Page 391 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 391
385
2. การจัดการความรู้ควรมีความสัมพันธ์ในด้าน เวลา บุคลากร งบประมาณ เทคโนโลยี และ
สถานที่ ที่มีความพร้อมในทุกๆด้านเพื่อให้เกิดการจัดการความรู้ด้านการสอนศิลปะด้วยวิธีการสาธิตน ามาซึ่ง
องค์ความรู้อันทรงคุณค่าของบุคลากรทั้งองค์กรได้ต่อไปในอนาคต
3. ควรสร้างวาระหรือการรณรงค์ในหน่วยงานหรือองค์กรเพื่อให้เกิดสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความ
ความร่วมมือร่วมใจของบุคลากร เห็นถึงความส าคัญและความจ าเป็นของการจัดการความรู้และองค์ความรู้
4. ควรมีการน าองค์ความรู้แต่ละหน่วยย่อยมาสร้างสัญลักษณ์ในเชิงภาพ Graphic , Animation
ภาพเคลื่อนไหว หรือสื่อสมัยใหม่อื่นๆ ที่มีเทคนิคเฉพาะทางสามารถสร้างให้เกิดเป็นข้อมูลองค์ความรู้เพิ่มเติม
เพื่อการเชื่อมต่อในระบบออนไลน์ที่สมบูรณ์
5. ควรมีการจัดระบบในองค์กรให้เป็นศูนย์ข้อมูลที่มีคุณภาพพร้อมไปด้วยข้อมูลองค์ความรู้ที่มี
คุณค่า และมีความหลากหลายช่องทางชองสื่อ เทคโนโลยี ที่สะดวกในการเข้าถึงและง่ายต่อการน าไปใช้
6. บุคลากรในองค์กรควรมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และน าองค์ความรู้ไปใช้อย่างแท้จริง เพื่อให้เกิด
การพัฒนาต่อยอดสร้างองค์ความรู้ขึ้นมาใหม่ หมุนเวียนเป็นเครือข่ายแห่งการเรียนรู้เกิดประโยชน์ต่อผู้เรียน
ผู้สอน บุคลากร องค์กรและสังคม ยกระดับเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้อย่างแท้จริง
บรรรณานุกรม
กรมวิชาการ. พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 (แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2545), 2545.
เพราพรรณ เปลี่ยนภู่. 2542. จิตวิทยาการศึกษา. กรุงเทพฯ: พระจอมเกล้าธนบุรี.
บุญชม ศรีสะอาด. 2553. การวิจัยส าหรับครู กรุงเทพฯ: สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์.
ปราณี พรรณวิเชียร. 2557. สัมมนาเชิงปฏิบัติการการจัดการความรู้. (อัดส าเนา)
สมศักดิ์ ภู่วิภาดาวรรธน์. 2542. เทคนิคการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์. กรุงเทพฯ: ไทยว้ฒนาพานิช.
สุรางค์ โค้วตระกูล. 2536. จิตวิทยาการศึกษา. กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ทักษะด้านมิติสัมพันธ์, [ออนไลน์]. เข้าถึง www.pbmag.com/PB_03KnowLedge_1Detail.php?id=245
ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง, [ออนไลน์]. เข้าถึงจาก https://rci2010.files.wordpress.com
รูปแบบการเรียนการสอนทีเน้นผู้เรียนเป็นส าคัญ, [ออนไลน์]. เข้าถึงจาก
www.laemrang.com/images/1146962073/report104.doc
รูปแบบการเรียนการสอนทีเน้นผู้เรียนเป็นส าคัญ, [ออนไลน์]. เข้าถึงจาก
:www.laemrang.com/images/1146962073 /report104.doc
วิธีสอนแบบสาธิต, [ออนไลน์] เข้าถึงจาก] https://pajyeeb.wordpress.com// วิธีสอน/วิธีสอนแบบ
สาธิต/