Page 452 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 452

446


               กิจกรรมที่ 3 การจัดการความรู้ให้เป็นระบบ

                       คณะศิลปศึกษาได้ด าเนินการจัดท าสื่อ สิ่งพิมพ์ ที่เกี่ยวกับองค์ความรู้ที่ด าเนินการจัดเก็บ รวมถึงการ
               จัดท าช่องทางในการสืบค้นเกี่ยวกับองค์ความรู้ด้านการวิจัยที่จัดเก็บไว้ โดยการจัดท าเป็นเอกสาร การติด

               บอร์ดประชาสัมพันธ์ และใช้บันทึกแจ้งเวียนแก่คณาจารย์ภายในคณะ รวมถึงการจัดท าช่องทางการเผยแพร่

               ผ่านสื่อออนไลน์ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายซึ่งได้แก่ คณาจารย์ภายในคณะและผู้สนใจทั่วไป ง่ายและสะดวกต่อการ
               สืบค้น เผยแพร่ และการเข้าถึงองค์ความรู้ที่ด าเนินการจัดเก็บไว้


               กิจกรรมที่ 4 การประมวลและการกลั่นกรอง

                       เมื่อการด าเนินการจัดการองค์ความรู้แล้วเสร็จ คณะศิลปศึกษาได้ด าเนินการวิพากษ์และแลกเปลี่ยน

               ความรู้ของคณะกรรมการฯ  เพื่อด าเนินการจัดท าเอกสารข้อสรุปที่ได้จากการเสวนาแลกเปลี่ยน เพื่อให้
               คณะกรรมการได้ตรวจสอบความถูกต้องเนื้อหา ข้อสรุป ภาษา อีกครั้งหนึ่งก่อนด าเนินการจัดท ารูปเล่มและสื่อ

               เพื่อเป็นการด าเนินการตรวจสอบความถูกต้อง ความครบถ้วน ของเนื้อหา ภาษา องค์ความรู้ที่จัดเก็บให้ตรงกับ

               การใช้งานของกลุ่มเป้าหมาย มีการนิยามศัพท์ การก าหนดค าส าคัญในการสืบค้น

               กิจกรรมที่ 5 การเข้าถึงความรู้
                       เมื่อคณะศิลปศึกษาได้ด าเนินการจัดท าองค์ความรู้ที่จัดเก็บเป็นรูปแบบของเอกสาร หรือสื่อเพื่อง่าย

               แก่การเผยแพร่แล้วนั้น ได้มีกระบวนการในการเผยแพร่องค์ความรู้ที่จัดเก็บไปสู่คณาจารย์และกลุ่มเป้าหมาย

               ในหลากหลายช่องทาง โดยอาศัยกระบวนการทั้งแบบการป้อนความรู้ (push)  และการให้โอกาสเลือกใช้
               ความรู้ (pull) เช่น การเผยแพร่ไปสู่ภาควิชาโดยการใช้ระบบเอกสารทางราชการผ่านบันทึกราชการ (push)

               การเผยแพร่ทาง Website/ Face book /บอร์ดประชาสัมพันธ์/ และช่องทางอื่นๆ ของคณะ (pull) เพื่อง่าย

               แก่การสืบค้นและศึกษาค้นคว้า รวมถึงการให้ข้อเสนอแนะต่างๆ

               กิจกรรมที่ 6 การแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้
                       คณะศิลปศึกษาได้จัดเตรียมช่องทางการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านการเรียนการสอนที่ได้ด าเนินการ

               จัดเก็บ ทั้งในส่วนของการน าเสนอแลกเปลี่ยนและเสวนาของบุคลากรภายในคณะ ด้วยการประชุมหรือการ

               สัมมนา การแลกเปลี่ยนความรู้ทาง  Face  book,  Email และเอกสารอื่นๆ เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
               เกี่ยวกับผลของการน าองค์ความรู้ที่จัดเก็บไปใช้ประโยชน์ โดยกลุ่มเป้าหมายหรือผู้สนใจ ผ่านช่องทางการ

               สื่อสารต่างๆ และให้เสนอแนะ ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการด าเนินการ



               กิจกรรมที่ 7 การเรียนรู้
                       ภายหลังการด าเนินการเผยแพร่องค์ความรู้ด้านการวิจัยไปสู่กลุ่มเป้าหมาย ซึ่งได้แก่ คณาจารย์และ
               บุคคลผู้สนใจผ่านช่องทางต่างๆ แล้วนั้น พบว่า คณาจารย์ของคณะบางส่วนได้น าแนวทางการปฏิบัติด้านการ

               วิจัยในชั้นเรียนตามองค์ความรู้ที่จัดเก็บไปใช้ทดลองใช้ในรายวิชาของตน พบว่า  สามารถมองสภาพปัญหา

               ภายในชั้นเรียนที่สามารถเลือกมาเป็นหัวข้อในการด าเนินการวิจัยรวมถึงเข้าใจกระบวนการในการด าเนินการ
   447   448   449   450   451   452   453   454   455   456   457