนที่มีลักษณะและท่าทางเดียวกันกับที่ใช้ในวิชาวาดเส้น ผสมกับการใช้

               เพลง Anatomy song เป็นต้น   โดยการสาธิตแบบผสมผสานใหม่ท าให้ผู้เรียนในระดับชั้น ปวช.3 เข้าใจใน
               ทฤษฎีวิชากายวิภาคได้ดีขึ้น เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างทฤษฎีกับการปฏิบัติ เป็นการสร้างหลักการจ าท าให้
               ผู้เรียนเกิดจินตภาพที่สัมพันธ์กับความถูกต้องของทฤษฎีและน าไปใช้ได้จริง














                               ภาพที่ 26 การสาธิตแบบผสมผสานใหม่ในวิชากายวิภาคระดับชั้น ปวช.3

               ข้อเสนอแนะในการท างานขั้นต่อไปและกิจกรรมในอนาคต

                            การจัดการความรู้ในครั้งนี้จะเป็นประสบการณ์การท างานครั้งส าคัญที่มีประโยชน์ต่อการจัดการ

               ความรู้ในครั้งต่อไป เพื่อให้เกิดการจัดการความรู้อย่างเป็นระบบ  สามารถรวบรวมคัดสรรองค์ความรู้เรื่อง
               วิธีการสาธิตการท างานศิลปะให้ผู้เรียน ผู้สาธิตรุ่นใหม่ในอนาคตได้เห็นในทุกๆเนื้อหาและวิธีการเขียนรูปสาธิต
               ของครูแต่ละท่านในหลากหลายสาขาวิชามากขึ้น จากการด าเนินกิจกรรมในทุกขั้นตอนของการจัดการความรู้
               คณะท างานได้เห็นถึงปัญหาในการท างาน แนวทางการแก้ปัญหาและการน าข้อพัฒนาไปใช้ในการด าเนินการ
               ครั้งต่อไป โดยมีข้อเสนอแนะในการท างานขั้นต่อไปและกิจกรรมในอนาคตดังต่อไปนี้


                         1. ควรมีการจัดการและบูรณาการในเชิงนโยบายเพื่อให้เกิดผลในทางปฏิบัติและเป็นรูปธรรมที
               ส่งเสริมสนับสนุนและสร้างโอกาส  เอื้อต่อการจัดการความรู้ให้มากที่สุด
   385   386   387   388   389   390   391   392   393   394   395